Chầu Thánh Thể – Chúa Nhật 13 Thường Niên, năm B

0

Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp

I . KHAI MẠC
– Kinh CTT, Tin, Cậy, Mến, Ăn năn tội
– Hát: Thờ Lạy Chúa

II . TÔN VINH THÁNH THỂ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ôi linh thiêng giây phút này đây, giây phút chúng con được sum họp trước Nhan Thánh Chúa, để lặng nhìn và chiêm ngắm về một Đấng đã yêu chúng con đến hiến mình vì chúng con.

Lay Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng cao cả, quyền năng vô song, sao Chúa lại yêu chúng con, những phàm nhân đầy tội lỗi bất xứng với một tình yêu lạ lùng như thế? Chúa chọn ẩn thân trong tấm bánh nhỏ, để từng ngày Chúa đến nuôi chúng con bằng Máu Thịt Cực Thánh của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin ca ngợi chúc tụng tình yêu Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa đã nuôi chúng con bằng Bánh Hằng Sống, để không ai phải đói khát, kiệt sức trên hành trình về đất hứa Nước Trời. Chúng con xin tri ân Ngài. Tri ân vì Chúa đã đến chạm vào hồn chúng con. Tri ân vì được Chúa đến ở cùng, Chúa đồng hành với chúng con. Chúa đến thắp sáng niềm tin, nâng đỡ niềm cậy trông, và đốt cháy trong chúng con lửa yêu mến Chúa. Tri ân Chúa về lương thực phần xác, lương thực phần hồn và về mọi ơn lành Chúa đã rộng ban cho chúng con

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, an bình và hạnh phúc đang dâng ngập tràn trong chúng con. Xin dâng Chúa những buồn vui, thất bại, những thử thách gian nan. Xin Chúa mãi nâng đỡ chúng con. Xin dâng Chúa mọi yếu đuối bất toàn. Xin Chúa ban ơn tha thứ và chữa lành. Xin cho chúng con yêu mến Thánh Thể nồng say. Và lạy Chúa, xin ban sứ điệp tình thương của Ngài cho chúng con.

Hát: Lời Ngài

III. ĐỌC LỜI CHÚA: Mc 5, 21-43

IV. SUY NIỆM

Thiên Chúa là Đấng hằng sống, Đấng yêu thương. Ngài tạo tạo dựng con người là để họ được trường tồn bất diệt. Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Ngài không tạo dựng sự dữ, sự chết, nhưng do quỷ dữ ghen tuông xúi giục, con người bất tuân mệnh lệnh Chúa mà phạm tội. Thế là kế hoạch yêu thương ngàn đời của Thiên Chúa bị phá vỡ. Tội đã xâm nhập vào thế gian, “Bởi một người mà tội đã vào trong thế gian, và bởi tội mà có sự chết, vì mọi người đã phạm tội” (Rm 5, 12). Từ đó sinh- lão-bệnh-tử trở thành quy luật cuộc đời mỗi người. Ai cũng có một ngày trở về với cát bụi.

Thánh Mac-cô trình thuật cho chúng ta 2 phép lạ: Chúa chữa lành cho người phụ nữ băng huyết 12 năm, và Chúa cho con gái ông Gia-ia đã chết được sống lại.

Ông trưởng hội đường Gia-ia là người có thế giá, có con gái lâm bệnh nặng đang hấp hối. Vì tình thương dành cho con, vì nguy cơ về sự sống của con, ông đã chấp nhận quên đi nhân cách, quên đi địa vị của mình. Thật khiêm tốn, ông đến phủ phục đưới chân Chúa Giêsu và van xin: “Con bé nhà tôi gần chết, xin Thầy đến đặt tay trên nó để nó được cứu thoát và được sống”. Lời van xin vừa biểu lộ tình thương dành cho con, vừa biểu lộ mềm tin ông đặt nơi Chúa ông, tin Chúa có thể cứu con ông. Chúa Giêsu thấu hiểu nỗi đau của người cha có đứa con đang thập từ nhất sinh, với khát vọng được cứu chữa. Chúa Giêsu nhận lời đến chữa cho con ông.

Đang lúc ấy có một đám đông đi theo và chen lấn Ngài. Lẫn trong đám đông có một phụ nữ băng huyết 12 năm, đã ra sức chạy chữa đến tán gia bại sản, mà bệnh xem ra càng trầm trọng hơn. Rồi đây sẽ đến lúc giòng máu trong bà cạn khô, và sự sống sẽ kết thúc. Đã 12 năm qua, bà sống trong tủi nhục đau khổ, vì người mắc bệnh này bị xem là ô uế. Họ đụng chạm đến ai hoặc ai đụng chạm đến họ đều ô uế, phải dâng lễ tẩy uế mới sạch. Họ không được lên đền thờ, không được hòa nhập với mọi người. Nỗi khổ bị xa lánh kỳ thị thật đau đớn và tủi nhục. Càng đau khổ, bà càng khát khao được chữa lành. Bà cũng từng nghe nói về Chúa Giêsu, Đấng đã chữa lành nhiều bệnh nhân. Bà tin tưởng vào Chúa, nhưng bệnh bà khó có thể nói ra. Bà không dám đến trước mặt Chúa để xin Chúa chữa lành. Nhưng với niềm tin mạnh mẽ bà nghĩ: “Tôi mà sờ vào được áo người thôi là được khỏi”. Bà muốn chạm vào y phục của Chúa thay cho lời cầu xin. Lách qua đám đông bà đến chạm thật nhẹ vào áo Ngài. Cái chạm của niềm tin đã khiến cho phép lạ xảy ra. Máu bà cầm lại. Trong thoáng chốc, bà đã được lành bệnh.

