“Chúng ta tha thứ và chúng ta sẽ được tha thứ” – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày mồng 01.03.2016

0

“Chúng ta tha thứ và chúng ta sẽ được tha thứ”

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ngày mồng 01.03.2016

Mùa Chay là Mùa chuẩn bị con tim của các Ki-tô hữu để đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa, và thúc giục các Ki-tô hữu, về phía mình, cũng hãy tha thứ. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giảng như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Ba vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Trái ngược với con người, thái độ sẵn sàng tha thứ của Thiên Chúa thì vô biên giới. Bài Tin Mừng trong ngày thuật lại việc Chúa Giê-su trả lời cho câu hỏi của Phê-rô: nên thường xuyên tha thứ cho anh em mình như thế nào? Và đây là câu trả lời của Chúa: Không phải bảy lần, nhưng là bảy bươi lần bảy. Trong Bài Đọc I trích từ sách Ngôn Sứ Đa-ni-en, ông Asaja – người bị kết án tử hình – đã cầu xin Thiên Chúa tỏ lòng khoan dung và tha thứ cho dân của ông. Cách cầu nguyện như thế – Đức Thánh Cha giải thích – chính là cách cầu nguyện đúng đắn: Tín thác vào sự tốt lành của Thiên Chúa.

“Khi Thiên Chúa tha thứ, thì ơn tha thứ của Ngài rất vĩ đại, đến độ Ngài sẽ quên hết. Điều đó ngược hẳn lại với điều mà chúng ta vẫn làm khi chúng ta kháo chuyện: ´Nhưng ông ấy đã làm cái này và bà kia đã làm cái đó…` Chúng ta có điều đó trong lịch sử cổ đại, trong thời Trung Cổ và cả trong thời đại hôm nay nữa, đúng không? – rất nhiều ví dụ về việc đó: Chúng ta không quên. Tại sao? Thưa tại vì chúng ta không có trái tim nhân hậu. ´Hãy hành xử với chúng con theo lòng khoan dung của Chúa, theo Lòng Xót Thương hải hà của Chúa!` – ông Asarja đã cầu xin như thế. Và ông cầu xin tiếp: ´Xin cứu độ chúng con.` Đó là lời kêu cầu Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, kêu xin Ngài tha thứ cho chúng ta, cứu độ chúng ta, và quên hết mọi tội lỗi chúng ta đã phạm.”

Trong bài Tin Mừng, cuộc đàm đạo giữa Chúa Giê-su và Thánh Phê-rô còn dậy chúng ta một điều gì đó khác – Đức Thánh Cha lưu ý. “Trong Kinh Lạy Cha, chúng ta cầu nguyện rằng: xin Cha tha nợ chúng con, nhưng chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Nếu bạn không ở trong tình trạng tha thứ thì Thiên Chúa sẽ có thể tha thứ cho bạn thế nào được đây? Ngài muốn tha thứ cho bạn, nhưng Ngài sẽ không thể làm được việc đó nếu như bạn có một con tim khép kín, đến độ Lòng Thương Xót không thể đi vào trong đó.”

Tha thứ và quên hết mọi lầm lỗi của người khác, đó là hai vấn đề khác nhau đối với con người – Đức Thánh Cha giải thích tiếp. “Người ta có thể tha thứ, nhưng người ta không luôn luôn thực hiện được sự quên lãng lỗi lầm của người khác.” Mùa Chay chính là Mùa giúp chuẩn bị con tim để nó có thể trải nghiệm về ơn tha thứ của Thiên Chúa – “và sau đó sẵn sàng thực hiện việc đó với những người khác. Có thể là bạn sẽ không bao giờ chào tôi, nhưng trong con tim của tôi, tôi đã tha thứ cho bạn rồi. Và như thế chúng ta sẽ xích lại gần được với sự vĩ đại này của Thiên Chúa: Lòng Thương Xót. Tất cả chúng ta đều cầu xin ơn tha thứ: tất cả. Chúng ta hãy tha thứ, thì chúng ta sẽ được tha thứ!”

Theo de.rv 01.03.2016 gs

Lm Đa-minh Thiệu – chuyển ngữ

Comments are closed.

phone-icon