Hãy trở nên anh hùng cho Thiên Chúa

0

Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương
Theo Word Among Us

Hãy củng cố đức tin của bạn và cuộc sống của bạn sẽ biến đổi.

Theo Tông thư Porta Fidei của Đức Giáo hoàng Bênêđictô, chúng ta sẽ sinh hoa trái khi chúng ta “tin vào Đấng Người đã sai” và khi chúng ta cố gắng “loan báo Tin Mừng của Người cho tất cả các dân tộc trên trần gian”.

Điều này liên quan đến cả việc lao động để có “lương thực mang lại sự sống đời đời” lẫn việc làm cho chính chúng ta sẵn sàng với những người “đang chân thành tìm kiếm ý nghĩa tối hậu và chân lý cuối cùng của cuộc đời họ”.

Thay vì liệt kê những cách mà chúng ta có thể đào sâu đức tin hoặc chia sẻ Tin Mừng, chúng ta muốn xem xét loại tâm thái (thái độ, khuynh hướng) sẽ giúp chúng ta vừa lớn lên về đức tin vừa chuyển trao đức tin cho những người xung quanh chúng ta.

Tổ Tiên Anh Hùng. Để kết thúc Tông thư của mình, Đức Giáo hoàng Bênêđictô khuyến khích chúng ta hãy trở nên các anh hùng đức tin, hãy “hướng về Chúa Giêsu Kitô, Đấng tiên phong và hoàn thiện đức tin chúng ta”. Sau đó ngài trình bày những gì có thể được gọi là phụ chương 11 của Thư Do Thái.

Thư Do Thái chương 11 mở đầu bằng một định nghĩa chung chung về đức tin, và sau đó miêu tả vô số các anh hùng nam nữ của lịch sử Ítraen: Ông Aben, ông Khanốc, ông Nôe, ông Ápraham, bà Sara, ông Giacóp, ông Giuse, ông Môsê và cô Rakháp. Sau đó, dù nhận ra rằng danh sách sẽ rất dài, tác giả thậm chí còn đề cập nhiều hơn: Ông Ghítôn, ông Barắc, ông Samson, Đavít, Samuen và tất cả các ngôn sứ. Tất cả những người nam nữ này đã làm những điều vĩ đại cho Thiên Chúa nhờ đức tin của họ.

Trong Tông thư Porta Fidei, Đức Giáo hoàng Bênêđictô tiếp tục truyền thống này bằng cách mời gọi chúng ta chú ý đến những con người trong Tân Ước cũng đã làm những việc vĩ đại cho Thiên Chúa. Ngài bắt đầu với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, người đã tin những gì sứ thần đã nói với mẹ và đã chấp nhận lời mời gọi để cưu mang Đấng Mêsia. Từ đó, ngài chuyển qua các tông đồ, những người nhờ lòng tin “đã bỏ mọi sự để đi theo Thầy mình”. Sau đó, ngài thậm chí mở rộng mục đích của mình hơn để nói về cách Giáo Hội sơ khai được hình thành như thế nào bằng đức tin. Cuối cùng, Đức Giáo hoàng Bênêđictô vượt ra khỏi phạm vi Kinh Thánh đi vào các thể kỷ của lịch sử Giáo hội. Ngài nói về nhiều vị thánh tử đạo đã hy sinh mạng của mình vì Tin Mừng, và về những người nam nữ nhờ đức tin đã thúc đẩy họ đảm nhận các lời khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Ngài nói về “vô số các Kitô hữu” đã tận hiến chính mình để làm việc cho công lý và để giải thoát con người khỏi áp bức. Và ngài kết thúc bằng cách chỉ ra cho mỗi người chúng ta: “Nhờ đức tin chúng ta cũng sống: bằng việc nhận ra cách sống động Chúa Giêsu, đang hiện diện trong cuộc sống và lịch sử của chúng ta”.

Tâm Thái (Thái Độ) của Người Anh Hùng. Chúng ta có thể trân trọng sâu sắc về cách mà các vị anh hùng trong Cựu Ước đã sống đức tin của mình. Chúng ta có thể kinh ngạc về quyết định của Maria để trở nên người tôi tớ của Chúa. Chúng ta có thể được tiếp xúc với lời chứng của các tông đồ và các thánh. Và ai có thể khiển trách chúng ta? Đây là tất cả những câu chuyện truyền cảm hứng!

Nhưng điều gì đó vượt qua cảm hứng đơn sơ xảy ra khi chúng ta chiêm ngắm những vị anh hùng nam nữ này. Chúa Thánh Thần dùng các câu chuyện của họ để chiếu sáng công việc đức tin trong chúng ta. Thánh Thần nói với chúng ta rằng chúng ta có thể là những nam nữ anh hùng cho Thiên Chúa. Giống như Chúa Giêsu nói với con người khi Người còn sống trên trần gian, ngày nay Thánh Thần nói với chúng ta: “Đừng sợ, chỉ cần tin thôi” (Mc 5,36).

