Lớp học tình thương

0

LỚP HỌC TÌNH THƯƠNG

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Đều đặn mỗi tuần tôi cùng với một chị vào làng dân tộc Châu Mạ để giúp họ học cái chữ. Con đường mòn dẫn vào làng cách cộng đoàn khoảng 2 cây số, sợ nhất là đoạn đường rừng vì thường mỗi lần qua đây là xuất hiện một chú rắn.

Làng dân tộc này có gần chục gia đình, nằm lọt thỏm dưới một thung lũng, đứng đầu là già làng, nay đã trên 70, hiền lành, điềm đạm, không biết nhiều tiếng Việt.

Thường ngày làng tộc vắng vẻ, mọi người đều vào rừng để săn bắn, lấy măng…ngày học thì ở nhà đông đủ, người người đi học, nhà nhà đi học, chồng, vợ, con đều có mặt trong lớp học, thậm chí có cả những bé chưa được một năm tuổi cũng được mẹ địu đến lớp. Tất cả người lớn trẻ nhỏ đều học i tờ, mục đích là để có thể viết được cái tên, đọc được cái chữ.

Trưa, ăn cơm nhà bới theo, có ngày người làng vồn vã mời các dì ăn thêm canh họ nấu lá rừng với con cá mới câu được ở suối. Cá không rửa, không đánh vẩy cũng không làm ruột, cá mang từ suối về bỏ tọt vào nồi, nấu sôi cho một ít muối là được. Món canh thật ấn tượng, cho đến giờ tôi vẫn không quên mùi vị của món canh hôm ấy!

Chiều, lớp học lại được tập họp, những con chữ lại được những bàn tay khô rạm nắn nót, lớp học tre lá đơn sơ lại râm ran những câu đánh vần, những câu kinh, những bài hát ca tụng Thiên Chúa.
Dư âm của lớp học luôn theo tôi về tới cộng đoàn, vào trong giấc ngủ, tôi mơ ước những con người phận nhỏ này được sống một cuộc sống đầy đủ hơn, sung túc hơn và nhất là biết được mình con Thiên Chúa, luôn được Thiên Chúa yêu thương và chở che.

Sơ Martino Mai Hồng

Comments are closed.

phone-icon