Cư xử đúng đắn

0

CU XU

Ai cũng muốn được ưu ái, nhưng hầu hết chúng ta không biết cách để đạt được điều đó. Sau khi tham khảo ý kiến các du khách, người phục vụ, thợ làm tóc,… người ta đưa ra 5 kết luận giúp cư xử đúng đắn.

1. LỊCH SỰ

Luôn biết dùng các từ ngữ “đẹp”, như: làm ơn, xin lỗi, cảm ơn,… Giản dị mà hiệu quả, bạn sẽ thu hút nhân tâm. Thật vậy, “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” (ca dao Việt Nam).

2. CHUẨN BỊ
Yêu cầu mơ hồ dẫn đến kết quả không rõ ràng. Nếu là người đi du lịch, bạn phải biết kỳ nghỉ của mình thuộc loại nào – một nơi nóng thì hẳn không có lợi. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng và chuẩn bị đầy đủ. Người ta thường than phiền về ngày nghỉ không thỏa mãn. Hãy biết những gì mình thích để không phải hối tiếc.

3. TRUNG TÍN

Chúa Giêsu nói: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ thì cũng bất lương trong việc lớn” (Lc 16:10). Bạn có thể nhanh hoặc chậm nhưng quan trọng vẫn là thành thật, đáng tin cậy. Việc càng nhỏ càng phải giữ uy tín, vì “một sự bất tín, vạn sự không tin”.

4. HỢP LÝ

Phục vụ tốt thường là vấn đề thời gian. Chúng ta thường có khuynh hướng xài “giờ dây thun”. Thời gian là vàng bạc, đừng lãng phí. Đã hứa hẹn thì phải giữ lời bằng mọi cách, mình đúng giờ để làm gương và mới khả dĩ hy vọng người khác đúng giờ.

5. KIỀM CHẾ

La hét chẳng kết quả gì. Tự kiềm chế để có thể làm người khác phản ứng đúng mực. Cần biết cách than phiền để làm người khác vừa nể phục vừa sẵn sàng làm theo ý mình. Tránh động thái áp đặt, vừa để tự kiềm chế vừa để đắc nhân tâm.

Cư xử đúng đắn là sống nhân bản. Sống đúng bổn phận và trách nhiệm làm người cũng là “nên hoàn thiện như Chúa Cha” (Mt 5:48) theo lời dạy của Thầy Chí Thánh Giêsu. Thật vậy, Thánh Phaolô đã khuyên nhủ: “Anh em hãy vui mừng và cố gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh em. Anh em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện” (2 Cr 13:11-12).

TRẦM THIÊN THU

Comments are closed.

phone-icon