Giờ chầu Thiếu Nhi. Chúa nhật I-XXXIV Thường Niên B

0

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN – B

SỐNG TINH THẦN TỪ BỎ

Thérèse Nguyễn Thị Phượng OP

1. Lời Chúa: Mc10,17–30

10:17  Khi ấy, Chúa Giêsu vừa lên đường, thì có một người chạy lại, quì trước mặt Người và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được hưởng sự sống đời đời?”

10:18   Chúa Giêsu trả lời: “Sao anh gọi tôi là nhân lành ? Không có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa.

10:19   Anh đã biết các điều răn: đừng giết người, đừng ngoại tình, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ.”

10:20   Người ấy thưa: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ.”

10:21   Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy, đem lòng yêu thương và bảo: “Anh chỉ còn thiếu một điều là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo khó và anh sẽ có một kho báu trên trời, rồi hãy đến theo tôi.”

10:22   Nghe những lời đó, anh ta sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

10:23   Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và nói với các môn đệ: “Những người giàu có vào Nước Thiên Chúa khó biết bao.”

10:24   Các môn đệ sửng sốt vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp: “Hỡi các con, vào được Nước Thiên Chúa thì khó biết bao.

10:25   Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa.”

10:26   Các ông hết sức kinh ngạc nói với nhau: “Thế thì ai có thể được cứu độ ?”

10:27   Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng không phải thế đối với Thiên Chúa, vì mọi sự đều có thể đối với Thiên Chúa.”

10:28   Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu: “Này chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.”

 2. Suy niệm:

Các em yêu quý,

Nếu các em có thật nhiều đồ chơi, mà cái nào em cũng yêu, em cũng thích, thì khi ba hay má bảo nhường cho ai đó hoặc giả chỉ cho mượn thôi, các em có thấy mình khó hay dễ và sẵn sàng để nhường hay cho mượn? “Dễ” thì ít, mà “khó” thì nhiều hơn!

Kinh nghiệm ấy cũng là kinh nghiệm của anh thanh niên trong Tin Mừng Marcô Chúa Nhật XXVIII Thường Niên hôm nay mà các em vừa nghe. Anh là người thừa kế một gia tài kếch xù, lại sống lối sống được giáo dục bởi giới răn của Thiên Chúa Giavê. Khi nghe Chúa Giêsu giảng, anh thao thức và cảm thấy đời sống hiện tại của mình vẫn còn thiếu điều gì đó nên chưa thật hạnh phúc. Anh quyết định gặp Chúa để hỏi: “Thưa Thầy, con phải làm gì để được sống đời đời?” Biết anh là người tốt, tuân giữ giới luật từ thưở nhỏ, Chúa chăm chú nhìn anh và đem lòng yêu thương mà nói: “Anh chỉ thiếu một điều là hãy bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo và anh sẽ có một kho báu trên Trời, rồi đến theo Ta”. Nghe vậy, anh buồn rầu bỏ đi!

Và Chúa Giêsu còn làm cho mọi người ngạc nhiên khi Chúa nói người giàu có, nếu chỉ chuyên lo xây đắp, vun quén của cải cách tham lam, ích kỷ, thì khó mà vào nước Chúa hơn cả con lạc đà chui qua lỗ kim!

Thấy vậy, thánh Phêrô thử làm một so sánh: Thầy coi, đây chúng con bỏ mọi sự mà theo Thầy thì sao? Không chần chờ, Chúa Giêsu đáp là các ông sẽ được gấp trăm và sau còn được sự sống vĩnh cửu.

Các em yêu quý, người thanh niên được Chúa tỏ lòng yêu quý, vì anh biết tuân giữ giới luật Chúa từ hồi trẻ thơ như các em. Các em hôm nay được mời gọi cũng theo gương anh mà học và sống giới răn của Chúa, của Giáo hội dạy, để trở nên những người được Chúa yêu.

Các môn đệ được Chúa gọi và chọn làm Tông Đồ thân tín của Chúa, vì các ngài đã dám từ bỏ mọi sự mà đi theo Chúa. Noi gương các môn đệ, các em cũng hãy nuôi dưỡng quyết tâm đi theo Chúa luôn luôn.

Nhất là Chúa mong muốn các em học chiêm ngắm mẫu gương của Chúa: Chúa là Chúa vậy mà đã từ Trời cao để đến với chúng ta. Ngài giáng sinh trong cảnh nghèo hèn, mang lấy thân phận mỏng giòn, thơ bé của một hài nhi Bêlem năm xưa, một cậu bé Giêsu nơi làng quê Nagiarét đơn nghèo. Ngài đón nhận sứ mệnh của người được sai đi để rao giảng tình yêu thương, nhưng cũng để cho người ta từ chối, sỉ nhục và chịu bị giết chết… Tất cả chỉ vì Chúa Giêsu yêu chúng ta và muốn cho ta cũng biết yêu thương nhau, nhờ đó được sống hạnh phúc và hạnh phúc luôn mãi.

Noi gương Chúa, các em cũng hãy học sống từ bỏ, để trở nên người con yêu dấu của Chúa, nên người hữu ích cho gia đình, dân tộc và cho nước Chúa. Các em không có tiền của mà từ bỏ, nhưng các em có các thói hư, tính xấu, lòng tham làm, ích kỷ, hay giận hờn, lười biếng, nói hành nói xấu nhau, thiếu vâng lời, thiếu lễ phép… Đó là cả một “gia sản lớn” mà với nó em sẽ chẳng thể lớn lên thành con cái Chúa được, chẳng nên giống Chúa được. Và như thế làm sao em trở thành người xây dựng Đất nước Việt nam giàu văn minh tình thương được, giàu niềm tin vào Chúa được? Đó là cả một gia tài lớn cản trở em vào Nước Trời. Em cần từ bỏ chúng. Em hãy xin Chúa Thánh Thể giúp em biết cách từ bỏ chúng, tập từ bỏ và can đảm theo Chúa trên con đường Chúa đi, con đường yêu thương và phục vụ những người nghèo, những anh chị em ta gặp gỡ hằng ngày.

 & —

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con yêu mến thờ lạy Chúa. Chúa ơi, con mong được nên giống Chúa, giống các môn đệ Chúa xưa, chỉ biết hăng say thực hiện ý của Chúa và rao giảng Lời Chúa cho mọi người, nhất là cho đồng bào dân tộc của con.

Lạy Chúa Thánh Thể, xin Chúa hãy dạy con ngay từ bây giờ học biết từ bỏ những thói hư tật xấu nơi con và giúp con tu luyện những đức tính tốt cần có, để con có thể mai ngày hoàn thành thật tốt Lời Chúa mời  gọi con là sống yêu thương và đem yêu thương vào giữa lòng dân tộc con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con yêu mến thờ lạy Chúa. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con yêu mến Chúa thiết tha. Amen.

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33

Comments are closed.

phone-icon