Sống Mùa Chay thánh

0

Trong tháng Ba này chúng ta được sống dưới sự bảo trợ của thánh cả Giuse và được ở trong Mùa Chay thánh. Nguyện xin thánh Giuse giúp chúng ta âm thầm sống Mùa Chay với ý thức tham dự vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của Mùa Chay. Khởi đầu từ Thứ Tư Lễ Tro, Mùa Chay nhắc nhớ cho chúng ta thân phận tro bụi của mình như Pascal đã nói: “Con người là hạt bụi bay trong gió”. Nhưng Đức Bênêdictô đã cho chúng ta cái nhìn thần học với nhận định: “Mỗi người chúng ta là hạt bụi được yêu thương”. Hình ảnh hạt bụi mời gọi chúng ta hướng về ý nghĩa trọng tâm của Mùa Chay là tình yêu cứu độ của Thiên Chúa nơi mầu nhiệm tự hủy của Đức Giêsu Kitô để trao ban sự sống mới cho toàn thể nhân loại.

1. Như hạt bụi được Thiên Chúa yêu thương

Mỗi người chỉ là một hạt bụi trong trái đất, và trái đất cũng chỉ là một hạt bụi trong giải ngân hà. Ngành thiên văn học đã ghi nhận: trong vũ trụ có khoảng một trăm tỉ giải ngân hà, riêng giải ngân hà của chúng ta có hàng trăm tỉ các vì sao. (x. theo NASA). Nếu ngồi trên chiếc Boing vận tốc 900km/h, chúng ta phải mất 1.100 năm mới bay được một vòng quanh ngôi sao có tên là CANIS MAJORIS mà so với nó, mặt trời của chúng ta chỉ như một hạt bụi, nhưng nó cũng chỉ là một hạt bụi so với hàng trăm tỉ ngôi sao khác đang có mặt trong giải ngân hà. Hơn nữa, giải ngân hà của chúng ta cũng chỉ là hạt bụi so với nhiều thiên hà và siêu thiên hà khác. (x. theo NASA).

Qua nghiên cứu trên, khoa học cho thấy: so sánh với vũ trụ tinh tú, con người chỉ là hạt bụi nguyên tử li ti, nhưng so sánh với thế giới nguyên tử con người thật là một vũ trụ bao la! Những nguyên tử bé đến nỗi cứ để 7 triệu người chuyên môn đếm từng 2 nguyên tử mỗi giây, đếm liền mỗi ngày 12 giờ, thì phải mất hơn 1 thế kỷ mới được 1 ly khối thể chất của chúng ta. Tuy nhiên tất cả các nguyên tử bé nhỏ cũng như các ngôi sao khổng lồ và các hành tinh như trái đất của chúng ta đều đang chuyển động theo qui luật riêng của mình. Tất cả đã được Lời tạo dựng và điều hành để tạo nên sự sống cho con người – hạt bụi kỳ diệu.

Quả thật, y khoa đã cho chúng ta thấy: mỗi người là một hạt bụi kỳ diệu được Thiên Chúa trao ban sự sống. Các bộ máy: tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết đang hoạt động nơi tim, phổi, dạ dày, ruột gan chúng ta thật kỳ diệu! Rồi ngũ quan của chúng ta: mắt – nhìn, mũi – ngửi, tai – nghe, miệng – nếm, xúc giác nơi tay chân và làn da của chúng ta, tất cả đều tuyệt vời! Nói chung từng bộ phận dù rất nhỏ bé nơi cơ thể chúng ta đều có một chức năng thật quan trọng! Đặc biệt là hệ thống thần kinh rất tinh vi và nhạy bén nơi khối óc và con tim chúng ta còn có khả năng tư duy, nhận thức, cảm xúc và yêu thương nữa.

Làm sao diễn tả hết những kho tàng kỳ diệu chúng ta đang sở hữu nơi hạt bụi bản thân mình, một con người huyền nhiệm mang sự sống và tình yêu của Thiên Chúa. Chính vì Ba Ngôi Thiên Chúa muốn dựng nên con người giống hình ảnh của Người là tình yêu nên Thiên Chúa đã cho con người có tự do, khả năng quyết định, có quyền chọn sống theo ý Chúa hay chống lại Người. Đó là khởi điểm của một thiên tình sử giữa những bất trung sa ngã của con người và tình yêu trung tín của Thiên Chúa Cứu Độ. Quả thật, Thiên Chúa đã tạo dựng nên chúng ta cách lạ lùng và Người cứu chuộc chúng ta còn lạ lùng hơn nữa khi trao ban cho chúng ta chính Con Một của Người là Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người, chịu chết đền thay tội lụy của chúng ta. Vì thế, trong Mùa Chay này, ý thức mình là hạt bụi được yêu thương, tha thứ và tín nhiệm, chúng ta hãy hiệp thông với nhau cùng với Giáo Hội thành tâm sám hối trở về, sống cầu nguyện, chay tịnh và làm việc bác ái; đặc biệt là ý thức tham dự vào sứ mạng cứu độ của Đức Giêsu Kitô, giúp anh em chúng ta nhận biết tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho các tội nhân.

