Bà Gioanna… giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ.-SN theo WAU ngày 22.09.2023

0

Nguồn: The Word Among Us, September 2023
Lm. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD. chuyển ngữ

We don’t know much about Joanna, but we can glean a few things from today’s Gospel. It’s likely that she was well-off. Her husband, Chuza, was Herod’s steward, which means he managed all of Herod’s assets and property—a well-paying, important job to be sure. Joanna seemed to be a rather enterprising, independent woman herself. At least she was independent enough to spend her money supporting Jesus in his ministry.

So imagine this wealthy, self-sufficient woman making the transition from a comfortable home to life on the road. Imagine her giving up the security of her own bed and sleeping under the stars instead. Imagine her giving up her own servants and instead devoting herself to serving Jesus. Imagine too the risk she was taking. Remember, it was Herod, her husband’s employer, who had arrested Jesus’ kinsman John and had him beheaded. It was Herod who was fascinated by Jesus and who ultimately would hand him over to Pilate. How would Jesus’ other disciples react to her joining their ranks?

But Joanna was so moved by Jesus that she willingly embraced a difficult and dangerous life in order to follow him. She had already experienced his healing touch (Luke 8:3), but it wasn’t enough just to be restored and set free. She wanted to learn from him. She wanted to know God the way he did. She probably had many opportunities to go back and resume her old life, but she remained steadfast. Even when the disciples deserted Jesus in Gethsemane, Joanna stayed; she was one of a very small number of disciples who followed him all the way to Calvary (23:55).

In a way, we are all like Joanna. We may not want to give up our comfort in order to pray or to help the people around us. We may feel ill-equipped to be a true disciple. We may feel as if we don’t fit in. But as Jesus welcomed Joanna and made a place for her, he will do the same for you. You might tell him, It’s hard to follow you, but he responds, I know; let me help you. You might say, I don’t belong, but he answers, You are always welcome in my house. Always.

“Jesus, thank you for welcoming me as your disciple.”

Chúng ta không biết nhiều về bà Gioanna, nhưng chúng ta có thể thu thập được một vài điều từ Tin mừng hôm nay. Có vẻ như bà khá giả. Chồng bà, ông Khuda, là người quản lý của Hêrôđê, có nghĩa là ông quản lý tất cả của cải và tài sản của Hêrôđê – một công việc quan trọng được trả lương cao. Bản thân bà Gioanna dường như là một người phụ nữ độc lập, dám nghĩ dám làm. Ít nhất thì bà cũng đủ độc lập để chi tiền ủng hộ Chúa Giêsu trong sứ mạng của Ngài.

Vì vậy, hãy tưởng tượng người phụ nữ giàu có, tự lập này đang thực hiện quá trình chuyển đổi từ một ngôi nhà tiện nghi sang cuộc sống lang thang trên đường. Hãy tưởng tượng bà từ bỏ sự an toàn trên chiếc giường của chính mình và thay vào đó là ngủ dưới những vì sao. Hãy tưởng tượng bà từ bỏ những người hầu của mình và thay vào đó dâng mình để phục vụ Chúa Giêsu. Hãy tưởng tượng cả rủi ro mà bà đang chấp nhận. Hãy nhớ rằng, chính Hêrôđê, chủ của chồng bà, đã bắt Gioan, bà con họ hàng của Chúa Giêsu và đem chém đầu. Chính Hêrôđê đã bị thu hút bởi Chúa Giêsu và cuối cùng sẽ giao Ngài cho Philatô. Các môn đệ khác của Chúa Giêsu sẽ phản ứng thế nào khi bà gia nhập hàng ngũ của họ?

Nhưng bà Gioanna cảm động trước Chúa Giêsu đến nỗi bà sẵn sàng chấp nhận cuộc sống khó khăn và nguy hiểm để đi theo Ngài. Bà Gioanna đã cảm nghiệm sự chữa lành của Ngài (Lc 8,3), nhưng chỉ cần được phục hồi và tự do thôi là chưa đủ. Bà muốn học hỏi từ Ngài. Bà muốn biết Thiên Chúa theo cách Ngài đã làm. Có lẽ bà còn nhiều cơ hội quay lại làm lại cuộc đời cũ nhưng bà vẫn kiên định. Ngay cả khi các môn đệ bỏ Chúa Giêsu ở vườn Ghếtsêmani, thì bà Gioanna vẫn ở lại; bà là một trong số rất ít các môn đệ đã theo Ngài đến tận đồi Canvê (23,55).

Theo một cách nào đó, tất cả chúng ta đều giống bà Gioanna. Chúng ta có thể không muốn từ bỏ sự thoải mái của mình để cầu nguyện hoặc để giúp đỡ những người xung quanh. Chúng ta có thể cảm thấy không đủ trang bị để trở thành một môn đệ chân chính. Chúng ta có thể cảm thấy như thể chúng ta không phù hợp. Nhưng khi Chúa Giêsu chào đón bà Gioanna và dành một chỗ cho bà, Ngài sẽ làm điều tương tự cho bạn. Bạn có thể nói với Ngài rằng: Thật khó để đi theo Chúa, nhưng Ngài đáp lại: Ta biết; hãy để Ta giúp con. Bạn có thể nói: nhưng con không thuộc về Chúa, nhưng Ngài trả lời: Con luôn được chào đón trong ngôi nhà của Ta. Luôn luôn.

