Nữ Tỳ và Nữ Vương

0

NỮ TỲ HÈN MỌN KHIÊM NHƯỜNG
CHÚA PHONG MẸ CHỨC NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG

Khi được Sứ Thần báo Hỉ Tín được diễm phúc làm Mẹ Thiên Chúa, Đức Maria chỉ nhận mình là Nữ Tỳ của Thiên Chúa và xin vâng hoàn toàn (Lc 1:28). Từ thân phận một Nữ Tỳ hèn mọn, Đức Mẹ lại được nâng lên một chức phận cao trọng là Nữ Vương Thiên Đàng. Đúng như Đức Mẹ đã nói: “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc 1:52).

Thánh Fulgentius nói: “Đức Mẹ là chiếc thang bắc lên Trời. Nhờ Mẹ mà Thiên Chúa đã từ Trời xuống thế gian, và cũng nhờ Mẹ mà loài người có thể từ đất lên tới Trời”. Thật tuyệt vời! Chắc chắn rằng “lên trời” là niềm hy vọng lớn nhất và là hoài bão cuối cùng của những người tin vào Đức Giêsu Kitô. Lên trời không là chuyện viễn vông như chú Cuội lên cung trăng, cũng không chỉ là “tham quan” mặt trăng, là “khám phá” sao Hỏa, du ngoạn một hành tinh nào đó, hoặc khám phá “lỗ đen” trong vũ trụ. Ở đây lên trời là về trời để hưởng phúc trường sinh và đồng hưởng thiên phúc với Thiên Chúa, sau khi thân xác chúng ta được Ngài cho sống lại.

Kính mừng đại lễ Thánh Mẫu Mông Triệu là dịp nhắc chúng ta về niềm xác tín Kitô giáo: “Tôi tin xác loài người ta sẽ sống lại” (Kinh Tin Kính). Niềm tin này được củng cố bằng tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời qua Thông điệp “Munificentissimus Deus” (Thiên Chúa Quảng Đại), ĐGH Piô XII ban hành ngày 1-11-1950.

Đại lược thông điệp bất hủ thế này: “Sau khi chúc tụng lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa đã yêu thương quan phòng làm êm dịu những khổ đau, đem lại niềm an vui cho các dân tộc, Đức Thánh Cha nêu cao sự kiện ơn Chúa thương, dù giữa thời buổi nhiều người sai lạc chân lý và nhân đức, vẫn có nhiều cách biểu lộ đức tin, lòng sùng mến Mẹ Maria và những con cái Mẹ vẫn được khuyến khích chiêm niệm những đặc ân của Mẹ. Thật vậy, từ muôn đời, Thiên Chúa đã đặc biệt yêu thương Mẹ và rồi ban cho Mẹ dạt dào những đặc ân mà Giáo hội nhận biết và khám phá ra. Nhưng thời đại của chúng ta đã được dành riêng để chiêm ngưỡng đặc ân Đức Mẹ hồn xác lên trời”.

Khi nói đến việc “lên trời” là ngụ ý sự chết, liên quan Ngày Cánh Chung. Bởi vì có chết rồi mới sống lại và lên trời. Muốn làm công dân Nước Trời thì phải sống trọn vẹn các Giới Răn của Thiên Chúa một cách ngoan cường và anh dũng. Đó là điều chắc chắn! Và mong ước cuối đời của Kitô hữu là xin cho “được chết lành trong tay Đức Mẹ” và “được thưởng cùng Đức Mẹ trên Thiên Đàng”.

THỊ KIẾN

Có những điều được tiên báo hàng ngàn năm trước, và điều gì được tiên báo thì đều ứng nghiệm. Đức Mẹ là thụ tạo đặc biệt, cũng đã được tiên báo. Thánh Gioan cho biết rằng Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: “Một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12:1). Thật uy nghi và vinh hiển, nhưng cũng đầy gian khổ: “Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con” (Kh 12:2). Đó là công bằng, hợp lý và chắc chắn như vậy, bởi vì không có vinh quang nào lại không có đau khổ. Chính Đức Kitô cũng đã chịu đau khổ tột cùng rồi mới phục sinh vinh thắng. Loại định mệnh tuyệt vời!

