Ta sẽ sai ai?

0

Ta Sẽ Sai Ai?

Chương Trình Những Người Công Giáo Sống Phúc Âm: một sứ vụ giúp giáo dân rao giảng Phúc Âm (truyền giáo)

Bởi: Brenton Cordeiro

Lớn lên ở Wisconsin[1], Jason Simon có mối tương quan thân thiết với cha mẹ và với Chúa. Nhưng ở trường trung học, anh đã sai đường lạc lối. Bây giờ, anh là giám đốc điều hành của một chương trình mục vụ gọi là Công giáo Phúc Âm (chương trình người Công giáo sống Phúc Âm).

“Tôi bị hút vào một lối sống rượu chè và tiệc tùng”, Jason nói. “Nhưng tôi vẫn muốn cuộc sống của mình hướng về một điều gì đó sâu sắc hơn. Có những đêm tôi đi ra ngoài tiệc tùng và sau đó về nhà để đọc Kinh thánh. Một đêm nọ, khi tôi đang trong cơn say, Thiên Chúa đối mặt với tôi về điều này. Tôi nghe thấy tiếng của Chúa trong tim hỏi tôi: “Jason, con đang trở thành loại người nào vậy?”

“Không phải là một người đàn ông tốt”, tôi đã trả lời trung thực.

“Con muốn trở thành loại người đàn ông nào?”

“Một người đàn ông như bố con và bạn bè của bố”.

“Sau đó, rõ ràng là tôi cần phải thay đổi lối sống của mình, nhưng vẫn phải mất một vài năm để định hướng cuộc đời của tôi đối với Chúa. Tôi là một con chiên bị lạc và tôi cần một người đồng hành phía sau tôi”,  Jason nói.

Nhũng Người Anh Em, Sát Cánh Bên Nhau. Jason bắt đầu trở lại nhà thờ (Vào thời điểm đó, Jason thuộc về một Hội chúng của Thiên Chúa (Assemblies of God)[2], anh chuyển đổi sang Công giáo vào năm 1999). Ở đó Jason được giúp đỡ bởi một người có trái tim truyền giáo, người này đã mời anh ra ngoài uống cà phê. Họ tiếp tục gặp gỡ trực tiếp, và người đàn ông khuyến khích Jason cầu nguyện, chia sẻ những đoạn Kinh thánh cụ thể để giúp anh gắn bó với Lời Chúa. Anh ấy cũng dạy Jason cách lắng nghe tiếng nói khích lệ của Chúa Thánh Thần thay vì tiếp thu những lời dối trá và lên án sẽ tấn công anh mỗi lần anh phạm lỗi.

“Có một người anh em hỏi tôi mỗi tuần tôi làm thế nào mà không có điều đó, tôi nghĩ rằng tôi sẽ từ bỏ”, Jason nói.

Chính mô hình đồng hành và sống cương vị người môn đệ này giữa các giáo dân mà Evangelical Catholic – Công giáo Phúc Âm (chương trình người Công giáo sống Phúc Âm) cố gắng truyền cảm hứng và định hình trong các giáo xứ và các sứ vụ các đại học Công giáo. Trọng tâm của sứ vụ là niềm tin vững vàng rằng giáo dân có vai trò quan trọng trong việc canh tân Giáo Hội.

“Chúng ta có bảy mươi triệu người Công giáo trên khắp đất nước có nhiệm vụ chia sẻ Phúc Âm”, Jason nói. Người Công giáo ở đó, đã đăng ký tại các giáo xứ của họ, nhưng có bao nhiêu người trong số họ cảm thấy sẵn sàng để hướng dẫn một lớp học Kinh Thánh, hoặc cố vấn cho một người Công giáo hoặc không Công giáo trong đức tin, hoặc chia sẻ đức tin của họ một cách cởi mở ngay cả trong một khung cảnh thoải mái? Chắc chắn không phải tất cả bảy mươi triệu và đó là nơi mà chương trình người Công giáo sống Phúc Âm đang cố gắng thu hẹp khoảng cách.

Cùng Nhau Trải Nghiệm Chúa Kitô. Dưới sự lãnh đạo của Jason, chương trình người Công giáo sống Phúc Âm (gọi tắt là EC) đã hợp tác với hơn một trăm giáo xứ, các khuôn viên trường đại học và các văn phòng giáo phận trên khắp nước Hoa Kỳ. Trong mỗi quan hệ đối tác, EC làm phong phú thêm một nhóm giáo dân nòng cốt để họ có thể tự tin hơn trong việc chia sẻ đức tin của mình.