Một trong những cách tốt nhất chúng ta có thể có loại đức tin này là phát triển tâm thái (thái độ) cở mở với Thiên Chúa. Thái độ của chúng ta là cách đầu tiên chúng ta tiếp cận cuộc sống. Chúa Thánh Thần muốn nhận lấy mọi thái độ của chúng ta và nâng nó lên trời để nó tập trung vào Chúa Giêsu.

Nếu chúng ta có tâm thái vui vẻ, Chúa Thánh Thần muốn lấp đầy nó bằng niềm vui trong Chúa của Người. Nếu chúng ta có thái độ ương bướng, Người muốn dạy mỗi người chúng ta cách cách kiên trì theo đuổi sự thánh thiện. Nếu chúng ta có tâm thái sợ hãi, Người muốn dạy chúng ta sợ tội thay vì sợ những điều chúng ta không thể kiểm soát. Nói tóm lại, Chúa Thánh Thần muốn tuôn đổ ân sủng của Người vào trong mọi cốt lõi nhân cách chúng ta để chúng ta tập trung chính mình vào Chúa Giêsu. Đó là cách các anh hùng được sinh ra.

Các nghiên cứu đã cho thấy vai trò quan trọng của tâm thái (thái độ) khi nó đối diện với một căn bệnh hiểm nghèo như ung thư. Những người có tâm thái tích cực và hy vọng để chiến đấu với bệnh tật thành công hơn những người để cho bệnh ung thư đè nặng trên họ. Tương tự, một tâm thái được bén rễ trong đức tin và cởi mở với Chúa Thánh Thần sẽ có khả năng vượt qua những cơn bão của cuộc sống hơn là một tâm thái nghi ngờ hoặc không tin.

Những Bản Năng Đức Tin. Thiên Chúa muốn định hình, uốn nắn chúng ta. Người muốn chúng ta phát triển đức tin để nó trở thành bản năng thiêng liêng hầu dẫn chúng ta hướng về Người. Khi chúng ta rèn luyện tâm trí mình để luôn tập trung vào Chúa và tìm kiếm tình yêu và thánh ý của Người, chúng ta sẽ phát triển các bản năng thiêng liêng. Khi một thách đố hay khó khăn hoặc một cơ hội xuất hiện, chúng ta sẽ nhận ra chính mình đang hướng về Chúa phần lớn nhờ bản năng. Chúng ta sẽ biết rằng chúng ta cần cầu xin sự khôn ngoan, sự trợ giúp và sức mạnh của Người.

Hãy suy nghĩ về Đức Trinh Nữ Maria. Khi Mẹ và Thánh Giuse tìm thấy Chúa Giêsu trong Đền Thờ sau ba ngày tìm kiếm, Mẹ đã hỏi: “Tại sao con lại đối xứ với cha mẹ như thế?” (Lc 2,48). Khi Chúa Giêsu trả lời rằng Người phải lo việc của Cha Người, điều gì đó xảy ra trong tâm trí Đức Maria. Thay vì phản ứng giận dữ hay bực bội, Mẹ nhận ra rằng đây là khoảnh khắc của ân sủng. Bản năng thiêng liêng của Mẹ đã làm Mẹ suy gẫm khoảnh khăc này và suy gẫm nó hơn là phản ứng ngay lập tức.

Bạn cũng hãy suy nghĩ về người phụ nữ đã bị băng huyết mười hai năm, những người đã hạ người bạn mình xuống qua mái nhà, hoặc viên đại đội trưởng có người đầy tớ bị bệnh nặng. Tất cả họ đều tin. Bản năng của họ, được thúc đẩy bởi đức tin, đã mách bảo họ rằng Chúa Giêsu có thể chữa lành bệnh tật của họ. Họ đã phản ứng theo những bản năng này và họ đã được công thưởng.

Chúng ta có thể giống như những nam nữ anh hùng này. Chúng ta có thể đón nhận những khoảnh khắc ân sủng của chính mình và suy gẫm, trân quý chúng. Khi chúng ta làm vậy, tâm thái đức tin của chúng ta sẽ lớn lên, và điều đó sẽ dẫn đến một loạt những bản năng rõ ràng, sâu sắc hơn.

Bước qua Cửa! Chúng ta hãy nhận lấy lời mời gọi bước qua cánh cửa đức tin. Không quan trọng tình trạng đức tin chúng ta bây giờ như thế nào, chúng ta hãy chắc chắn rằng nó sẽ mạnh mẽ hơn ngày mai và tháng tới, năm tới kể từ bây giờ. Hãy biến nó thành mục tiêu của chúng ta, mỗi người trong cách thế riêng của mình, để trở thành những nam nữ anh hùng.

Comments are closed.

phone-icon