Mạng sống con người không được bảo đảm nhờ của cải đâu – SN theo WAU ngày 21.10.2024

0

Nguồn: The Word Among Us, October 2024
Lm. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD. chuyển ngữ

Of all the tools we use to evaluate people, measuring them according to their wealth is one of the more dehumanizing ones. We even use terms like “net worth,” as if money equals dignity! That’s how it was in Jesus’ day as well, and that’s why he told this sobering parable. He wanted to shine a light on our misguided “possession obsession.”

The spiritual writer Fr. Henri Nouwen had this to say about the way we value people based on their wealth: “As long as we continue to live as if we are what we do, what we have, and what other people think about us, we will remain filled with judgments, opinions, evaluations, and condemnations. We will remain addicted to putting people and things in their ‘right’ place” (Life of the Beloved).

Measuring people according to their wealth is tempting because it’s simple. Numbers don’t lie, so it’s easy to use them as benchmarks of success. It’s also tempting because we tend to equate wealth with happiness. But these measures actually degrade a person’s dignity. It’s unfair to reduce anyone, rich or poor, to numbers and an inventory of possessions. That tells us nothing about their inner life: their unique personality and gifts, their joys and hopes, their relationship with the Lord.

Jesus didn’t tell this parable to scold us. Rather, he wants to show us the breadth and depth of the life he created us for! He wants to tell us that we have a dignity and worth that can never be reduced to a balance sheet. Created in his Father’s image, we have priceless gifts like a fathomless intellect, a vivid imagination, and an inherent ability to recognize—and thirst for—his unfailing love. When we grasp how great these gifts are, we begin to value “the immeasurable riches of his . . . kindness to us in Christ Jesus” (Ephesians 2:7). And that kindness can bring us to our knees in awe and gratitude and worship.

Today, ask the Lord to help you see your true worth and the worth of the people around you. Ask him to help you become more “rich in what matters to God” (Luke 12:21).

“Jesus, please show me that you are my greatest treasure!”

Trong tất cả các công cụ chúng ta sử dụng để đánh giá con người, việc đánh giá họ theo sự giàu có của họ là một trong những công cụ phi nhân tính nhất. Chúng ta thậm chí còn sử dụng các thuật ngữ như “giá trị tài sản ròng”, như thể tiền bạc đồng nghĩa với phẩm giá! Đó cũng là cách mà Chúa Giêsu đã làm vào thời của Ngài, và đó là lý do tại sao Ngài kể câu chuyện dụ ngôn đáng suy gẫm này. Ngài muốn làm sáng tỏ “nỗi ám ảnh về sở hữu” sai lầm của chúng ta.

Nhà văn tâm linh Cha Henri Nouwen đã nói như thế này về cách chúng ta đánh giá mọi người dựa trên sự giàu có của họ: “Miễn là chúng ta tiếp tục sống như thể chúng ta là những gì chúng ta làm, những gì chúng ta có và những gì người khác nghĩ về chúng ta, chúng ta sẽ vẫn đầy rẫy những lời phán xét, ý kiến, đánh giá và lên án. Chúng ta sẽ vẫn nghiện việc đặt mọi người và mọi thứ vào đúng vị trí của chúng” (Cuộc sống của người được yêu).

Việc đánh giá mọi người theo sự giàu có của họ rất hấp dẫn vì nó đơn giản. Các con số không biết nói dối, vì vậy, thật dễ dàng để sử dụng chúng làm chuẩn mực của thành công. Nó cũng hấp dẫn vì chúng ta có xu hướng coi sự giàu có là hạnh phúc. Nhưng những biện pháp này thực sự làm giảm phẩm giá của một người. Thật không công bằng khi hạ thấp bất kỳ ai, dù giàu hay nghèo, xuống thành những con số và danh mục tài sản. Điều đó không cho chúng ta biết gì về cuộc sống bên trong của họ: tính cách và tài năng độc đáo của họ, niềm vui và hy vọng của họ, mối tương quan của họ với Chúa.

Chúa Giêsu không kể câu chuyện dụ ngôn này để trách mắng chúng ta. Thay vào đó, Ngài muốn cho chúng ta thấy chiều rộng và chiều sâu của cuộc sống mà Ngài đã tạo ra chúng ta! Ngài muốn cho chúng ta biết rằng chúng ta có phẩm giá và giá trị không bao giờ có thể bị giảm xuống thành bảng cân đối kế toán. Được tạo ra theo hình ảnh của Cha, chúng ta có những ân huệ vô giá như trí tuệ vô hạn, trí tưởng tượng sống động và khả năng bẩm sinh để nhận ra – và khao khát – tình yêu không bao giờ cạn kiệt của Ngài. Khi chúng ta hiểu được những ân huệ này tuyệt vời như thế nào, chúng ta bắt đầu trân trọng “sự giàu có vô hạn của lòng nhân từ của Ngài đối với chúng ta trong Chúa Giêsu Kitô” (Eph 2,7). Và lòng nhân từ đó có thể khiến chúng ta quỳ xuống trong sự kính sợ, biết ơn và tôn thờ.

Ngày hôm nay, hãy cầu xin Chúa giúp bạn thấy được giá trị thực sự của mình và giá trị của những người xung quanh bạn. Hãy cầu xin Ngài giúp bạn trở nên “giàu có hơn trong những điều quan trọng đối với Thiên Chúa” (Lc 12,21).

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy cho con thấy rằng Ngài là kho báu lớn nhất của con!

 

Comments are closed.

phone-icon