Và rồi lại có điềm lạ khác xuất hiện trên trời: “Một Con Mãng Xà đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà” (Kh 12:3-4). Nhưng “người con trai này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân” (Kh 12:5a). Sau đó, “Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người” (Kh 12:5b), còn “người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc”, nơi mà “Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong vòng một ngàn hai trăm sáu mươi ngày” (Kh 12:6). Khi đó, Thánh Gioan nghe có tiếng hô to trên trời: “Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người giờ đây cũng biểu dương quyền bính, vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo họ trước toà Thiên Chúa, nay bị tống ra ngoài” (Kh 12:10). Đó chính là Giờ Cứu Độ, là khoảnh khắc cuối cùng, là buổi cánh chung, là ngày tận thế, là lúc Chúa Giêsu giáng lâm.

Từ ngàn xưa, Cựu Ước cũng đã tiên tri về Đức Mẹ: “Hoàng hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc đồ trang điểm vàng ròng lộng lẫy” (Tv 45:10). Và có lời ca vang lạ lùng: “Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ” (Tv 45:11). Một khi đã nhận biết Thiên Chúa, được diện kiến Thánh Nhan, người đó vô cùng hạnh phúc về điều mình “sở hữu”, thế nên họ không còn cần bất cứ thứ gì khác nữa: “Người là Chúa của bà” (Tv 45:12). Và rồi người đó thể hiện niềm hạnh phúc tuyệt vời cùng những người khác: “Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước, vẻ tưng bừng, vào tận hoàng cung” (Tv 45:16). Niềm hạnh phúc dâng cao không ai có thể giấu giếm được!

HIỆN THỰC

Kinh Thánh xác định: “Đường lối Thiên Chúa quả là toàn thiện, lời Đức Chúa hứa được chứng nghiệm tỏ tường” (2 Sm 22:31). Trong Kinh Thánh, từng chấm, từng phẩy, từng chi tiết,… đều nên trọn. Thiên Chúa là Đấng hằng hữu và hằng sinh, Ngài là Thiên Chúa của NGƯỜI SỐNG chứ KHÔNG phải của người chết. Thánh Phaolô xác định: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu” (1 Cr 15:20). Tại sao? Vì “nếu tại một người mà nhân loại phải chết thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại” (1 Cr 15:21). Thánh Phaolô giải thích: “Như mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha” (1 Cr 15:22-24). Tuần tự như tiến, tất cả đều lô-gích.

Thật vậy, Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Ngài: Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết (1 Cr 15:25), nghĩa là Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. Theo Thánh Phaolô, khi nói muôn loài thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. Vì “lúc muôn loài đã quy phục Đức Kitô, thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Ngài; và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài” (1 Cr 15:28). Lý luận của Hiền triết Phaolô thật là mạch lạc và tuyệt vời!

Mọi chuyện đều rạch ròi, chính xác. Thánh sử Luca cho biết: Hồi ấy, cô Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa, vào nhà Anh Dacaria và chào hỏi Chị Êlisabét. Chị Êlisabét vừa nghe tiếng Em Maria chào thì đứa con trong bụng nhảy lên, và Chị Êlisabét được đầy tràn Thánh Thần, liền nói: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lc 1:42). Chị Êlisabét nói tiếp: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (Lc 1:43-45). Bà Chị Êlisabét thật nhanh trí, loại thông minh tâm linh, bởi vì ngay lúc đó Bà đã dùng từ “Thân Mẫu Chúa tôi” – tức là đã xác định Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Cuộc đời Kitô hữu là hành trình đức tin, thế nên đức tin rất quan trọng. Vấn đề là tin vững vàng chứ không thể mơ hồ, gặp chăng hay chớ, thấy đâu âu đó. Tổ Phụ Áp-ra-ham nên công chính nhờ đức tin, Đức Mẹ diễm phúc cũng nhờ có đức tin kiên vững. Điều này nhắc nhở Kitô hữu phải thường xuyên xem lại đức tin của chính mình!