Cha Chris Walsh, mục tử tại giáo xứ Thánh Raymond của Penafort có trụ sở tại Philadelphia, nói rằng các tài liệu đào tạo và nghiên cứu Kinh Thánh do Công giáo Phúc Âm cung cấp giúp cho các giáo dân của cha có thể trải nghiệm sức mạnh của Lời Chúa trong lòng họ và đáp trả. Cha nói: “Chúng ta đang quay trở lại với những gì Chúa Giêsu đã làm với Giáo hội sơ khai”.

Chương trình người Công giáo sống Phúc Âm giúp các giáo xứ như giáo xứ Thánh Raymond phát triển các nhóm nhỏ và các mối quan hệ sâu sắc hơn qua đó giáo dân có thể dựa vào nhau để hỗ trợ và giúp đỡ nhau hình thành thói quen cầu nguyện. Rất hay là, những người này sau đó đi ra ngoài để chia sẻ với nhiều người khác hơn. Do đó, người Công giáo được trao quyền để trang bị cho nhau mà không cảm thấy họ phải tham gia các lớp học thần học.

Cha Fr. Chris nói: “Chương trình người Công giáo sống Phúc Âm dạy cho mọi người cách đọc Lời Chúa, cách cầu nguyện với Lời Chúa, và sau đó là làm thế nào để phát triển đời sống cầu nguyện của riêng mình nhưng luôn ở trong một cộng đồng có thách đố và khuyến khích”. Tại giáo xứ Thánh Raymond, các nhóm nhỏ đã đổi mới cuộc sống giáo xứ theo những cách không ngờ tới, chẳng hạn nhiều người đến xưng tội, đến tham dự thánh lễ hàng ngày và cố gắng sống một cuộc đời đức hạnh.

Niềm Vui và Niềm Tin vào Khuôn Viên Trường. Trong khuôn viên trường Đại học bang Iowa, các sinh viên tham gia EC đang học cách tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ bằng cách nghiên cứu những lời nói và con người của Chúa Giêsu Nadarét. Các cuốn hướng dẫn học Kinh Thánh của Công Giáo Phúc Âm dành cho người hướng dẫn và dành cho mọi người đã mang lại một sự biến đổi lớn lao tại đó cũng như tại các trường đại học, cao đẳng khác nơi mà lối tiếp cận mục vụ nhắm đến con người cũng như Kinh Thánh được đặt làm trung tâm.

Emily Klaus, trợ lý Đại học Công giáo tại bang Iowa, nói rằng các nhóm nhỏ được xây dựng theo mô hình EC mang lại cho một người cảm giác thân thuộc và được yêu thương. Điều này đặc biệt quan trọng tại một trường đại học công lập lớn, nơi một cá nhân đôi khi có thể cảm thấy lạc lõng và bị lãng quên. “Tình bạn mà mọi người có được thông qua các nhóm nhỏ này là tình bạn trọn đời”, Emily Klaus nói.

Tại Đại học Stanford, Dylan Griswold, một sinh viên y khoa năm thứ ba, đã lãnh đạo các nhóm nhỏ thông qua sứ vụ trong khuôn viên trường Công giáo từ khi còn học đại học ở đó.

Đó là vào năm cuối cấp Dylan, anh đã có kinh nghiệm về sự chuyển đổi. Điều này giúp anh khiêm tốn và tham gia nhiều hơn vào sứ vụ trong khuôn viên trường bằng cách lãnh đạo một nhóm nhỏ, điều mà trước đây anh nghĩ rằng anh không có thời gian.

Khi Dylan nhìn lại bốn năm qua, anh nói rằng Chúa đã giúp anh cân bằng lịch trình lớp học với việc cầu nguyện và tiếp cận. Không chỉ vậy, giữa nhóm nhỏ của mình, việc chầu Thánh Thể và lời khuyên từ các linh mục tốt lành, anh đã học cách xin Chúa ban cho sự khôn ngoan và sự hướng dẫn khi anh không có câu trả lời. Đôi khi, những câu trả lời đến khi anh suy gẫm về Kinh Thánh, một điều anh đã bắt đầu làm thường xuyên hơn vì nhóm nhỏ của mình.

“Tôi đang đọc về thời gian khi Thiên Chúa yêu cầu Môsê đi nói chuyện với Pharaô”, ông Dylan nói. “Môsê đưa ra toàn bộ lời độc thoại này, ông hỏi ‘Con là ai mà đưa dân Ítrael ra khỏi Ai-cập?’” Và Thiên Chúa trả lời rằng: “Ngươi chứ không thể là ai khác. Ta là Đấng Hiện Hữu!” (x. Xh 3, 11.14).

