Hãy Đi Và Làm Cho Muôn Dân Trở Thành Môn Đệ

0

Hãy coi đây là một năm để xây dựng Giáo hội

Ở cuối Tin mừng, thánh sử Matthêu cho chúng ta biết rằng sau khi từ cõi chết sống lại, Chúa Giêsu đã tập hợp các môn đệ lại và nói với họ: “Mọi quyền hành trên trời và dưới đất đã được giao cho Thầy. Vậy, hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”(Mt 28,18-19). Sau ba năm thú vị và đầy thử thách theo Chúa Giêsu và học hỏi từ ngài, cuối cùng họ đã sẵn sàng ra đi và xây dựng Hội thánh.

Kể từ đó đến nay, Chúa Giêsu đã kêu gọi mọi người đến với mình để Ngài có thể dạy họ, biến đổi họ và sai họ đi theo bước chân của các môn đệ đầu tiên của Ngài. Cũng như Ngài đã nói với Phêrô, Gioan và Maria Mađalêna, nên Ngài cũng nói với mỗi người chúng ta, “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ. Hãy đi và xây dựng Hội thánh của Thầy”. Một số đặc điểm chính mà tất cả chúng ta cần để đáp trả lời kêu gọi này là có một trái tim giống như trái tim của Chúa Giêsu; chuẩn bị cho tiếng gọi; và nắm bắt mọi cơ hội để bày tỏ mình.

Hãy Có Tâm Tình Của Chúa Giêsu. Trong nhiều lần, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng Cha của Ngài là Cha của chúng ta (Ga 20,17), và tất cả chúng ta đều là con cái của Thiên Chúa (11,51). Trong thực tế, Thiên Chúa coi mỗi con người như đứa con yêu dấu của Ngài. Ngài yêu thương mọi người chúng ta, và Ngài muốn tất cả chúng ta được hưởng tình đồng loại thân thiết và yêu thương với Ngài.

Hãy tưởng tượng một đôi vợ chồng có bảy người con. Họ yêu tất cả các con của họ sâu sắc và muốn mỗi người con đều được hạnh phúc, thành công và bình an. Nếu chỉ có năm người con thành đạt thì niềm vui của cha mẹ sẽ không trọn vẹn. Ngay cả khi có sáu người con thành đạt và một người con thất bại, niềm vui của cha mẹ vẫn sẽ không trọn vẹn. Họ chỉ hoàn toàn hạnh phúc khi cả bảy người con của họ đều thành đạt.

Hầu hết chúng ta có xu hướng nhìn mọi thứ từ góc độ hạn chế của cuộc sống của chính mình. Chúng ta đau khổ khi ai đó gần gũi với chúng ta đau khổ, và chúng ta vui mừng khi ai đó gần gũi với chúng ta thành đạt. Nhưng Thiên Chúa nhìn thấy tất cả mọi người. Ngài vui mừng vì mọi thành công, bước đột phá và sự chữa lành. Tương tự như vậy, Ngài đau khổ về m ọi trái tim bị tổn thương, về mọi mối quan hệ tan vỡ, và về mọi linh hồn đã hư mất.

Nếu chúng ta muốn có một tâm tình giống như Chúa Giêsu và nhìn mọi thứ như Ngài, thì chúng ta phải chấp nhận tiền đề cơ bản rằng Thiên Chúa yêu thương mọi người. Chúng ta cũng phải chấp nhận tiền đề rằng Thiên Chúa muốn mỗi con người nhận biết tình yêu của Ngài và nắm bắt kế hoạch cứu độ đời đời của Ngài qua Chúa Giêsu. Hai tiền đề cơ bản này phải là động lực chính thúc đẩy chúng ta muốn ra đi và làm môn đệ cho Ngài.

Làm thế nào để chúng ta tăng triển tâm tình yêu thương và trắc ẩn này? Mỗi ngày trong cầu nguyện, hãy cầu xin Chúa cho bạn thấy Ngài yêu mọi người đến nhường nào. Cầu xin Ngài chỉ cho bạn cách yêu thương mọi người giống như Ngài đã yêu thương bạn. Mỗi buổi sáng, hãy cầu xin Chúa Giêsu chỉ cho bạn cách yêu thương người khác như Ngài đã hy sinh mạng sống mình cho chúng ta. Mỗi tối, hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho bạn ước muốn yêu thương dân Chúa như lời diễn tả nổi tiếng nhất của thánh Phaolô:

Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được (1Cr 13, 4-8).

