Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô, Chúa Nhật 22.01.2017: Chúa Giê-su khai mạc sứ vụ loan báo Tin Mừng

0

Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô
trong buổi Đọc Kinh Truyền Tin chung, trưa Chúa Nhật 22.01.2017
Chúa Giê-su khai mạc sứ vụ loan báo Tin Mừng

21

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay (xc. Mt 4,12-23) tường thuật về việc Chúa Giê-su khai mạc sứ vụ loan báo Tin Mừng của Ngài tại Galilea. Ngài đã rời bỏ Nazareth – một ngôi làng miền núi -, và đi đến Caphanaum – một trung tâm quan trọng nằm sát bờ biển hồ Galilea. Thành phố này có đa số dân cư là người ngoại giáo, và là một điểm giao thoa giữa khu vực Địa Trung Hải với vùng hậu phương Mesopotamia. Quyết định này chỉ ra rằng, các địa chỉ mà Ngài đến loan báo Tin Mừng không chỉ là những người đồng hương của Ngài, nhưng còn là tất cả những ai đi đến vùng đất mang tính toàn cầu “Galilea, miền đất của dân ngoại” (Mt 4,15; xc. Is 8,23): nó được gọi là như thế. Từ thủ đô Giê-ru-sa-lem nhìn ra, bất cứ khu vực nào cũng là một vùng ven đô xét về khía cạnh địa lý, và là khu vực ô uế xét về ý nghĩa tôn giáo, vì tại đó có nhiều người ngoại giáo đang sống, vì sự pha trộn với tất cả những người không thuộc về dân Israel. Người ta không chờ đợi bất cứ điều chi lớn lao đối với lịch sử cứu độ từ Galilea cả. Trái lại, ngay ở đó – ngay từ đó – bừng lên một “ánh sáng” mà chúng ta mới suy tư về nó vào hôm Chúa Nhật vừa qua: Ánh sáng Chúa Ki-tô. Ánh sáng đó bừng lên ngay tại vùng ven đô. Sứ điệp của Chúa Giê-su đã tiếp nhận sứ điệp của Gio-an Tẩy Giả, vì sứ điệp ấy công bố “Triều Đại Thiên Chúa” (Mt 4,17). Triều đại này không mang theo mình việc thiết lập một quyền lực chính trị mới, nhưng mang theo mình sự kiện toàn Giao Ước giữa Thiên Chúa và Dân Người, mà sự kiện toàn đó sẽ mở ra một thời đại công lý và hòa bình. Để ký kết Giao Ước ấy với Thiên Chúa, bất cứ ai cũng được mời gọi hoán cải, và thay đổi nếp sống và cách nghĩ.

Đó là điều quan trọng: Hoán cải không chỉ có nghĩa là thay đổi cách sống của mình, nhưng còn có nghĩa là thay đổi cả cách nghĩ của mình nữa. Đó là một sự thay đổi suy nghĩ. Vấn đề không phải là thay đổi quần áo, nhưng là thay đổi những thói quen! Điều làm cho Chúa Giê-su khác biệt với Gio-an Tẩy Giả, chính là phong cách và phương pháp. Chúa Giê-su quyết định trở thành một nhà giảng thuyết lưu động. Ngài không chỉ ngồi đấy để mong người ta đến, nhưng chính Ngài còn đi đến với họ nữa. Chúa Giê-su luôn luôn lên đường! Ngài đảm nhận sứ vụ truyền giáo đầu tiên của mình bằng việc đi dọc theo bờ biển Galilea, tiếp xúc với quần chúng, đặc biệt là với giới chài lưới. Ở đó, Chúa Giê-su không chỉ công bố sự xuất hiện của Triều Đại Thiên Chúa, nhưng còn tìm kiếm những người bạn đường để họ tham dự vào với sứ mạng cứu độ của Ngài. Ở chính địa điểm đó, Ngài đã gặp hai cặp anh em: Si-mon và An-rê, Gia-cô-bê và Gio-an. Ngài đã kêu mời họ với những lời sau: “Hãy theo Ta, Ta sẽ biến các anh thành những kẻ lưới người” (Mt 4,19). Lời mời gọi đã được công bố cho họ ngay trong giữa những công việc hằng ngày của họ: Thiên Chúa không mạc khải cho chúng ta bằng một cách thế bất thường hay giật gân, nhưng trong những sinh hoạt hằng ngày của cuộc sống chúng ta. Chúng ta phải thấy Thiên Chúa ở đó; và ở đó Ngài mạc khải bản thân Ngài cũng như làm cho con tim của chúng ta cảm nhận được Tình Yêu của Ngài; ở đó – nhờ vào cuộc đối thoại này với Ngài trong sinh hoạt của cuộc sống hằng ngày– Ngài biến đổi con tim chúng ta. Lời đáp trả của bốn dân chài rất thẳng thắn và hồn nhiên: “Ngay lập tức, họ bỏ lưới của họ lại và đi theo Ngài” (Mt 4,20). Thực ra thì chúng ta cũng biết rằng, họ đã là những môn đệ của Gio-an Tẩy Giả, và nhờ vào chứng tá của ông, họ đã bắt đầu tin Chúa Giê-su là Đấng Messias (xc. Ga 1,35-42).

Đối với các Ki-tô hữu chúng ta ngày nay, việc công bố và làm chứng cho Đức Tin của mình chính là một niềm vui, vì những người đầu tiên công bố Tin Mừng lại là những con người giản dị và can đảm, họ đã đáp ứng một cách quảng đại trước lời mời gọi của Chúa Giê-su. Trên bờ biển Galilea, tại một vùng đất mênh mông, cộng đoàn đầu tiên của các môn đệ Chúa Ki-tô đã xuất hiện. Niềm ý thức về sự khởi đầu này sẽ có thể khơi lên trong chúng ta sự đòi hỏi phải mang lời, mang Tình Yêu và mang sự trìu mến của Chúa Giê-su vào trong mọi lãnh vực, ngay cả trên những con đường khổ ải nhất cũng như tại những khu vực dễ bị khước từ nhất: Hãy mang Lời Chúa vào trong tất cả mọi khu vực ven đô! Tất cả mọi không gian của đời sống con người đều là một thửa đất mà ở đó hạt giống Tin Mừng phải được gieo vào để nó mang tới hoa trái cứu độ.

Nhờ lời cầu bầu của Người, ước gì Đức Trinh Nữ Maria sẽ giúp chúng ta để chúng ta biết đáp trả lại lời mời gọi của Chúa Giê-su với trọn niềm vui, và đặt mình vào trong sự phục vụ Triều Đại Thiên Chúa.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 22 tháng 01 năm 2017

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô

Lm. Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

Comments are closed.

phone-icon