Dẫn lễ Chúa Nhật Mùa Vọng

0

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG

 Kính thưa cộng đoàn,

Toàn thể Giáo Hội bắt đầu bước vào Mùa Vọng. Trong Mùa Vọng có rất nhiều biểu tượng mà chúng ta thường hay thấy nhưng không hiểu rõ mấy về ý nghĩa thiêng liêng của chúng. Hy vọng một phút dừng lại sẽ phần nào giúp chúng ta hiểu rõ hơn.

1.Vòng hoa:

 Kể từ thời xưa cổ, một vòng hoa là tượng trưng cho sự chiến thắng. Hình tròn của vòng hoa nhắc nhở cho chúng ta biết về tình yêu thuơng bất tận của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

2. Màu xanh của vòng hoa:

Mầu xanh lá cây chính là mầu chỉ năm phụng vụ, vốn diễn tả về niềm hy vọng trong tình yêu thương bất diệt của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Những cành của cây thông quanh năm suốt tháng đều có mầu xanh. Những cành cây lúc nào cũng có mầu xanh này cùng gộp lại với nhau để hình thành nên một vòng hoa là nhắc nhớ cho chúng ta biết rằng: Thiên Chúa và sự mặc khải của Ngài thì không bao giờ thay đổi, cũng giống như cây thông, lúc nào cũng xanh tươi.

 3. Ngọn nến:

Có bốn ngọn nến được phân chia ra theo đúng khoảng thời gian của Mùa Vọng. Mỗi cây tượng trưng cho một trong “4.000 năm” mà Thánh Kinh được trao ban chúng ta kể từ khoảng thời gian mà ông Adong quỵ ngã vì tội lỗi cho đến khoảng thời gian sinh hạ ra Đấng Cứu Chuộc nhân loại.

Cây nến mầu tía (purple) đầu tiên được thắp sáng lên vào ngày Chúa Nhật Đầu Tiên của Mùa Vọng và trong suốt tuần lễ đầu tiên đó. Mầu tía tượng trưng cho khoảng thời gian chuẩn bị, và ăn năn hối cải, cũng như tượng trưng cho vương giả.

Xin Chúa cho mọi thành viên trong Hội dòng chúng ta một Mùa Vọng thánh thiện và hoàn toàn mới mẻ lẫn sinh động hơn so với những Mùa Vọng đã qua.

Trong tâm tình và ước nguyện trên, mời cộng đoàn đứng, chúng ta cùng hiệp dâng thánh lễ.

 CHỦ NHẬT TUẦN II MÙA VỌNG

 Kính thưa cộng đoàn,

Chúng ta đang bước vào tuần thứ hai Mùa Vọng. Cây nến mầu tía thứ nhất và thứ hai đều được thắp sáng lên vào Chủ Nhật thứ hai của Mùa Vọng và trong suốt tuần thứ hai này. Khi cây nến thứ hai được thắp sáng lên, thì ánh sáng từ vòng hoa trở nên sáng ngời hơn (không còn tối tăm nữa), cũng giống như sự hồi hộp và mong chờ ngày hạ sinh của Đấng cứu thế nơi tâm hồn chúng ta ngày càng gia tăng lên vậy.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn chờ đón Chúa đến trong tâm tình yêu thương và phục vụ để ánh sáng của Chúa Kitô luôn chiếu sáng cả cuộc đời dâng hiến của chúng ta.

Trong tâm tình hy vọng, mời cộng đoàn đứng, chúng ta cùng hiệp dâng Thánh lễ.

 CHỦ NHẬT III MÙA VỌNG

 Kính thưa cộng đoàn,

Chủ nhật III Mùa Vọng là Chủ Nhật vui mừng và hy vọng. Cây nến có mầu giống như bông hồng được thắp sáng lên cùng với hai cây nến mầu tía. Bông hồng tượng trưng cho sự mừng rỡ, sướng vui và niềm hân hoan sắp tràn dâng của mọi người tín hữu. Đây là khoảng thời gian đặc biệt khi chúng ta hồ hởi với niềm vui và sự rạo rực về việc Chúc Kitô sắp sửa đến với chúng ta trong hình hài của một Hài Nhi bé nhỏ.

Chúng ta hãy xin Mẹ Maria giúp chúng ta ngày thêm xác tín chỉ một mình Chúa Giêsu, Con Mẹ là Đấng Thiên Sai, Đấng duy nhất có thể đem lại niềm vui viên mãn và ý nghĩa trọn vẹn cho cuộc đời dâng hiến của chúng ta.

Với tâm tình trên, mời cộng đoàn đứng, chúng ta cùng hiệp dâng Thánh lễ.

 CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA VỌNG

 Kính thưa cộng đoàn,

Chúa nhật thứ IV Mùa Vọng như có một cái gì đó thật xôn xao, lắng đọng, một điều gì đó như thúc giục con người tìm về nguồn cội của mình, tìm về Đấng Tạo Hóa, Đấng đã đến cư ngụ giữa trần gian.

Cây nến tím cuối cùng đã được thắp lên ám chỉ đến việc chúng ta mãi mãi sốt sắng và kiên trì hơn rất nhiều trong việc chuẩn bị cả thể xác, tâm hồn lẫn con tim để đón nhận Thiên Chúa trong Mùa Giáng Sinh.

Chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, vì các Ngài là mẫu gương sống động cho mỗi người chúng ta nhớ về nguồn cội của mình, đồng thời là mẫu gương nổi bật nhất để chúng ta cung chiêm Hài Đồng Giêsu đã sinh ra tại Belem hơn 2000 năm nay. Xin các Ngài giúp chúng ta luôn khao khát được Chúa Giêsu ngự vào tâm hồn chúng ta như xưa Chúa đã ngự vào lòng Mẹ và nơi máng cỏ Belem, để Chúa chúc lành và thánh hóa từng giây phút trong đời dâng hiến của mỗi chúng ta.

Trong tâm tình và ý nguyện trên mời cộng đoàn đứng, chúng ta cùng hiệp dâng Thánh Lễ.

Ban Phụng vụ – Dòng Đaminh Tam Hiệp

Comments are closed.

phone-icon