Lạy Chúa Giêsu, con cảm ơn Chúa đã chào đón con làm môn đệ của Chúa.

1Timothy 6:2-12
Những ai muốn giàu có thì sa chước cám dỗ (1Tm 6,9)

Today seems to be “money day” in our readings! At the end of the first reading, St. Paul warns against falling into harmful desires, especially the desire to be rich (1 Timothy 6:9). Then, Psalm 49 reminds us not to be envious when we see someone else growing rich because “when he dies, he shall take none of it” (49:18). Finally, in the Gospel, we hear of the women who provided for Jesus and his disciples “out of their resources” (Luke 8:3).

So let’s look at how we think about money—especially since today’s readings kind of bring us full circle.

Paul’s advice to Timothy raises the central issue. The problem, as Paul sees it, seems to be in our desires. When he warns against the temptations and fallout of wanting “to be rich” (1 Timothy 6:9), the Greek word he uses is plouteo. But that doesn’t just mean wanting to be financially secure; it also means desiring an overabundance and the best that money can buy. It doesn’t just mean wanting more than we need; it also means wanting what someone else has. And that can become a trap for us.

The psalm provides a sort of antidote to these disordered desires. It tells us that seeing someone else become rich should not distress us or make us grasp more for ourselves. The rich may boast in “the abundance of their riches” (Psalm 49:7), but they will be disappointed. Why? Because material wealth is temporary. It does not follow us into the afterlife (49:18), and it certainly cannot save us (49:8-9).

Today’s Gospel gives us an example of what a healthy relationship to money can look like. The women who supported Jesus were wealthy; they clearly had abundant “resources” (Luke 8:3). But their generosity with the gifts God had given them shows that they were not driven by the desire to attain more just for the sake of having more (8:3). They used money as a tool by freely sharing it to support Jesus and his ministry.

How does God want you to think about money? Remember that you can’t take it with you. So be content with what you have, and be as generous as you are able.

“Lord, I want to think about money the way you do.”

Hôm nay có vẻ là “ngày nói về tiền” trong các bài đọc của chúng ta! Ở cuối bài đọc một, Thánh Phaolô cảnh báo đừng sa vào những ước muốn tai hại, đặc biệt là ước muốn giàu có (1Tm 6,9). Sau đó, Thánh vịnh 49 nhắc nhở chúng ta đừng ghen tị khi thấy người khác trở nên giàu có bởi vì “khi người ấy chết, người ấy sẽ không mang theo được gì cả” (49,18). Cuối cùng, trong Tin Mừng, chúng ta nghe nói về những người phụ nữ đã chu cấp cho Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài “bằng của cải của họ” (Lc 8,3).

Vì vậy, hãy xem cách chúng ta nghĩ về tiền bạc – đặc biệt là khi các bài đọc hôm nay mang đến cho chúng ta một cái nhìn đầy đủ.

Lời khuyên của Phaolô cho Timôthê nêu lên vấn đề trọng tâm. Theo quan điểm của Phaolô, vấn đề dường như nằm ở những ham muốn của chúng ta. Khi ông cảnh báo chống lại những cám dỗ và hậu quả của việc muốn “giàu có” (1Tm 6,9), từ Hy Lạp mà ông sử dụng là pluteo. Nhưng điều đó không chỉ có nghĩa là muốn được bảo đảm về tài chính; nó cũng có nghĩa là mong muốn dư thừa và những thứ tốt nhất mà tiền bạc có thể mua được. Nó không chỉ có nghĩa là muốn nhiều hơn những gì chúng ta cần; nó cũng có nghĩa là muốn những gì người khác có. Và điều đó có thể trở thành một cái bẫy đối với chúng ta.

Thánh vịnh cho một loại thuốc giải độc cho những ham muốn rối loạn này. Nó cho chúng ta biết rằng việc nhìn thấy người khác trở nên giàu có sẽ không làm chúng ta buồn phiền hay khiến chúng ta nắm giữ nhiều hơn cho chính mình. Người giàu có thể khoe khoang về “sự phong phú của họ” (Tv 49,7), nhưng họ sẽ thất vọng. Tại sao? Vì của cải vật chất chỉ là tạm thời. Nó không theo chúng ta sang thế giới bên kia (49,18), và chắc chắn nó không thể cứu chúng ta (49,8-9).

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một ví dụ về mối liên hệ lành mạnh với tiền bạc. Những người phụ nữ ủng hộ Chúa Giêsu rất giàu có; rõ ràng họ có “tài nguyên” dồi dào (Lc 8,3). Nhưng sự quảng đại của họ với những món quà mà Thiên Chúa đã ban cho họ cho thấy rằng họ không bị thúc đẩy bởi ước muốn đạt được nhiều hơn chỉ vì muốn có nhiều hơn (8,3). Họ dùng tiền như một công cụ bằng cách tự do chia sẻ tiền bạc để ủng hộ Chúa Giêsu và sứ mạng của Ngài.

Chúa muốn bạn suy nghĩ về tiền bạc như thế nào? Hãy nhớ rằng bạn không thể mang nó theo bạn. Vì vậy, hãy hài lòng với những gì bạn có, và hãy quảng đại hết mức có thể.

Lạy Chúa, con muốn nghĩ về tiền bạc theo cách của Chúa.

Comments are closed.

phone-icon