“Ai đã sờ vào áo tôi?”. Chúa hỏi thế vì người biết có người sờ vào áo Ngài, lấy năng lực từ Ngài để được chữa bệnh. Các môn đệ ngạc nhiên: “Thưa thầy, đông thế kia chen lấn thì làm sao không có người đụng vào Thầy?”. Chúa Giêsu đưa mắt nhìn người phụ nữ. Biết mình là người ô uế, đã làm sai luật, bà run run phủ phục trước mặt Chúa Giêsu, bày tỏ mọi sự. Thay cho lời trách cứ, Chúa nói với bà rất dịu dàng: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con!”

Đang khi Chúa đến nhà ông trưởng hội đường, thì có người đến báo cho ông hay: “Con gái ông đã chết, làm phiền Thầy làm chi nữa”. Chết là hết. Chết là vô phương cứu chữa. Ông bàng hoàng hoảng hốt. Niềm hy vọng nơi ông đã vụt tắt. Nhưng Chúa Giêsu, vị lương y tài năng đầy quyền phép hiểu ước nguyện của ông, Ngài nâng đỡ đức tin của ông: “Đừng sợ, chỉ cần tin thôi”. Khi vào nơi em bé nằm, Chúa đã nắm tay em bé và nói: “Này bé, Thầy truyền cho con chỗi dậy đi”. Sau đó Chúa bảo cho bé ăn, để chứng thực bé đã sống lại.

Hai phép lạ xảy ra đều nhờ vào lòng tin. Hai phép lạ chứng minh Đức Giêsu là chủ sự sống, là cội nguồn sự sống, vì Ngài là Đấng đã làm cho kẻ kết sống lại. Qua hai phép lạ cho chúng ta thấy, Chúa thấu hiểu mọi nhu cầu nguyện vọng của chúng ta. Nhờ được chữa lành, từ nay người phụ nữ khỏe mạnh và được trở lại sinh hoạt với cộng đồng, với xã hội, còn gia đình ông trưởng hội đường thì vui mừng khôn tả. Điều kỳ diệu đã đến, và niềm tin của ông thêm vững chắc. Trong cuộc đời công khai, Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ, nhưng với điều kiện là con người phải tin vào Ngài. “Mọi sự đều có thể cho người có lòng tin” (Mc 9,23). Tuy nhiên, chính nơi quê hương của Chúa, Chúa đã không thì thổ quyền năng “Người lấy làm lạ vì họ không chịu tin (Mc 6,6).

Lạy Chúa Giêsu, Đấng yêu thương, sẵn sàng cứu giúp chúng con trong mọi hoàn cảnh, với điều kiện chúng con phải trọn niềm tin vào Ngài. Thần y Giêsu vẫn đang chờ chúng con, xin cho chúng con biết đến với Chúa, khẽ chạm vào Chúa với niềm tin mạnh mẽ, để kín múc năng lực từ Chúa, hầu được chữa lành không chỉ căn bệnh thể xác, mà cả căn bệnh tâm hồn. Để với nguồn năng lượng tốt, chúng con lúc nào cũng vui tươi, an bình phụng sự Chúa.

Hát: Chúa là Thần Lương

V. CẦU NGUYỆN KẾT THÚC

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

 Tâm tình của khúc ca “Chạm vào lòng con Chúa ơi” là nỗi niềm, là khát khao nơi mỗi chúng con. Chúng con muốn thưa lên: “chạm vào lòng con Chúa ơi”. Với niềm tin, người phụ nữ chạm vào Chúa đã tức khắc được chữa lành. Với niềm tin của người cha, lời van xin đã khiến Chúa đến đặt tay để con bé được sống, và em đã được chỗi dậy từ cõi chết.

Chúa ơi, chúng con cũng mắc nhiều bệnh phần hồn, phần xác, nhưng chúng con đến với Chúa bằng niềm tin mãnh liệt, hay niềm tin nửa vời? Chúng con van xin “chạm vào lòng con Chúa ơi”, mà thật ra trong đời sống Kitô hữu đã bao phen Chúa chạm vào chúng con, và chúng con chạm vào Chúa, qua việc chúng con đọc Tin mừng, đón nhận Mình Máu Thánh Chúa, lãnh nhận các Bí tích… nhưng những lần đụng chạm này đã không đem lại biến đổi. Bởi chúng con làm một cách hời hợt, theo thói quen, với những ước muốn không ngay lành và với một đức tin không đủ mạnh.

Lạy Chúa Giêsu, Đấng được Chúa Cha từ trời sai xuống để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư  mất; Đấng đã yêu chúng con, không chỉ bằng trái tim của Thiên Chúa mà còn yêu chúng con bằng trái tim con người; Đấng đã ban cho chúng con niềm tin mạnh mẽ, để kín múc năng lực, sức sống từ Chúa, xin chạm vào lòng chúng con. Xin chạm vào để chúng con được biến đổi, được tẩy trừ mọi tội lỗi đã làm chúng con xa cách Chúa và anh chị em.

 Chúa ơi! Xin chạm vào chúng con để ban Thánh Linh cho chúng con được ơn chữa lành và đổi mới.

Chúng con tạ ơn Chúa muôn đời. Amen

Comments are closed.

phone-icon