Giờ chầu Thiếu nhi – Lễ Mình Máu Thánh Chúa năm A, B, C

0

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA – năm B

NÀY LÀ MÌNH THẦY, NÀY LÀ MÁU THẦY…

Sr Thérèse Nguyễn Thị Phượng OP

1. Lời Chúa: Mc 14,12–16. 22–26 (Dt 9,11–15) (Xh 24,3–8)

14:12 Ngày thứ nhất trong Tuần Lễ Bánh không men là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa Người : “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua tại đâu ?”

14:13   Người sai hai môn đệ đi và căn dặn họ: “Các con hãy vào thành, và một người mang vò nước đến gặp các con ; hãy đi theo người ấy

14:14   và người ấy vào nhà nào thì các con hãy nói với chủ nhà: “Thầy sai chúng tôi hỏi: Căn phòng tôi sẽ ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ ở đâu ?”

14:15   Và chủ nhà sẽ chỉ cho các con một căn phòng rộng rãi dọn sẵn, các con hãy sửa soạn cho chúng ta ở đó.”

14:16   Hai môn đệ ra đi vào thành và thấy mọi sự như Người đã nói và họ dọn lễ Vượt Qua.

14:22  Đang khi họ ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà nói: “Các con hãy nhận lấy, này là Mình Thầy.”

14:23   Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông; và mọi người đều uống.

14:24   Người nói với các ông: “Này là Máu Thầy, Máu giao ước mới sẽ đổ ra cho nhiều người.

14:25   Quả thật Thầy nói với các con: Thầy sẽ chẳng còn uống rượu nho này nữa cho đến ngày Thầy sẽ uống rượu mới trong Nước Thiên Chúa.”

14:26   Sau khi hát Thánh Vịnh, Thầy trò đi lên núi Cây Dầu.

2. Suy niệm:

“Này là mình Thầy, này là máu Thầy, máu giao ước mới sẽ đổ ra cho nhiều người.” Các em thiếu nhi yêu quý, Đó là lời của yêu thương, mà Chúa Giêsu ngỏ với các môn đệ Chúa trong bữa ăn sau hết với các ngài. Hôm nay trong bầu khí của ngày lễ kính Mình Máu Thánh Chúa, Chúa Giêsu cũng đang ngỏ với từng mỗi người trong các em.

Lễ Vượt Qua và Lễ Bánh không men là tuần đại lễ của người Do Thái. Tuần ấy người ta ăn bánh không men và ăn thịt chiên được sát tế ở Đền Thờ. Tất cả để tạ ơn Thiên Chúa và để tưởng nhớ bao kỳ công Thiên Chúa thực hiện khi giải thoát dân tộc thoát ách nô lệ bên Ai cập.

Hằng năm, và cho đến tận ngày nay, người Do Thái vẫn mừng tuần đại lễ này cách hết sức đặc biệt. Tuần lễ này, người Do Thái dành rất nhiều giờ cho cầu nguyện, đọc và suy gẫm Thánh Kinh, nhất là về các biến cố Xuất Hành. Họ hát Thánh Vịnh ngợi khen và chúc tụng Giavê Thiên Chúa.

Trong đêm Vượt Qua ở Aicập năm ấy, họ giết chiên, lấy máu bôi lên cửa, để làm dấu hiệu cho Thần sứ Chúa đi ngang qua mà không tiêu diệt các con đầu lòng của họ, nhưng tiêu diệt những người con của Ai Cập. Rồi khi rời bỏ Ai Cập, Maisen đại diện cho toàn dân giết chiên làm của lễ dâng Giavê Thiên Chúa, lấy máu rẩy trên dân, trên bàn thờ mà ký giao ước với Giavê Thiên Chúa, hứa trung thành Phụng sự mình Người mà thôi, còn Giavê Thiên Chúa, thì nhận dân là Dân riêng của Người.

Trong bầu khí ling thiêng ấy, Chúa Giêsu đã cử hành tuần Đại lễ với các môn đệ. Dù các môn đệ hỏi Chúa về địa điểm để các ngài chuẩn bị cho tuần Đại lễ, nhưng việc căn dặn của Chúa Giêsu và diễn biến sự việc đã diễn ra đúng theo cách thức Đức Giêsu đã nói trước, cho thấy chính Chúa Giêsu đã chủ động tổ chức cho các môn đệ, với tất cả sự thông biết và uy quyền của Chúa. Chắc chắn các ông đã rất ngạc nhiên đến khó hiểu về những gì các ông đã gặp. Nhưng trong bữa ăn, các ông còn ngạc nhiên hơn nữa, vì Chúa Giêsu mời các ông hãy ăn thịt Chiên vượt qua mới là chính Thịt của Chúa và uống máu giao ước mới là chính Máu Thánh của Chúa!

Các em yêu quý, chỉ khi đặt mình trong bầu khí thánh thiêng của ngày lễ Vượt Qua, chúng ta mới có thể phần nào hiểu được ý nghĩa của việc Chúa Giêsu lập phép Mình Máu Thánh Chúa. Tất cả là vì Chúa yêu ta và muốn trở nên nguồn sức sống và ơn cứu độ ta luôn mãi. Nhất là qua bí tích Thánh Thể, Chúa cho ta thấy Chúa ở với chúng ta, thật gần, thật khiêm hạ, và thật nhiều mến yêu.

 & —

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con yêu mến thờ lạy Chúa. Chúa đã tự nguyện trở nên như chiên con chịu giết thịt, để tạ ơn Thiên Chúa Cha và đền tội thay cho chúng con, nên nguồn nuôi sống chúng con. Chúng con thờ lạy, cảm tạ tình yêu xót thương hải hài của Chúa.

Lạy Chúa Thánh Thể, chúng con chẳng có gì để dâng Chúa, để cảm ơn Chúa cho cân xứng với tình yêu cao quý, nhưng thật thân thương Chúa dành cho chúng con. Giờ đây, chúng con chỉ biết cúi mình thờ lạy và nói với Chúa: “Lạy Chúa, chúng con cảm ơn Chúa, cảm ơn Chúa rất nhiều”.

Chúng con ước ao để đến với Chúa và ở với Chúa luôn mãi. Xin Chúa Thánh Thể ban cho con và các bạn con được thêm lòng tin yêu Chúa luôn luôn, qua mỗi lần chúng con đến với Chúa và rước Chúa trong tâm hồn. Amen.

1 2 3

Comments are closed.

phone-icon