Đức Thánh Cha và Giáo Triều kết thúc tuần Tĩnh Tâm Mùa Chay

0

Đức Thánh Cha và Giáo Triều

kết thúc tuần Tĩnh Tâm Mùa Chay

Vào trưa thứa Sáu vừa qua, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô và các vị lãnh đạo Giáo Triều đã kết thúc tuần Tĩnh Tâm Mùa Chay của mình tại Ariccia. Trong suốt gần năm ngày, dưới sự hướng dẫn của Cha Ermes Ronchi – người giảng Tĩnh Tâm cho Giáo Triều năm nay – các Ngài đã suy niệm những bản văn Kinh Thánh nói về sự minh bạch trong Giáo hội, về Lòng Thương Xót, về Đức Ái và về Công Lý. Vào sáng thứ Sáu, tức ngày cuối cùng của tuần Tĩnh Tâm, các Ngài đã suy niệm về sự gần gũi của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Trong bài suy niệm cuối cùng, Cha Ermes Ronchi đã liên hệ đến biến cố Truyền Tin cho Đức Maria. Trong suốt 30 năm, người Trinh Nữ làng Nazareth đã sống Đức Tin hằng ngày của mình mà không hề có những biến cố và những sự kiện đặc biệt nào. Mẹ – người nữ nội trợ – đã đạt tới được việc đặt một linh đạo về những điều bất thường trên một sự thần bí của cuộc sống hằng ngày. Một cảm giác niềm vui đang ngự trị trong ngày này.

„Chúng ta, những người đang vác trên vai những gánh nặng và những trọng trách, được nhắc nhớ bởi Đức Maria rằng, Đức Tin luôn luôn phải trở thành một niềm tín thác đầy vui mừng. Đức Maria chính là một Nữ Ngôn Sứ của niềm hạnh phúc đối với cuộc sống chúng ta, cũng như là một phép lành của niềm hy vọng và ủi an“ – Cha Ronchi cho biết. Vấn đề là niềm vui trong Đức Tin. Niềm vui này cũng đã trở nên rõ ràng trong cuốn sách sáng lập của Thánh nữ Tê-rê-sa Avila, mà trong cuốn sách đó có chứa đựng một bức thư Thánh Nữ viết cho các Nữ Tu của mình. „Chị em thân mến, chị em hãy nhớ rằng, Thiên Chúa hiện diện giữa những chiếc xoong và những chiếc chảo trong nhà bếp, điều đó có nghĩa là mang Thiên Chúa vào trong sự gần gũi của chúng ta… Nếu bạn không cảm thấy Ngài ở nhà, tức trong những điều đơn giản nhất, thì có nghĩa là bạn vẫn chưa thấy được Thiên Chúa của sự sống. Và rồi bạn vẫn đang còn dừng lại ở sự tưởng tượng hợp lý về một Thiên Chúa của tôn giáo.“

Trái lại, Đức Maria – Cha Ronchi nhấn mạnh – đã đạt tới được việc tái hàn gắn vết nứt bi ai của Đức Tin chúng ta: Thiên Chúa của tôn giáo và Thiên Chúa của cuộc sống.

Ngoài ra, trong các buổi Tĩnh Tâm của Giáo Triều năm nay, chính vị giảng Tĩnh Tâm cũng đã đề cập tới sự vắng mặt của phụ nữ trong nhóm. Nhân dịp Ngày Quốc Tế Phụ Nữ, tức thứ Ba ngày mồng 08 tháng 03 vừa qua, Cha giảng Tĩnh Tâm đã nhấn mạnh rằng, trong Tin Mừng, có nhiều phụ nữ đã đi theo Chúa Giê-su. Và Ngài đã than phiền về sự hiện diện duy nhất của phái nam trong những buổi Linh Thao Mùa Chay dành cho Giáo Triều. Ngay cả đề tài về sự minh bạch trong Giáo hội cũng được đề cập tới. Điều gì gây tổn thương cho nhiều Ki-tô hữu nhất nếu không phải là việc các Giáo sĩ quá bận tâm tới vấn đề tiền bạc. „Giáo hội không được phép sợ hãi trước sự minh bạch“ – Cha Ronchi quả quyết. Ngay cả Chúa Giê-su cũng đặt câu hỏi: ở đây đang có bao nhiêu bánh và cá? Và rồi điều đó cũng phải được áp dụng một cách chính xác. Luận lý của Chúa Giê-su chính là luận lý của sự cho đi. Người ta hoàn toàn không cần phải làm cho lương thực của thế giới hóa ra nhiều, bởi vì lương thực đang đủ để chia sẻ, và ở đây, phải bắt đầu từ nơi chính bản thân mình.

Theo de.rv 11.03.2016 cz

Chuyển ngữ: Joseph Trần

Comments are closed.

phone-icon