Cầu nguyện với nghệ thuật thị giác

0

Cầu nguyện với nghệ thuật thị giác

Những kiệt tác nghệ thuật có thể truyền cảm hứng cho lời cầu nguyện của chúng ta và làm sâu sắc hơn sự hiểu biết của chúng ta về Kinh Thánh.

Bởi: AGNES M. KOVACS

Có câu nói rằng: “Một bức tranh trị giá cả ngàn chữ”. Thật vậy, những hình ảnh có thể kết nối với cảm xúc của chúng ta, có thể gợi lên một phản ứng từ chúng ta, và có thể giúp chúng ta nhận biết và ghi nhớ những câu chuyện và chân lý.

Điều đó không phải là đáng ngạc nhiên, vì, kể từ thời Giáo Hội sơ khai, nghệ thuật thị giác đã là một công cụ cần thiết để thể hiện đức tin của chúng ta. Chúa Giêsu đã vẽ nên hình ảnh với những lời nói trong dụ ngôn và phép ẩn dụ cho những người lắng nghe Ngài. Các Kitô hữu thì vẽ hình ảnh dựa trên lời nói và hành động của Chúa Giêsu. Khi chúng ta cầu nguyện với nghệ thuật thị giác, chúng ta thấy từ ngữ và hình ảnh, sự mặc khải và diễn dịch, kết hợp với nhau và mang lại ý nghĩa.

Nghệ thuật thị giác luôn là một biểu hiện của một nền văn hóa nhất định. Cầu nguyện với nghệ thuật từ các thời đại và các nền văn hóa khác nhau có thể mang lại sự đánh giá mới cho một câu chuyện đã trở nên quá quen thuộc. Nó có thể ngăn chúng ta ra khỏi những cách suy nghĩ của chúng ta, cho phép chúng ta chia sẻ trong những hiểu biết mà Thiên Chúa ban cho nghệ sĩ.

Tôi từng có một trải nghiệm cảm động đặc biệt về sức mạnh của nghệ thuật thị giác. Giữa bối cảnh huyên náo của sân bay quốc tế, một dấu hiệu đập vào ánh mắt tôi: nó quảng cáo một cuộc triển lãm tạm thời được thiết lập tại một trong những khu vực kết nối các nhà ga. Bảo tàng quốc gia (Rijksmuseum) đã mang đến cho công chúng lưu động một số bức tranh của các bậc thầy Old Dutch, trong số những kho báu khác. Khi tôi đang đứng trước những bức tranh, tôi không thể không bị xúc động bởi những kiệt tác này; các nghệ sĩ già bước ra và nói chuyện với tôi từ nhiều thế kỷ.

Tôi dừng lại trước bức tranh The Milkmaid của Johannes Vermeer, một nghiên cứu tinh tế về ánh sáng và hình thức, bức tranh miêu tả một người giúp việc rót sữa khi ánh sáng đổ chiếu qua cửa sổ nhà bếp. Tôi biết Vermeer đã phải khó khăn như thế nào để vẽ từ từ bởi vì ông phải vẽ mọi khía cạnh của bức tranh đúng chuẩn: sự cân bằng, thành phần, màu sắc, ánh sáng. Tôi đánh giá sâu sắc bức tranh, một phần vì tôi biết tất cả những điều này về người họa sĩ và một phần vì chính vẻ đẹp tuyệt đối của bức tranh, nó còn nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ.

Tôi lấy một bức tranh trong cửa hàng quà tặng và trong khi người tiếp viên gói nó cẩn thận, tôi cầu nguyện cảm ơn Chúa vì đã xoa dịu tâm hồn đang đau đớn của tôi với vẻ đẹp của món quà thiêng liêng ban tặng cho nghệ sĩ này. Tôi đi đến cổng, lòng tràn ngập sự bình an bởi sự hiện diện của Thiên Chúa và lên máy bay để đi dự tang lễ của mẹ tôi.

Đây là một câu chuyện của Agnes M. Kovacs trích từ Một Cuốn Sách Cầu Nguyện Cho Phụ Nữ Công Giáo: Cầu nguyện truyền thống và đương đại cho mọi mùa của cuộc sống (The Word Among Us Press, 2018). Có sẵn tại wau.org/books.

Prayer Resources
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương
 

Comments are closed.

phone-icon