Chân phước Phêrô Rúp-phi-a

0

CHÂN PHƯỚC THÁNH PHÊ-RÔ RÚP-PHI-A

Linh mục, tử đạo (1320-1365)

Kính ngày 03.02

Tiểu sử

Vào khoảng năm 1320 Tại Rúp-Phi-A thuộc miền Xa-vi-li-a-nô nước Ý có 1 cậu bé tên là Phê-rô Rúp-Phi-a được chào đời.

Theo thời gian cậu lớn lên trong ơn Chúa và được Lời Chúa soi dẫn nên cậu sớm gia nhập dòng Anh Em Thuyết giáo. Qua từng giai đoạn huấn luyện trong ơn gọi Đaminh. Nay cậu Rúp-Phi-a được lãnh tác vụ linh mục, nên gọi là Cha Rúp-Phi-a. Ngài sống một cuộc đời nhiệm nhặt chay tịnh và hãm mình

Ngài ra sức học hỏi chân lý vĩnh cửu, nên Ngài nổi về đạo lý, bỏ mình hoàn toàn để phục vụ anh em và Giáo hội.

Sứ vụ tông đồ của Cha là một nhân viên điều tra những người theo lạc giáo Van-đê, để đưa họ về với những phong hóa nền tảng Ki-tô-giáo. Vì nhiệm vụ này mà Cha đã bị  bắt giam và giết chết vào ngày 2-2-1365.

Nên được Đức Giáo Hoàng Pi-ô IX cho phép tôn kính Ngài như một vị tử đạo. ngày 14/12/1856 thi hài của Ngài được dời về Tô-rin-tô.

Thưa gia đình khi lược qua tiểu sử của Ngài chúng ta thấy có những nét điển hình như: sống nhiệm nhặt, chay tịnh, và hãm mình đồng thời ra sức học hỏi chân lý, bỏ mình hoàn toàn để phục vụ anh em và Giáo hội.

Qua đây dạy cho chúng ta một bài học mà con nghĩ đó là một trong những điểm quang trọng trong linh đạo Đaminh.

HỌC, Học là một khổ chế, học trong sự chiêm niệm và chia sẻ. Và để dung hòa hai đặc tính căn bản trong linh đạo dòng thì con nghĩ thánh Phê-rô đã phải trải qua những tập luyện gian nan trong cuộc sống của môt tu sĩ.

– Điều đầu tiên là sự từ bỏ, bỏ gia đình, bỏ sở thích, bỏ ý riêng, bỏ những thời gian nói chuyện vô bổ để học hỏi chân lý, học trong sự thinh lặng và chiêm niệm với một tâm hồn đơn sơ, vét rỗng con người của mình để chân lý của Thiên Chúa được tràn ngập, học với những cái mình chưa biết để mong được Thiên Chúa dạy dỗ.

Với những bước đầu của sự từ bỏ để lắng nghe Chúa dạy, thì bước tiếp thứ 2 là sự “tiêu hóa” để những gì Ngài đã đón nhận trở thành máu huyết của mình trong thực tế khi đi thi hành sứ vụ tông đồ, thì Ngài lại phải tiến sâu hơn trong trên con đường nhân đức là sống nhiệm nhặt, chay tịnh và hãm mình. Như trong Tin mừng Mt 17, 51 Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ “thứ quỷ này anh em phải ăn chay và cầu nguyện”. Hầu đưa những người theo lạc giáo Van-đê trở về với phong hóa nền tảng Ki-tô-giáo.

Kết cục đỉnh cao của thánh Phê-rô Rúp-phi-a là chiến thắng thứ quỷ mà Chúa Giêsu đã nói trong Tin mừng bằng một hiến tế cao thượng là được phúc tử đạo trong nhiệt tâm tông đồ và bác ái vì mưu cầu lợi ích cho cho tha nhân và để làm hiển danh Chúa.

Sr. Maria Chinh Anh

 

Comments are closed.

phone-icon