Giải đáp thắc mắc về Thánh lễ (3 ngôn ngữ): 07- Ý nghĩa của màu sắc các phẩm phục phụng vụ?

0

Được sự cho phép của Linh mục Giuse Vũ Thái Hòa, giáo sư Phụng vụ và là tác giả cuốn “40 câu hỏi về Thánh lễ”, Ban Truyền thông sẽ lần lượt đăng các câu hỏi và lời giải đáp cho những vấn đề mà nhiều người vẫn thường thắc mắc về Thánh lễ, nhằm giúp chúng ta hiểu hơn về những cử hành Phụng vụ mà chúng ta đã từng tham dự. Các câu hỏi và giải đáp này sẽ được đăng bằng ba ngôn ngữ: Tiếng Việt, English và Français để các bạn trẻ ở nước ngoài cũng có thể đọc được.

Người ta nói “vô tri bất mộ”. Am hiểu về Thánh lễ sẽ giúp chúng ta không chỉ “đi lễ” hoặc “xem lễ” mà còn tham gia vào các cử hành Phụng vụ cách tích cực, chủ động và linh hoạt hơn. Mong quý độc giả đón đọc và phổ biến rộng rãi cho nhiều người được biết, để kiến thức và niềm tin Công giáo được lan tỏa rộng rãi.

Xin cám ơn và xin Chúa chúc phúc lành cho quý vị!

TIẾNG VIỆT

07. Đâu là ý nghĩa ca màu sc các phm phc phng v ?

Mỗi màu sắc mang một ý nghĩa :

Màu tím, màu của sự ăn năn, thống hối và của sự mong đợi, được dùng trong Mùa Chay và Mùa Vọng. Người ta cũng dùng màu tím trong thánh lễ và các nghi thức phụng vụ cầu cho những kẻ đã qua đời (trước Công Đồng Vaticanô II, dùng màu đen).

Màu đỏ là màu máu và lửa, được dùng trong ngày Chúa nhật Thương khó (lễ Lá), thứ Sáu Tuần Thánh, lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, trong các cử hành cuộc thương khó của Chúa, trong lễ kính các thánh Tông đồ, các thánh sử Tin Mừng và trong các lễ kính các thánh tử đạo.

Màu trắng (có thể được thay thế bằng màu vàng) gợi lên sự trong sạch, tinh tuyền, nhất là vinh quang của Thiên Chúa, được dành cho các nghi thức phụng vụ và các thánh lễ Mùa Phục Sinh và Mùa Giáng Sinh ; cũng dùng trong các lễ kính, lễ nhớ về Chúa không phải là lễ kính nhớ cuộc thương khó của Người ; các lễ kính Đức Mẹ, các thiên thần, các thánh không phải là thánh tử đạo. Màu trắng còn diễn đạt sự phục sinh của Chúa Kitô cũng như sự phục sinh của chúng ta sau này. Nơi bàn tiệc thiên quốc những người được tuyển chọn đều mặc y phục trắng toát (xem sách Khải Huyền 7, 9).

Màu xanh lá cây được dùng trong các thánh lễ trong Mùa Thường Niên hoặc Quanh Năm. Màu xanh lá cây là màu của niềm hy vọng và của sự sống. Khi thấy vị linh mục tiến lên bàn thờ trong phẩm phục màu xanh, điều đó cho chúng ta nghĩ rằng chúng ta là những người có niềm hy vọng lớn lao, là đoàn lữ hành đang được Chúa Kitô dẫn đến những cánh đồng cỏ xanh tươi của miền đất hứa…

Màu hồng được sử dụng hai lần trong năm (Chúa nhật III Mùa Vọng và Chúa nhật IV Mùa Chay) để mời gọi tín hữu hưởng niềm vui thầm kín và an lành trong niềm trông đợi Đấng Cứu Tinh hoặc trong sự chuẩn bị đón mừng Chúa Kitô phục sinh.

Tại Việt Nam, màu hồng thường được dùng trong thánh lễ hôn phối, trong bầu khí vui tươi, để diễn đạt tình yêu nam nữ, là hình ảnh của tình yêu Chúa Kitô với Giáo Hội của Người.

ENGLISH

07. What is the meaning of the color of the sacred vestments?

Every color has a meaning:

Violet, color of repentance, contrite and expectation, is used in Lent and Advent. It is also used in Masses and liturgical norms for the dead (before the Second Vatican Council, black was used).

Red is the color of blood and fire, used on Passion (Palm) Sunday, Good Friday, on Pentecost Sunday, on celebrations of the Lord’s passion, on the feasts of the Apostles and Evangelists and on celebrations of Martyr Saints.

White (may be replaced by yellow) evokes the cleanliness, purity, especially God’s glory, is used in Masses during the Easter and Christmas seasons; also on celebrations of the Lord other than of His Passion, of the Blessed Virgin Mary, of the Holy Angels, and of Saints who were not martyrs. White also expresses the resurrection of Christ as well as our resurrection later on. In the heavenly banquet, the chosen wear purely white (see Rm 7:9).

Green is used in Masses of Ordinary Time. Green is the color of hope and life. When seeing the priest advancing in green vestments, this makes us think we are people of great hopes, a caravel being taken by Christ to green pastures of the Promised Land…

Rose is worn twice a year (Third Sunday of Advent and Fourth Sunday of Lent) to invite the faithful to enjoy secret and peaceful joy in the expectation of the coming of the Savior or in preparation for the greeting of the Risen Christ.

FRANÇAIS

07. Quelle est la signification des couleurs des vêtements liturgiques?

Chaque couleur porte son message :

Le violet est la couleur de la pénitence et de l’attente. Il est utilisé aux temps du Carême et de l’Avent, mais aussi pour les offices et les messes des défunts (avant le concile Vatican II, c’était le noir).

Le rouge est la couleur du sang et du feu. On emploie le rouge le dimanche de la Passion (dimanche des Rameaux) et le Vendredi Saint, pour la fête de la Pentecôte, aux fêtes de la passion du Christ, aux fêtes des Apôtres et des Évangélistes, et aux fêtes des martyrs.

Le blanc est employé aux offices et aux messes du temps pascal et du temps de Noël ; en outre, aux fêtes et commémorations du Christ qui ne sont pas celles de sa passion ; aux fêtes de la Vierge Marie, des anges, des saints qui ne sont pas martyrs. Le blanc chante la résurrection du Christ et notre résurrection future. À la table du banquet céleste les élus sont vêtus de blanc (Ap 7, 9). On peut porter la chasuble couleur dorée, à la place de la chasuble blanche.

Le vert est utilisé pour les offices et les messes du temps ordinaire. C’est la couleur de l’espérance et de la vie. Quand nous voyons le prêtre s’avancer alors qu’il est vêtu de vert, cela donne à penser que nous sommes des hommes et des femmes à qui a été apportée une grande espérance, que nous sommes un peuple en marche que le Christ entraîne vers les verts pâturages de la terre promise…

Le rose peut être utilisé deux fois dans l’année (le 3e dimanche de l’Avent et le 4e dimanche du Carême) pour inviter les fidèles à une joie discrète et paisible dans l’attente du Sauveur ou dans la préparation de la fête pascale.

Comments are closed.