Điều này nghe có vẻ rất lý tưởng, nhưng thánh Phaolô biết, và tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta chỉ là một “sự phản chiếu lờ mờ” của Đức Kitô (1Cr 13,12). Thiên Chúa biết rằng không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Tuy nhiên, Ngài vẫn kêu gọi chúng ta yêu người lân cận như chính mình vì Ngài biết rằng con đường duy nhất để trở thành môn đệ là con đường tình yêu. Và vì vậy, trong khi chúng ta bất toàn, chúng ta cũng có thể an ủi rằng Thiên Chúa muốn tiếp tục biến đổi chúng ta và ban cho chúng ta tâm tình của Chúa Giêsu.

Được Biến Đổi Bằng Sự Đổi Mới Tâm Trí Của Bạn. Một phần việc chúng ta được đào tạo thành các môn đệ được liên kết với việc cầu nguyện của chúng ta. Trong cầu nguyện, chúng ta xin Chúa Giêsu ban cho chúng ta tâm tình yêu thương của Ngài và mở rộng tầm nhìn của chúng ta. Trong cầu nguyện, chúng ta bắt đầu nhìn thế giới như Chúa nhìn – thiếu thốn và hư mất nếu không có Ngài. Và, trong cầu nguyện, chúng ta bắt đầu đau khổ, không chỉ vì nỗi đau mà những người thân yêu của chúng ta phải trải qua, mà còn vì những bi kịch, những bất công, những lo lắng và khủng hoảng đức tin đã làm khổ rất nhiều người.

Quá trình biến đổi này không chỉ được liên kết với việc chúng ta có tâm tình của Chúa Giêsu khi cầu nguyện, mà còn với sự trưởng thành bản thân chúng ta. Nói một cách đơn giản, Thiên Chúa muốn biến đổi chúng ta khi chúng ta hợp tác với Thánh Thần của Ngài trong sự thách đố đổi mới tâm trí của chúng ta (Rm 12, 2).

Ví dụ, nếu muốn trở thành môn đệ của Chúa, chúng ta cần chiến đấu chống lại sự cám dỗ đặt mình trên người khác. Bước đi trên con đường trở thành môn đệ đòi hỏi chúng ta phải bỏ lại sau lưng những khuôn mẫu xưa cũ của mình là tự cho mình là trung tâm. Khi chúng ta đi trên con đường này, thật tốt khi biết rằng Chúa Thánh Thần đang ở với chúng ta. Ngài có thể dạy chúng ta cách đánh giá cao và vui mừng trước những ơn sủng tốt đẹp mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta mà không làm cho chúng ta trở thành con mồi của sự kiêu căng và ngạo mạn hoặc coi mình hơn người khác.

Nếu chúng ta muốn trở thành môn đệ, chúng ta cũng phải cố gắng đối phó với những oán hận và tổn thương từ quá khứ của chúng ta bằng cách có thái độ thương xót. Trong suốt sứ vụ của mình, Chúa Giêsu khuyến khích những người theo Ngài hãy tha thứ như Thiên Chúa đã tha thứ cho họ. Một lần nữa, đây là một quá trình diễn ra theo thời gian. Chúng ta có thể là một phản ảnh lờ mờ về Chúa Giêsu, nhưng qua cầu nguyện và thực hành – nhờ làm việc chăm chỉ và hợp tác với Chúa Thánh Thần – chúng ta có thể biết được niềm vui khi tha thứ cho kẻ thù và những người đã làm tổn thương chúng ta.

Chinh phục lòng tự tôn và phát triển lòng tha thứ là hai khía cạnh của người môn đệ. Thực tế, Thánh Thần muốn hình thành và định hình mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta. Ngài muốn thay đổi những điểm yếu của chúng ta, và quan trọng hơn, Ngài muốn tăng trưởng điểm mạnh của chúng ta. Môn đệ không chỉ có nghĩa là từ bỏ con đường tội lỗi. Nó cũng có nghĩa là mặc lấy đặc tính của Đức Kitô: hòa bình, kiên nhẫn, nhân hậu, khôn ngoan, khiêm nhường và rộng lượng.

