Người Công Chính – SN Chúa Nhật IV Mùa Vọng, năm A

0

Suy niệm: Lc 23, 35 – 43         

Hôm nay phụng vụ đề cập đến sứ mạng của Thánh Giuse, một con người thầm kín vì Tin Mừng nói rất ít về Ngài. Nhưng dù ngắn gọn cũng đủ để chúng ta hiểu Người giữ vai trò quan trọng thế nào trong Màu Nhiệm Nhập Thể.

Giáo Hội luôn luôn nhắc Ngài dưới danh hiệu Người Công Chính, một hình ảnh của Thánh kinh. Người công chính ở đây được hiểu là người tương quan thánh thiện với Thiên Chúa, tốt đẹp với người khác và với chính mình.  Sự công chính này là do lòng tin vững mạnh vào Chúa, lòng cậy không lay chuyển và lòng mến sắt son.

Sự công chính của Ngài hệ tại Ngài phải đương đầu với một tình thế khó khăn để làm cho nó bớt nan giản hơn: Một thanh niên khám phá ra nơi hiền thê của mình có thai bởi một người thứ ba. Trước tình thế này, mặc dù rất đau khổ nhưng Ngài không giận dữ, khiển trách, làm áp lực và nhất là không trả đũa như người đời thường làm là làm mất thanh danh tiếng tốt của người yêu do đòn ghen gây nên. Mặc dù rất đau khổ nhưng Ngài cũng rất kín đáo và ngay thẳng để làm một quyết định của một con người. Ngài nghĩ chỉ có một cách trốn chạy trước tình thế bi đát này mới là thượng sách. Ngài đành  bỏ Maria cách kín đáo vì nghĩ nàng đã được dành cho một người khác. Ngài kính trọng sự lựa chọn của Maria.

Đến đây tôi tự hỏi: Tại sao Mẹ Maria và Thiên Chúa không cho Ngài biết trước để Ngài cùng với mẹ Maria đi vào chương trình cứu độ cách nhẹ nhàng hơn?

 Ngày nay một số nhà chú giải Kinh Thánh cắt nghĩa là Giuse biết đó là Thiên Chúa nên Ngài tìm cách lẩn trốn vì không xứng đáng nhận bào thai này là của mình, càng không xứng đáng đến gần bụi gai bừng cháy là chính Chúa. Nhưng chỉ sau này dưới ánh sáng đức tin người ta mới nhìn biến cố dưới khía cạnh này, còn thời thánh Giuse, ai biết được màu nhiệm này.

Chúng ta thường đặt ra những vấn nạn này với Chúa khi Chúa thử thách chúng ta: Tại sao Chúa Thánh Thần lại phớt lờ tình yêu hôn nhân của nhân loại, tình yêu nên một của hôn thê và hôn phu. Tại sao Ngài không can thiệp ngay từ đầu để tình thế bớt bi đát hơn?

 Về phía Thánh Giuse, một người công chính giữ luật lại được phép rẫy vợ cách kín đáo khi vợ đang mang thai bởi một người khác sao. Ngài phải tố cáo theo luật. Nếu biết Maria vô tội thì Ngài phải tìm mọi cách để giúp đỡ.

 Về phía Maria: Tại sao Mẹ lại không cho Giuse biết những điều đã xảy ra? Ai buộc Mẹ im lặng? Tình yêu thật không giấu nhau điều gì, càng không giấu nhau điều quan trọng ảnh hưởng đến tình yêu. Phải chăng Mẹ giữ kín màu nhiệm này vì chính Mẹ cũng không hiểu thì làm sao có thể thanh minh cho Thánh Giuse và cho gia đình được. Maria đã giữ thinh lặng về những điều Chúa Thánh Thần đã làm kết quả nơi lòng Mẹ. Mẹ chấp nhận là nạn nhân của sự nghi ngờ, vì những điều Chúa làm nơi Mẹ là một màu nhiệm, mà màu nhiệm thì làm sao có thể giải bày.

 Mặc dù Giuse biết rõ bạn mình là một người thánh thiện, trong trắng nhưng cái bào thai kia là của ai? Tại sao? Thời đó ai hiểu được điều này? Ai đã có kinh nghiệm gì về điều này? Trước màu nhiệm này, Thánh Giuse trở thành một người đáng thương đối với Chúa và Mẹ Maria vì Ngài yêu Mẹ. Một mặt Ngài thấy Mẹ hoàn toàn trong trắng nhưng mặt khác lại thấy kết quả sờ sờ ra đó nên Ngài bị dằn vặt.

Trong lúc định âm thầm bỏ đi, như Maria, Giuse đón nhận lời truyền tin của Thiên Thần: đừng ngại nhận Maria vì con trẻ này đến từ Thiên Chúa.

