Khi giờ đã đến … Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá 2019

0

Suy niệm: Lc 22,14-23,56

Một trong những cách tốt nhất để đọc câu chuyện về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu là đặt chính mình vào vị trí của Chúa Giêsu. Trước hết, Chúa Giêsu nhìn một trong các tông đồ của Người phản bội Người bằng một nụ hôn. Bạn đã bao giờ gặp trường hợp có ai đó mỉm cười với bạn trên bề mặt nhưng sau đó cố ý làm điều gì đó để làm tổn thương bạn? Nếu vậy, bạn đã có một hương vị của cuộc khổ nạn. Bạn đã bao giờ có những người bạn thân nhất ​bỏ rơi bạn trong lúc bạn gặp khốn quẫn? Nếu vậy, bạn đã cảm nhận một hương vị của cuộc khổ nạn. Nếu bạn từng có người cố ý dựng chuyện và những lời cáo gian cho bạn để hủy hoại danh tiếng của bạn, thế thì bạn đã trải nghiệm một hương vị của cuộc khổ nạn. Nếu bạn đã từng là người chịu đựng những trò đùa và trò chơi khăm kinh khủng làm bạn tổn thương, như thế bạn đã nếm trải một hương vị của cuộc khổ nạn.

Có gì vui (trong những chuyện ở trên) không? Không. Nó đã làm tổn thương bạn cách sâu sắc phải không? Có lẽ thế. Bạn có tức giận, cảm thấy nhục nhã, phẫn nộ? Có lẽ thế. Bạn có muốn trả đũa lại không? Có thể.

Trong cuộc khổ nạn, nếu Chúa Giêsu rơi vào tình trạng phẫn nộ hoặc một phút tức giận, Chúa sẽ không thể cứu độ chúng ta. Mọi thứ sẽ bị mất. Nhưng Chúa Giêsu đã không làm điều đó. Trong suốt cơn thử thách này, bất công như chính nó là thế, Chúa Giêsu đã hành động như một con chiên bị dẫn đi làm thịt. Chúa Giêsu đã không tự bảo vệ mình. Chúa đã không chiến đấu chống lại. Thay vào đó, tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm là nói: “Lạy Cha, xin tha cho họ” (Lc 23,34).

Một lúc nào đó tất cả chúng ta sẽ phải đối diện với sự cáo gian hoặc lạm dụng hoặc phản bội trong cuộc sống của chúng ta. Điều đó có khả năng là hầu hết chúng ta đã gặp phải. Hôm nay khi chúng ta nghe về cuộc khổ nạn, chúng ta hãy quyết tâm trở nên nhân từ hết sức có thể với mọi người đã làm tổn thương chúng ta, chế giễu chúng ta, phản bội chúng ta hoặc làm ô nhơ danh tiếng của chúng ta. Chúng ta cũng hãy quyết tâm không bao giờ chơi khăm hay làm tổn thương ai đó.

Suy gẫm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu tự nhiên tạo ra một khoảnh khắc đau buồn trong chúng ta. Nó làm chúng ta buồn khi thấy Chúa Giêsu đau khổ và bị ngược đãi rất nhiều. Nhưng nó cũng có thể giúp chúng ta. Chúng ta có thể nhìn vào thập giá và cầu xin Chúa giúp chúng ta tha thứ nhiều hơn giống như Chúa Giêsu.

“Lạy Chúa, xin hãy giúp con trở nên giống Chúa”

Theo The Word Among Us
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon