Tu xá Thánh Giuse I

0


  • Thành lập: 01/7/1963
  • Bổn mạng: Thánh Giuse (kính ngày 19/3)
  • Địa chỉ:  98/487 Kp.4, Tân Mai, Biên Hoà, Đồng Nai
  • Đt: 061. 3 915 274 
  • Email: tuxagiuse1@yahoo.com
  • Thuộc Gx.Tân Mai, G.hạt Tân Mai, Gp.Xuân Lộc
  • Sứ vụ: Giáo dục, Mục vụ giáo xứ

Sau khi Dòng đã định cư tại Tam Hiệp được một thời gian, các bề trên bắt đầu có dự án mở trường và phát triển ngành giáo dục để thực hiện mục đích Dòng theo Hiến Pháp số 4.

Qua cha chính địa phận Bùi Chu di cư, Gioan Trần Văn Hiến Minh, chị em có được môt khu đất rộng rãi, với diện tích  1 mẫu 50 rất lý tưởng cho việc xây dựng trường học. Tuy nhiên, ban đầu Dòng phải đầu tư cho khu vực này rất nhiều, bởi đất còn là ruộng sình, chưa có thể ở, lại không có đường để dẫn ra quốc lộ chính.

Vì nhắm đến địa thế thuận lợi, có thể thu hút học sinh từ các trại di cư xung quanh, Hội Đồng Hội Dòng đã quyết định xây trường học tại đây.

Thiên Chúa đã gửi các vị ân nhân đến tiếp tay với Dòng. Công việc xây trường được tiến hành nhanh chóng. Ngày 06.06.1963, trường ký túc Thánh Giuse một trệt, một lầu được khánh thành. Trường tiếp nhận các cháu trong độ tuổi mẫu giáo và học sinh tiểu học.

Do uy tín của trường, số học sinh tăng vọt, nên năm 1970, Dòng lại tiếp tục phát triển cơ sở. Khu nhà đúc thứ 2 gồm: 1 trệt, 2 lầu dành trọn cho các em cấp I. Đến năm 1973, Dòng mở thêm trường cấp II để đáp ứng nhu cầu của học sinh. Chị Maria Nguyễn Thị Hùy làm hiệu trưởng, chị em trong Dòng đảm trách khâu giảng dạy. Mỗi năm Dòng tiếp nhận đến hơn 1000 học sinh, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên được đánh giá cao.

Lịch sử sang trang sau năm 1975, ngôi trường ký túc Thánh Giuse bị đổi tên là trường Mẫu giáo Sơn Ca. Sau hai năm hoạt động, nhà nước yêu cầu chị em chuyển toàn bộ học sinh cho trường Mẫu giáo Tân Mai quản lý. Năm 1977, Thành Ủy Biên Hòa mượn trường để làm cơ quan làm việc của nhà nước với thời hạn 05 năm. Năm 1983 – 1984, sau nhiều lần trao đổi, Dòng buộc phải bàn giao trường cho chính quyền để mở bệnh viện (bây giờ là bệnh viện Đa Khoa). Đổi lại, nhà nước đã xây cho chị em 15 gian nhà cấp 4 (nhà trệt) phía sau trường để tạm có chỗ sinh sống. Chị em đón nhận ý Chúa mặc dù không tránh khỏi tiếc nuối.

Lúc này, kế sinh nhai của chị em chỉ trông vào vài sào ruộng nước. Các chị em trẻ thì tham gia đan lát cho các hợp tác xã. Cuộc sống của chị em khá chật vật.

Sau hơn hai mươi năm giã từ bảng, phấn, chị em lại được trở về với công tác giáo dục: nhận nuôi lưu sinh nam và nữ trong phạm vi nho nhỏ.

Năm 2007, để tạo điều kiện thuận lợi cho chị em trong việc quản lý lưu sinh, Tổng Hội Tam Hiệp XII đã quyết định cho chị em được phép nhận nuôi lưu sinh nữ cấp 2 và 3.

Từ  năm 2006 đến nay, khuôn viên của tu xá đã được tu sửa nhiều hơn so với trước đây để chị em và các em lưu trú có nơi sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, khu vực ruộng nước đã trở thành khuôn viên nghỉ mát cho cộng đoàn, nơi đó cũng đã đặt tượng đài Thánh Giuse – Bổn Mạng để Ngài gìn giữ cộng đoàn.

Nhìn lại chặng đường dài 48 năm qua đã in đậm biết bao trang sử thăng trầm, lúc an vui cũng như khi đau buồn, thành công cũng như khi thất bại Chúa luôn đồng hành và dẫn dắt chị em. Xin tạ ơn Chúa muôn đời và xin cho chúng con luôn biết sống xứng đáng với những hồng ân này.

Cám ơn Mẹ Hội Dòng đã cưu mang cộng đoàn, đã nhận Thánh Giuse – làm Bổn Mạng cho cộng đoàn chúng con, nhờ sự phù trợ của Ngài, cộng đoàn chúng con đã đứng vững trong mọi hoàn cảnh đổi thay của đất nước.

Cám ơn các vị tiền bối đã đi trước dọn đường cho chúng con, các Mẹ – các Chị đã hy sinh rất nhiều để xây dựng nên cơ đồ mà hôm nay chúng con đang được đón nhận. Xin Chúa trả ơn bội hậu xuống trên Quý Mẹ và quý Chị. Xin Thánh Giuse – Bổn mạng cộng đoàn luôn phù hộ quý Mẹ và quý Chị.

Comments are closed.

phone-icon