Trận tử chiến

0

Trích dịch từ “All Things In The Bible”, tác giả Nancy M. Tischler

TRẬN TỬ CHIẾN

(Kh 16,16)

Tên Trận tử chiến xuất hiện từ nguồn gốc của “đồng bằng Megiddon, hoặc “núi của Megiddo”. Trong sách Khải Huyền, nó chỉ rõ cuộc chiến đấu cuối cùng, cuộc chiến giữa thiện và ác, còn được gọi là Ngày của Đức Chúa. Ngôn sứ Êdêkien dường như đã đề cập đến cuộc chiến có tính chất sử thi cuối cùng này khi ông nói về “núi non của Israel” chứng kiến sự thất bại của Gốc (Ed 39,1-4).

Đồng bằng Megiddo đã nhìn thấy rất nhiều cuộc xung đột, đã được ghi trong sách Tl 5,19 và 2 V 9,27; 23,29. Trong thời gian gần đây, đó là hình ảnh của một trận chiến đấu lớn trong Thế Chiến I, khi huân tước Allenby sử dụng cùng một chiến lược mà Deborah đã sử dụng để đánh bại kẻ thù: ông tính thời gian các con sông tràn ngập đồng bằng và là nguyên nhân làm cho các thiết bị nặng của đối phương bị cầm chân. Điều này tạo ra lợi thế cho quân đội có khu đất cao và đi bộ. Megiddo là chiến lược nằm ở giao lộ của các tuyến đường thương mại, là nơi thích hợp cho trận chiến cuối cùng của “các vua phía Đông”. Trận tử chiến này kết thúc mọi trận đánh giữa một bên là những người thuận theo Chúa Giêsu và bên kia thì không. Thực tế, vị trí của trận chiến này ít quan trọng hơn so với ý nghĩa tượng trưng của nó như là cao trào khải huyền của lực lượng đối kháng trên trái đất. Trong thời hiện đại, từ Trận tử chiến đã được sử dụng lặp đi lặp lại gần như trong bất kỳ trận chiến quy mô lớn nào. Ngay cả một bộ phim về Việt Nam và Campuchia cũng đã sử dụng tên đó.

Xem thêm:

Sách Khải huyền, Văn chương Khải huyền; Ngày Phán xét, Ngày của Đức Chúa; Chiến tranh.

Sr. Maria Ngô Liên

Comments are closed.