Như một bài tập thực tế, hãy cố gắng liệt kê những phạm vi phổ biến nhất của tội lỗi ràng buộc bạn và tách bạn khỏi Thiên Chúa. Hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho bạn sức mạnh của Ngài để vượt qua chúng. Sau đó, hãy cầu xin Thánh Thần giúp bạn mặc lấy và phát triển các đức tính của Đức Kitô mà bạn đã có để bạn có thể trở thành ánh sáng thậm chí còn tươi sáng hơn cho thế giới.

Nắm bắt cơ hội. Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Nói cách khác, Ngài đang kêu gọi chúng ta làm công việc đào tạo môn đệ. Chúa Giêsu đang kêu gọi chúng ta đi vào thế giới và nắm bắt mọi cơ hội tự nó đến với chúng ta. Nhưng Ngài cũng muốn chúng ta biết rằng Ngài sẽ mở rộng trái tim của mọi người và Ngài sẽ ban ân sủng cho họ khi chúng ta gặt hái.

Một số cơ hội chỉ đơn giản là sẽ đến với chúng ta cách tự nhiên. Nếu bạn là một người ôn hòa, điềm đạm và hay cười, thì tự nhiên mọi người sẽ tìm đến bạn. Khi điều này xảy ra, bạn phải sẵn sàng. Bạn phải có khả năng giải thích một cách đơn giản và rõ ràng rằng chính Chúa Giêsu là Đấng đã làm cho bạn được bình an, và sự bình an này dành cho tất cả những ai tin vào Ngài.

Các cơ hội khác sẽ đòi hỏi bạn phải nỗ lực nhiều hơn. Ví dụ, Thiên Chúa có thể dẫn bạn đến tham gia một buổi học Kinh Thánh ở giáo xứ hoặc tại một nhà hưu dưỡng trong khu phố của bạn. Ngài có thể dẫn bạn đến huấn luyện một nhóm thanh niên, vận động chấm dứt việc phá thai, hoặc phục vụ trong một ủy ban xã hội hoặc dân sự. Dù Ngài đang kêu gọi bạn làm gì, thì chứng từ kiên định, quảng đại và phục vụ của bạn có thể mở rộng cánh cửa và chạm đến trái tim. Ngay cả những điều đơn giản như một lời nói tử tế cũng có thể dẫn mọi người đến với Chúa Giêsu.

Là môn đệ có nghĩa là chúng ta gieo hạt giống bất cứ nơi nào chúng ta đi. Nhưng nó cũng có thể có nghĩa là làm một số công việc xới đất, vun xới, bón phân hoặc làm cỏ. Mỗi hoàn cảnh đều khác nhau, nhưng chúng ta biết rằng Chúa Giêsu sẽ hành động như mặt trời, chiếu sáng công việc của chúng ta và làm cho công việc của chúng ta lớn lên và sinh hoa kết trái – có lẽ thậm chí là ba mươi, sáu mươi hay chín mươi lần.

Chúa Giêsu đã hứa với các môn đệ rằng mùa màng sẽ luôn bội thu. Ngài cũng hứa rằng Ngài sẽ ở với họ, ngay cả “cho đến ngày tận thế” (Mt 28,20). Trong thời đại của chúng ta, nhiều người tin rằng thời kỳ đổi mới đang đến gần, thời đại mà Thiên Chúa sẽ tuôn đổ ân sủng hoán cải mạnh mẽ trên thế giới và là thời kỳ tươi mới trên Giáo hội của Ngài. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện rằng nhiều môn đệ sẽ đứng lên để vụ mùa của sự canh tân này có thể được thu hoạch vào vương quốc. Tất cả chúng ta hãy đón nhận thử thách của Chúa Giêsu để ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ trên toàn thế giới.

Nguồn: https://wau.org/resources/article/go_and_make_disciples/

Chuyển ngữ: Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD.

Comments are closed.

phone-icon