Trở về

0

Piri Thomas có viết một tác phẩm nhan đề: “Hãy xuống những con đường tồi tàn này”. Tác phẩm thuật lại việc ông cải tà qui chánh từ một người bị kết án tù vì nghiện ma túy và cố tình giết người, cuối cùng đã sám hối để trở thành một tín hữu Kitô gương mẫu. Một đêm kia, Piri đang nằm trong phòng giam chuẩn bị đi ngủ. Đột nhiên, anh nghĩ tới tình trạng tệ hại xấu xa mà anh đã gây ra trong đời mình. Anh cảm thấy có một ước muốn mãnh liệt cần phải cầu nguyện. Nhưng anh đang nằm chung với một tù nhân khác tên là Chicô. Nên anh phải đợi cho Chicô ngủ đã, anh mới quì gối trên sàn nhà và cầu nguyện. Anh kể lại rằng:

“Tôi bày tỏ với Chúa những gì có trong trái tim tôi… Tôi nói với Ngài những điều tôi muốn, những thiếu thốn của tôi, những hy vọng và thất vọng …. Tôi cảm thấy dường như có thể khóc được… đó là một điều mà bao nhiêu năm nay tôi không thể làm được.”

Sau khi Piri vừa cầu nguyện xong, một tiếng nói đáp lại: “Amen”. Đó là tiếng nói của Chicô. Rồi Chicô nói nhỏ với Piri: “Tôi cũng tin Chúa”. Thế là hai người bạn tù dốc cạn quá khứ tội lỗi xấu xa và cùng chia sẻ quyết tâm sám hối trở về. Không biết họ đã tâm sự với nhau bao lâu, nhưng trước khi đi ngủ lại, Piri đã nói: “Chúc Chicô ngủ ngon nhé! Tôi nghĩ rằng Thiên Chúa luôn luôn ở với chúng ta, chỉ có chúng ta là không ở với Ngài thôi”.

***

Bên thập giá Chúa Giêsu khi người được mệnh danh là kẻ trộm lành quay nhìn về Chúa Giêsu và nói lên tất cả nỗi niềm sám hối của mình, Ngài liền tuyên bố: “Ngay hôm nay, ngươi sẽ được ở trên thiên đàng với Ta” (Lc. 23,43). Phải chăng người trộm lành không là vị thánh đầu tiên đã được chính Chúa Giêsu phong thánh.

Sự cao cả của con người xem chừng không hệ tại ở những việc lành phúc đức đã thực hiện được cho bằng tấm lòng sám hối chân thực. Vua Đavít trong niềm sám hối sâu xa đã chẳng thưa với Chúa: “Chúa không nhận chiên bò hy tế, mà chỉ đón nhận tấm lòng tan nát khiêm cung.”

Trong Tin mừng, Chúa Giêsu đã đề cao tấm lòng sám hối ấy qua hình ảnh của người thu thuế. Trong khi người biệt phái kể lể công trạng của mình thì người thu thuế lại đứng ở cuối đền thờ, cúi mình đấm ngực vì thân phận yếu hèn tội lỗi. Vậy mà Chúa Giêsu tuyên bố: “Người này ra về được công chính, còn người biệt phái thì không. Bởi vì, hễ ai nâng mình lên thì sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống thì sẽ được nâng lên” (Lc 18,14). Sự cao cả của con người, niềm vui của thiên đàng chính là lòng sám hối chân thành: “Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối” (Lc 15,7)

***

Lạy Chúa, xin ban cho con luôn biết khiêm tốn nhìn nhận sự yếu hèn tội lỗi của con. Xin cho con ý thức rằng tội lỗi không đè bẹp con trong thất vọng, nhưng nâng con lên tới Chúa trong niềm phó thác cậy trông. Amen.

Nguồn: suyniemhangngay.org

Comments are closed.

phone-icon