Những nén bạc (Lc 19, 11 – 27)

0

NHỮNG NÉN BẠC (Lc 19, 11- 27)

(Trích trong: “Tựa nép bên lòng Chúa” – Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang)

Lạy Cha, chúng con tin thật Cha hiện diện nơi đây. Cha đang lắng nghe và ngắm nhìn mỗi người trong chúng con, Cha đang yêu thương từng người trong chúng con, Cha đang nói thầm thĩ trong tận cõi lòng của mỗi người chúng con là: Cha yêu thương chúng con nhiều lắm! Cha hy sinh cho chúng con đến nỗi đã ban Con Một Cha cho chúng con. Ấy thế mà nhiều khi chúng con lại quên ơn ấy, không tiếp nhận tình yêu thương ấy, lòng hy sinh ấy một cách thiết thực qua Con Một Cha đang ngự trong phép Thánh Thể chờ đợi chúng con đáp trả chỉ một giây thôi, chỉ một phút thôi để chiêm ngắm Ngài.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa tha thứ cho sự thiếu sót của chúng con xưa nay. Và giờ đây xin Chúa ban Thánh Thần của Chúa đến để canh tân lòng trí chúng con, ngõ hầu chúng con hiểu được Chúa muốn nói với chúng con điều gì qua Lời của Chúa.

Tin Mừng Lc 19, 11 – 27

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi người trong chúng con đều được Chúa mời gọi sống đời độc thân để hiến dâng và phục vụ Chúa, mỗi người trong chúng con cũng được Chúa trao vào tay những nén bạc khác nhau tuỳ theo khả năng của mỗi người, để mỗi người sinh lời bằng cách làm vinh danh Chúa và mưu cầu phần rỗi đời đời.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhìn vào dụ ngôn Mười Nén Bạc, chúng con thấy nổi rõ lên hai thái độ trái ngược của những người đây tớ. Chúng con sẽ mặc cho mình thái độ nào đây trong hai thái độ trên?

Chúng con sẽ mặc lấy thái độ của hai người đầu thay phiên nhau trình lên chủ số bạc đã sinh lợi gấp đôi và được chủ khen: “Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành” (Lc19, 17). Hay là chúng con sẽ mặc lấy thái độ của người thứ ba, thật kỳ dị, anh ta đã lấy nén bạc của chủ, bọc vào khăn thật kỹ lưỡng và chôn giấu, anh ta đã vẽ nên hình ảnh một ông chủ khó chịu, anh cho đó là “một người hà khắc” “đòi cái không gởi, gặt cái không gieo” và ông chủ đã chê trách anh ta “Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh” (Lc19, 22). Chúng con sẽ mặc cho mình thái độ nào đây?

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, với dụ ngô ấy, với hai thái độ ấy, giúp soi sáng rất nhiều trong từng hoàn cảnh sống của mỗi người trong chúng con. Vì chúng con biết rằng những nén bạc không phải là của chúng con, chúng được trao vào tay chúng con. Trước khi đưa các nén bạc ra làm việc, chúng con đã lãnh nhận chúng. Sau đó, chúng con sẽ phải tường trình cách thế chúng con đã dùng, để làm cho những nén bạc sinh lợi. Đời sống của chúng con, những khả năng của chúng con, thời giờ của chúng con, những phương tiện hành động, các hoạt động, tất cả đều là ơn Chúa ban cho chúng con.

Lạy Chúa Thánh Thể, xin giúp chúng con ý thức rằng công việc hiện tại của chúng con không đơn thuần là một “ việc làm”, đó là một bổn phận, một sứ mạng. Nó chỉ có ý nghĩa khi chúng con hướng nó về bên Chúa. Nó chỉ có ý nghĩa khi nó thuộc trọn về Chúa. Và đời sống của chúng con chỉ ở trong sự thật nếu nó là một bài ca tạ ơn, là của lễ, là đợi chờ và hy vọng! Xin Chúa hãy làm cho lòng tin vào tình thương của Chúa luôn cháy mãi trong chúng con.