“Đoạn văn đó thực sự giúp tôi vì tôi nhận ra rằng khi tôi không thể, thì Thiên Chúa có thể. Nếu tôi tin tưởng vào Cha trên trời của mình, thì tôi được ban cho có khả năng”, ông Dylan nói.

Dylan vẫn làm việc với trường y khoa trong khi lãnh đạo các nhóm nhỏ, bao gồm một nhóm tiếp cận với các cầu thủ trong đội bóng chày.

“Tôi xăm trên tay bằng tiếng Do Thái, ‘Lạy Chúa, này con đây, xin hãy sai con đi’, để nhắc nhở bản thân phải phó thác chính mình cho Chúa và ngoan ngoãn đến nơi mà Chúa muốn sai tôi đi”, ông Dylan nói.

Một Sự Hiện Diện Thay Đổi Xu Hướng. Jason tin rằng khi nhiều người đáp trả lại Chúa theo cách mà các sinh viên như Dylan đã phản ứng thì những thay đổi lớn có thể xảy ra. “Nếu mỗi nhà thờ Công giáo và khuôn viên trường đại học ở Mỹ còn sống trong sứ mệnh truyền giáo và có một ngọn lửa nhiệt tình, tích cực để tiếp cận với cộng đồng của mình thông qua các mối quan hệ tình yêu, chúng ta sẽ thấy sự hiện diện làm thay đổi văn hóa, sự hiện diện làm thay đổi cách sống mà Chúa cần!

Julie Malucha, người làm Giám đốc Truyền giáo tại Giáo xứ Thánh Charles ở Hartland, WI, một trong những giáo xứ mà chương trình Công giáo Phúc Âm hợp tác từ rất sớm, đã ngạc nhiên khi những người trong giáo xứ của cô trải qua những chuyển đổi ấn tượng qua các nhóm nhỏ của họ. Những người chưa bao giờ đọc Kinh thánh hoặc học cách cầu nguyện bằng trái tim bỗng nhiên làm như vậy và họ bị thu hút vào mối tương quan sâu sắc hơn với Chúa Giêsu trong tiến trình này. Tuyệt vời hơn nữa là cách những người này bắt đầu cảm thấy được trao quyền để bắt đầu các nhóm nhỏ của riêng họ.

Hãy Đến với Chúa Giêsu bằng Cả Trái Tim của Bạn

Thiên Chúa đôi khi có thể có vẻ xa vời. Nhưng Mùa Chay này, Chúa mời bạn đến với Chúa để cầu nguyện và trải nghiệm sức mạnh biến đổi của Người. Để bắt đầu, chương trình người Công giáo sống Phúc Âm cung cấp một hướng dẫn học tập nhóm nhỏ bảy buổi cho các bài đọc Thánh lễ Chúa nhật trong Mùa Chay.

Mỗi phiên họp hàng tuần Cùng Chúa Giêsu vác Thập Giá bao gồm các câu hỏi thảo luận và chỉ dẫn cho người hướng dẫn và người tham gia. Sách hướng dẫn học hỏi đưa ra những gợi ý cho việc đọc Kinh thánh và những lời khuyên thực tế về việc lắng nghe tiếng Chúa khi cầu nguyện. Các nguồn lực bổ sung bao gồm việc xét mình chi tiết, một sách hướng dẫn về Bí tích Hòa giải và hướng dẫn về quá trình tha thứ.

Để đặt mua một cuốn Cùng Chúa Giêsu vác Thánh Giá: Năm C đúng lúc cho Mùa Chay, hãy truy cập bookstore.wau.org hoặc gọi số 1-800-775-9673. 

Theo the Word Among us
February 2019 Issue

Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

[1] Wisconsin là một tiểu bang ở miền bắc miền trung tâm Hoa Kỳ.

[2] Assemblies of God: Hội chúng của Đức Chúa Trời là tôn phái Ngũ Tuần lớn nhất thế giới. Hội thánh này được thành lập vào năm 1914 tại Hot SpringsArkansasHoa Kỳ khi các đại diện từ 20 bang của Hoa Kỳ và một số nước hội họp để thảo luận về khả năng và sự thích hợp của việc thành lập một nhóm cộng tác giữa các tín đồ Ngũ Tuần.

Comments are closed.

phone-icon