Trước mắt con người có thể là một sự bất hạnh nhưng Thiên Chúa làm cho nó trở thành một sứ vụ. Và như thế Ngài hoàn tất một công việc sâu xa của kẻ tin.

Sau Mẹ Maria, Ngài là người đầu tiên đón nhận Màu Nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Ngài tin lời loan báo cho Ngài: Con trẻ sinh ra là hoa quả của Thánh Thần. Ngài thức dậy và làm những điều  Chúa truyền, Ngài đưa Mẹ Maria về nhà mình. Ngài bắt đầu bước vào mầu nhiệm bao phủ Ngài trọn vẹn cho đến chết. Ơn gọi của Ngài thật kỳ lạ vì chính Ngài đặt tên cho Chúa Giê-su “ Thiên Chúa Cứu độ”. Thiên Chúa nói với Ngài: Đừng sợ đem Maria về nhà mình. Thiên Chúa tự thân điều đình những công việc của Con Ngài với người mà Ngài chọn để đại diện Ngài. Thiên Chúa như nói với Ngài: Hãy thế chỗ Ta, chăm sóc cho con trẻ, chính Ngươi có quyền của một người cha bằng cách đặt tên cho con trẻ mới sinh.

Sau này những người gặp Chúa Giê-su đều nhắc đến Ngài: Đây không phải là con ông Giuse sao? Và họ đã không lầm. Chúa Giê-su đã được sát nhập vào dòng họ của Ngài, dòng họ vua Đavít, dòng họ nhân loại để Chúa Giê-su vừa là Người thật vừa là Thiên Chúa thật.

Theo gương Thánh Giuse, Thiên Chúa cũng đòi hỏi tôi sẵn sàng với dự phóng của Ngài, sẵn sàng với những gì Ngài muốn nơi tôi. Ngài sẽ giáo dục tôi theo cách của Ngài. Như Thánh Giuse trước màu nhiệm cao cả, Ngài không giải thích đúng thời điểm như chúng ta chờ mong. Ngài trì hoãn, sự chậm trễ của Ngài đã làm Thánh Giuse đau khổ và bị dày vò không ít. Nhưng trong đêm tối đó Giuse sẽ từ từ khám phá ra ý định thâm sâu của Thiên Chúa. Đó là con đường khôn ngoan của Thiên Chúa. Ngài biết cách nào huấn luyện chúng ta cách hữu hiệu nhất. Đứng trước mầu nhiệm cao cả này, thánh Giu-se làm sao hiểu được hết chiều rộng chiều sâu của nó và không hiểu chương trình của Thiên Chúa thực hiện nơi người phàm vì chưa một lần kinh nghiệm.

Chúa để thánh Giuse phải trằn trọc trước biến cố rồi mới ra tay can thiệp để cho Thánh Giuse có kinh nghiệm sống màu nhiệm Nhập thể này trong cuộc đời của Ngài. Sau này Thánh Giuse còn phải đương đầu với những biến cố nan giải và khó hiểu của Ngôi lời: Con Thiên Chúa phải chạy trốn, yếu đuối, mỏng manh… như bao trẻ nhỏ khác. Thiên Chúa bị người truy lùng như kẻ sát nhân. Thiên Chúa không được đón nhận, bị khước từ. Thiên Chúa nghèo nàn giữa màn trời chiếu đất. Thiên Chúa bị khủng bố… Nhờ biến cố thụ thai mà Thánh Giuse quen dần với những biến cố sau này. Đó là cách giáo dục của Chúa nơi mỗi người chúng ta.

Gương của mẹ Maria và Thánh Giuse trung tín với sự thúc đẩy bất ngờ của Thánh Thần dạy chúng ta một bài học quí giá là luôn luôn ngoan ngoãn chấp nhận thánh ý bất ngờ của Thiên Chúa trong cuộc đời của chúng ta. Như thánh Giuse, chúng ta phải chân nhận  Thiên Chúa có thể can thiệp vào cuộc đời chúng ta và làm cho dự phóng của Ngài nơi chúng ta được thành sự. Mặc dù sự can thiệp của Ngài đôi khi mạnh mẽ làm cho chúng ta  chới với và nghiệt ngã. Nhưng với người biết nhìn sự việc dưới con mắt của Thiên Chúa thì tất cả đều là hồng ân dẫu nó chỉ là một tai họa.

Xin thánh Giuse, Đấng đã trải qua con đường đêm tối của Chúa và đã trở thành người dưỡng nuôi Con Chúa, cầu cho chúng ta biết ngoan ngoãn để Chúa giáo dục, hầu hoàn tất dự phóng yêu thương của Chúa trên cuộc đời chúng ta.

Nt. Faustina Lý Thị Báu

Comments are closed.

phone-icon