Vị Thánh ngày 18 tháng 2

0

Thánh Colman Lindisfarne, Giám Mục

Chân phước John Fiesole (Fra Angelico), Họa sĩ

Martin Luther, Nhà cải cách

      Colman Lindisfane là một vị Giám mục lừng danh của Giáo hội Ái Nhĩ Lan và cũng là Viện Trưởng của Đan viện Lindisfane. Ngài đã đóng vai trò then chốt trong Hội nghị Whitby được tổ chức vào năm 664 nhằm để giải quyết những sự khác biệt giữa nghi lễ của La mã và Ái Nhĩ Lan trong đó có liên quan đến ngày tháng mừng Đại lễ Phục Sinh, và mối liên hệ giữa Giáo Hội địa phương với Tòa Thánh Rôma. Trường phái của Đức Cha Colman đã không thắng cuộc. Sau đó, Ngài xin từ chức và cùng với tất cả các đan sĩ Ái Nhĩ Lan cũng như ba mươi đan sĩ Anh quốc khác rời Lindisfarn, chuyển đến Inishbofin và thành lập một đan viện ở đó năm 667. Tuy nhiên, do cuộc tranh cãi giữa các đan sĩ Anh và đan sĩ Ái Nhĩ Lan mà Cha Colman đã phải sắp xếp cho các anh em đan sĩ Anh lưu lại ở Mayo trong lúc các anh em đan sĩ ái Nhĩ Lan lưu lại tại Inishbofin.

Đan viện mới ở Mayo phát triển rất mạnh. Cha Colman tiếp tục giữ vai trò đan viện trưởng ở hai cộng đoàn cho tới khi qua đời.

John Fiesole được biết đến nhiều với danh xưng Fra Angelico, Bổn mạng các họa sĩ. Được sinh ra trong một ngôi làng nhỏ bé gần Fiesole, John đã say mê trong hội họa ngay từ thuở bé, ngay cả trước khi vào Dòng Đaminh năm 1420 và lấy bút hiệu Fra Giovanni. Những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Ngài phải kể đến là Bức họa Cảnh Truyền tin, Đường Thập Tự, và những bích họa trong đan viện tại San Marco ở Florence.

Giáo hội Luther Phúc âm và Tân giáo ở Mỹ mừng lễ Martin Luther, một nhân vật lừng danh trong công cuộc cải cách Tin lành.

Comments are closed.

phone-icon