Hát: Tình thương của Chúa (TNC – 321)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đọc lại dụ ngôn, chúng con không thấy ông chủ đưa ra một quy ước nào cả. Ong ta đã có thể nói: “Ta báo trước cho các ngươi biết, khi Ta trở lại, Ta muốn gấp đôi số vốn, hãy đầu tư vào bất động sản hay vào dịch vụ để sinh lợi”. Ông chủ có thể nói như thế lắm chứ! Nhưng không, vì ông chủ đã biết các tôi tớ của mình đã đủ trưởng thành để biết điều phải làm, điều phải tránh. Ông chủ hoàn toàn tin tưởng vào những người đầy tớ. Nhìn lại bản thân mỗi người trong chúng con, chắc chắn ai trong chúng con cũng hiểu và cảm nghiệm được những nén bạc Chúa trao cho chúng con: là khả năng, là cơ hội, là thời giờ, là điều kiện thuận lợi để qua đó hạt giống đời chủng sinh của chúng con được cắt tỉa, được bón phân, được tưới nước, đó là cách giúp chúng con được đào tạo và hơn nữa hạt giống đời chủng sinh của chúng con cũng tự nảy mầm, cũng tự vươn lên, cũng tự lớn lên mỗi ngày, đó là cách thức chúng con phải tự đào tạo trong chủng viện này. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con là những người yếu đuối hay sa đi ngã lại trong cuộc sống. Xin giúp chúng con trưởng thành hơn trong công việc đào tạo và tự đào tạo, biết nhìn lại mình mỗi ngày hơn, biết định hướng lại những nén bạc Chúa trao vào tay chúng con và luôn biết bắt đầu trở lại với những nén bạc mới.

Hát: Xin giữ con… TNB 275

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, dụ ngôn nén bạc mời gọi mỗi người chúng con ý thực trách nhiệm với tư cách là những người có đức tin. Đức tin không phải là nén bạc để cất giữ nhưng phải được đầu tư để phát triển và sinh lợi. Cảm nghiệm được điều ấy thánh Giacôbê đã thốt lên: “Một đức tin không có việc làm là đức tin chết”. Nếu chúng con chỉ đóng khung đời sống đạo trong bốn bức tường của nhà thờ, của chủng viện, nếu chúng con chỉ giản lược đức tin vào những biểu tượng bên ngoài, nếu đức tin chỉ là một mớ những giáo điều buộc phải tin, những giới răn phải giữ, thì qủa thực chúng con đang chôn chặt đức tin như gia nhân đã chôn nén bạc mà chủ đã trao, phải chăng chúng con có giữ đạo nhưng chúng con chưa sống đạo! Phải chăng chúng con nói đúng nhưng chưa thực hành đúng lời của Chúa dạy!

Cuộc đầu tư nào cũng bao hàm những bất tất, những rủi ro; một đức tin sống động cũng hàm chứa nhiều hy sinh, mất mát. Nhưng chúng con tin rằng chính lúc chúng con mất mát là lúc chúng con được lợi lộc, chính lúc chúng con quên mình là lúc chúng con gặp lại bản thân, chính lúc chúng con chết đi là khi được vui sống trong Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa ban thêm can đảm, nghị lực để đức tin chúng con được thực sự đầu tư trong từng phút giây của cuộc sống, để đáng được phần thưởng Chúa ban trong ngày Chúa trở lại vinh quang.

Hát: Kinh hoà bình TNA- 43

Những giây phút ngồi lại với Chúa sắp kết thúc, thử hỏi chúng con đã kín múc được gì: những lời hứa chăng, những quyết tâm đổi đời ư! Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa biết rõ tận đáy lòng của chúng con, Chúa biết rõ chúng con hay thay đổi và Chúa cũng biết rõ những giới hạn và khiếm khuyết của chúng con. Bởi vậy, chúng con luôn cần sự trợ giúp của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, điểm lại những tháng ngày qua, chúng con lấy làm hối tiếc vì biết bao ơn lành của Chúa ban cho chúng con, nhưng chúng con đã để những ơn lành đó trôi qua một cách vô ích. Chúng con thật không xứng đáng là những người quản lý tôi trung của Chúa, vì không biết cách sinh lợi từ những nén bạc Chúa trao. Và ngay giây phút này, chúng con vẫn còn rơi vào sự thiếu sót đó: những bận tâm, những lơ đễnh, những nhớ nhung đã phủ lấp lòng chúng con hướng về Chúa, đã phủ lấp lòng yêu mến của chúng con đối với Chúa. Xin Chúa thương thứ tha những lầm lỡ thiếu sót của chúng con.

Nhìn lại để rồi hoạch định cho tương lai, cho một năm học mới, cho những trăn trở mới. Chúng con xin dâng lên Chúa chương trình của chúng con, những gian lao khó nhọc trong học tập, trong cuộc sống. Nguyện xin Chúa tiếp tục là bạn đường của chúng con trong hành trình này để nâng đỡ cuộc đào tạo và tự đào tạo được khởi sự tốt đẹp nơi mỗi người trong chúng con trong ĐCV này.

Nguyện xin Chúa cũng ban nhiều ơn lành cho gia đình ĐCV của chúng con trong năm học mới này và xin cho các Linh mục của Chúa thêm thánh thiện và nhiệt thành trong công việc phục vụ Chúa.


Comments are closed.

phone-icon