2. Tham dự vào sứ mạng cứu độ của Đức Giêsu Kitô

Chúa Giêsu xuống trần gian để thi hành thánh ý của Chúa Cha là muốn cho mọi người được ơn cứu độ. Người nói: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9,13). Vì thế, Chúa luôn gần gũi những người thu thuế và những người tội lỗi như Mat-thêu, Gia-kêu, Maria Ma-da-le-na để chinh phục họ trở về với Cha như Chúa đã minh họa qua dụ ngôn “con chiên bị mất” (Lc 15, 1-7), Rồi trong bữa tiệc ly, khi đối diện với các môn đệ, đại diện cho những người sa ngã phạm tội phản bội Chúa, Chúa đã thân tình thiết lập bí tích Thánh Thể với những lời tuyên bố hiến tế mạng sống để đền tội thay cho họ và mọi người. Qua đó, chúng ta nhận thấy rằng: Thiên Chúa thực sự yêu thương những người có tội và mời gọi chúng ta “đừng chống cự người ác”, trái lại hãy làm những điều tốt hơn cho họ như cầu nguyện, tha thứ và chinh phục những anh chị em đang sống trong tội lỗi, thù hận và mưu toan chống đối, làm hại chúng ta.

Chiêm ngắm thái độ của thánh Giuse sau những trăn trở khổ đau, định tâm bỏ Đức Maria cách kín đáo, đã thay đổi một cách mau chóng nhờ lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa xin thánh nhân tham dự vào chương trình cứu độ của Người qua lời loan báo của sứ thần: “Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón nhận bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh son trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.”(Mt 2,20-21). Rồi từ đó, trong âm thầm phục vụ, thánh Giuse đã cùng với Đúc Maria cộng tác một cách tích cực vào sứ mạng cứu độ của Đức Giêsu Kitô.

Suốt dòng lịch sử của Giáo Hội, từ Đức Maria, các thánh Tông đồ và toàn thể các thánh nam nữ; đặc biệt là Cha thánh Đa Minh và các anh chị thánh Dòng, tất cả các vị đều học nơi Chúa Giêsu khát vọng yêu mến các linh hồn để thi hành trọn vẹn thánh ý cứu độ của Cha. Trong chiêm niệm Lời, Cha thánh Đa Minh đã cảm nhận được rằng mình đã được đón ân sủng quá lớn lao của Thiên Chúa khi được Đức Giêsu ở cùng, nên Cha thánh đã dành cả cuộc đời mình và lập nên một Hội Dòng để loan báo về lòng thương xót của Thiên Chúa đối với tội nhân.

Chúng ta đang ở trong linh đạo của Cha thánh Đa Minh, một vị thánh Tổ phụ say yêu các linh hồn và muốn các tu sĩ  trong Dòng của ngài ở đâu hay làm việc gì cũng qui chiếu về phẫn rỗi các linh hồn. Cha thánh đã làm gương và hướng dẫn chúng ta trong những giờ kinh nguyện, phụng vụ thánh lễ, đời sống cộng đoàn, học hành, chương trình đào tạo, sứ vụ hay đời sống kinh tế, chúng ta đều phải hướng tới mục tiêu giúp cho các tội nhân lãnh nhận ơn cứu độ. Vì thế, trong Mùa Chay thánh năm nay, chúng ta hãy theo sự hướng dẫn của phụng vụ Giáo hội, đặc biệt trong mỗi thánh lễ, ý thức chiêm ngắm Chúa Giêsu đang tái diễn lại cuộc tử nạn và phục sinh của Người để xin ơn sám hối và cầu nguyện cho những anh em chưa nhận biết Chúa là Cha, những anh em mất đức tin đang rơi vào tệ nạn xã hội và sống trong tội lỗi. Đồng thời chúng ta hãy nhập cuộc bằng đời sống chứng tá, yêu thương phục vụ, quan tâm giúp đỡ tha nhân ngay trong việc bổn phận hằng ngày của mình.

Lạy Thánh Giuse, xin giúp chúng con sống Mùa Chay thánh thiện và an vui trong ý nguyện trở nên người mẹ các linh hồn. Amen.

Nt. Têrêsa Phạm Thị Oanh, OP

Comments are closed.

phone-icon