Đức Maria vừa nghe Chị Êlisabét “khen” như vậy liền hân hoan dâng lời xưng tụng Thiên Chúa bằng bài thánh ca Magnificat (Lc 1:46-55):

Hồn tôi ca ngợi Chúa Trời
Trí tôi hớn hở mừng vui vô cùng
Vì Thiên Chúa, Đấng muôn trùng
Đã thương nhìn tới phận thường nữ nhi
Mọi đời mãi mãi ngợi ca
Rằng tôi diễm phúc, người ta chẳng bằng
Bao điều cao cả vô song
Đều do chính Đấng Toàn Năng đã làm
Danh Người chí thánh chí tôn
Lòng thương xót Chúa trải muôn muôn đời
Tay Người sức mạnh tuyệt vời
Dẹp hết những người lòng trí kiêu căng
Người quyền thế hết đường ngông
Còn kẻ khiêm nhường được Chúa nâng cao
Những người nghèo Chúa thưởng nhiều
Còn những người giàu chịu trắng tay luôn
Chúa phù hộ Ít-ra-en
Những người tôi tớ vẫn luôn tín thành
Như lời Chúa hứa rành rành
Lòng thương xót Chúa vẫn dành tôi trung
Áp-ra-ham Tổ phụ chung
Muôn đời con cháu được cùng hưởng ơn

Lời chúc tụng của Đức Mẹ chứa đầy sự khiêm nhường, niềm tín thác và lòng yêu thương. Đó cũng là lời kinh mà Giáo Hội vẫn dùng để cầu nguyện hằng ngày, đặc biệt trong giờ Kinh Thần Vụ – Kinh Nhật Tụng. Đức Mẹ từ một Nữ Tỳ trở thành Nữ Vương, nhịp cầu kỳ diệu đó chính là Đức Khiêm Nhường.

Và Thánh sử Luca cho biết thêm: “Đức Maria ở lại với bà Êlisabét độ ba tháng, rồi trở về nhà” (Lc 1:56). Đức Mẹ không chỉ đi thăm chị họ theo phép xã giao mà còn là để “báo tin mừng”, nhất là để phục vụ bà chị đang mang thai Bé Gioan Tẩy Giả. Thật lạ lùng, Đức Mẹ là một nữ-tu-không-áo-dòng, mặc dù không đi tu ngày nào, cũng chưa một lần tiên khấn, đơn khấn, tái khấn hoặc vĩnh khấn, nhưng Đức Mẹ đã anh dũng và kiên cường sống trọn vẹn ba lời khấn: Thanh Tuân, Thanh Bần, và Thanh Khiết. Thật là trên cả tuyệt vời. Một tấm gương chói ngời mà mọi người đều phải “soi” vào, đặc biệt là các giáo sĩ và tu sĩ.

Khi hiện ra tại Fátima, Đức Mẹ đưa ra ba mệnh lệnh nhưng có tới hai điều liên quan Đức Mẹ: Đọc kinh Mân Côi và tôn sùng Mẫu Tâm. Thánh José Escriva khuyên: “Anh em hãy yêu mến Đức Mẹ, Người sẽ ban tràn đầy ân sủng cho anh em để giúp anh em chiến thắng trong cuộc chiến đấu hằng ngày của anh em. Kẻ thù sẽ chẳng kiếm được gì từ những điều xấu xa lúc nào cũng đang sôi sục và chỗi dậy trong anh em, tìm cách nuốt trửng những lý tưởng cao cả, lòng quyết tâm mà chính Chúa Kitô đã đặt nơi tâm hồn anh em trong sự thối rữa được ướp thuốc thơm của chúng”. Mẹ là tất cả của con, thế thì nếu là con cái, không thể không trở nên tất cả của Mẹ. Tất nhiên thôi!

Lạy Thiên Chúa đại lượng, xin cảm tạ Ngài đã ban cho chúng con Thánh Mẫu tuyệt vời. Xin thương giúp chúng con biết khiêm nhường phục vụ và vâng Thánh Ý Chúa như Mẹ trong mọi hoàn cảnh, để chúng con chắc chắn được cùng Mẹ vui hưởng phúc trường sinh mai sau. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Con Yêu Dấu của Mẹ, Đấng cứu độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Comments are closed.