Đức Thánh Cha ban Bí Tích Thanh Tẩy cho 28 em nhỏ

0

Đức Thánh Cha ban Bí Tích Thanh Tẩy cho 28 em nhỏ

218

Bảo vệ Đức Tin, làm cho Đức Tin lớn lên và làm chứng cho Đức Tin, đó là những đề tài mà Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giảng trong Thánh Lễ kính Chúa Ki-tô chịu phép Rửa vào sáng Chúa Nhật vừa qua tại nguyện đường Sixtina của Tòa Thánh Vatican. Theo truyền thống, các Đức Giáo Hoàng luôn chủ sự Thánh Lễ này. Và cũng theo truyền thống, các Đức Thánh Cha luôn ban Bí Tích Thanh Tẩy cho các em bé trong Thánh Lễ vừa nêu. Vì thế, trong Thánh Lễ vào sáng Chúa Nhật vừa qua, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng đã ban Bí Tích Thanh Tẩy cho 28 em nhỏ. Đó là những em bé con của các cha mẹ làm việc tại Tòa Thánh Vatican.

Trong bài giảng mà theo thói quen, Ngài vẫn luôn giảng buông trong ngày Đại Lễ Kính Chúa Chịu Phép Rửa, Đức Thánh Cha đã giải thích về Đức Tin. Theo Ngài, “Đức Tin có nghĩa là sống, vì Đức Tin phải được sống, tiến về phía trước trên con đường Đức Tin và làm chứng cho Đức Tin”.

Đức Thánh Cha đã lập lại một hình ảnh mà Ngài rất yêu thích: Tuyệt nhiên, Đức Tin không có nghĩa là có thể đọc thuộc lòng Kinh Tin Kính vào mỗi Chúa Nhật khi người ta đến dự Thánh Lễ.

Đức Tin có nghĩa là tin vào điều mà nó là chân lý: Thiên Chúa Cha đã ban Con của Ngài cho chúng ta, và Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho chúng ta trở nên sống động. Nhưng Đức Tin cũng có nghĩa là tín thác vào Thiên Chúa, và anh chị em phải dậy dỗ cho con cái mình biết điều đó, qua gương sáng và qua cuộc sống của anh chị em.”

Đức Thánh Cha đã nhắc tới những ngày đầu của Giáo hội mà vào thới ấy, Bí Tích Thanh Tẩy được gọi là “sự thắp sáng”, và việc thắp sáng này được biểu tượng hóa bằng những ngọn nến cháy sáng  mà hôm nay chúng cũng được trao cho các vị làm cha làm mẹ.

Vì Đức Tin sẽ chiếu sáng con tim và cho phép nhìn ngắm mọi sự trong một ánh sáng khác. Anh chị em đã xin Đức Tin: Giáo hội trao ban Đức Tin cho con cái anh chị em với Bí Tích Thanh Tẩy, và anh chị em có nhiệm vụ làm cho Đức Tin đó lớn lên. Đó là ý nghĩa của nghi thức này. Cha chỉ muốn nói với anh chị em một điều rằng: hãy bảo vệ Đức Tin, hãy làm cho Đức Tin lớn lên, và hãy làm chứng cho Đức Tin.”

Hầu như không thể thiếu trong bất cứ lần ban Bí Tí Thanh Tẩy nào, trong lần ban Bí Tích Thanh Tẩy vào sáng Chúa Nhật vừa qua, nguyện đường Sixtina đáng kính cũng được lấp đầy bởi tiếng khóc của các em nhỏ. Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha đã nói đùa rằng: “Ban hòa nhạc đã bắt đầu, đúng không? Sở dĩ điều đó xảy ra là vì các em đang hiện diện tại một nơi không quen thuộc với chúng, có lẽ chúng đã phải thức dậy sớm hơn thường lệ, một em bắt đầu và những em khác tham gia… Chúa Giê-su cũng đã làm giống hệt như thế! Cha rất lấy làm thú vị khi nghĩ rằng, bài giảng đầu tiên của Chúa Giê-su chính là tiếng khóc trong khu chuồng cừu: Đó là bài giảng đầu tiên.”

Nhưng cái đói cũng là nguyên nhân làm cho các em khóc, vì thế, giống như những lần trước, lần này Đức Thánh Cha cũng nói với các bà mẹ, hãy cho con của họ bú, đừng ngại ngùng gì cả, đó là chuyện bình thường đối với tất cả mọi người – giống như Đức Mẹ cũng đã từng cho Chúa Giê-su bú vậy.

Theo phát biểu riêng của Ngài thì Đức Thánh Cha rất thích ban Bí Tích Thanh Tẩy cho các em bé. Trong tuần này, Đức Thánh Cha sẽ ban Bí Tích Thanh Tẩy hai lần: Như Đức Cha Domenico Pompili, Giám mục của Giáo phận Rieti, công bố cách nay hơn một tuần, thì vào sáng thứ Bảy tới đây, Đức Thánh Cha sẽ lại Ban Bí Tích Thanh Tẩy cho 8 em bé khác. Đó là những em đã được sinh ra tại những khu vực có các trận động đất tại miền Trung nước Ý kể từ hồi tháng 08 năm 2016 tới nay, tức thời điểm sau cuộc động đất kinh hoàng lần thứ nhất tại khu vực nói trên. Nghi thức ban Bí Tích Thanh Tẩy này sẽ diễn ra tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican.

Theo de.rv 08.01.2017 cs

Chuyển ngữ: Lm. Đa-minh Thiệu

Comments are closed.

phone-icon