Ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha – SN theo “The Word Among Us” ngày 19.10.2019

0

Suy niệm: Lc 12,8-12

Bạn hãy tưởng tượng kịch bản sau đây: bạn bước lên thuyền và bạn bất ngờ thấy một người đàn ông ở dưới nước. Bạn ném ra một sợi dây và bạn đợi ông ấy nắm lấy nó để bạn có thể kéo ông ta lên nơi an toàn. Nhưng ông ấy không động đậy. Thay vào đó, ông ấy nói: “Tôi không cần sự giúp đỡ của anh. Dù sao cũng cảm ơn anh, nhưng tôi vẫn ổn”. Bạn tiếp tục nài nỉ ông ấy cầm lấy sợi dây, nhưng ông ấy vẫn không làm. Cuối cùng, bạn không còn lựa chọn nào là để ông ta ở đó.

Chúng ta có thể so sánh một tình huống như vậy với lời cảnh báo của Chúa Giêsu về sự phạm thượng chống lại Chúa Thánh Thần. Hãy tưởng tượng Thánh Thần là người ném cho chúng ta “sợi dây” của ơn cứu độ. Người làm điều này bằng cách chỉ cho chúng ta thấy rằng: một mặt, chúng ta là tội nhân và mặt khác, Chúa Giêsu là con đường giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi (x. Ga 16,8-9). “Hãy nắm giữ lấy Chúa Giêsu!” Chúa Thánh Thần nói với chúng ta. “Người (Chúa Giêsu) có thể cứu bạn”.

Vì thế, một cách mà một người nào đó có thể phạm thượng chống lại Chúa Thánh Thần là nói rằng họ không cần Chúa Giêsu. Đó là sự điên rồ hoàn toàn bỏ qua những lời thúc giục của Thánh Thần và cố gắng tiếp tục đi một mình.

Nhưng làm thế nào để những lời này áp dụng cho chúng ta – là những người đã biết nhu cầu của mình cần Chúa? Có lẽ, chúng ta đã không từ chối lòng thương xót của Thiên Chúa ngay lập tức, nhưng vẫn có những cách mà chúng ta đang thỏa hiệp. Chẳng hạn, có lẽ bạn cảm thấy Thánh Thần đang chỉ ra một tội lỗi cụ thể đối với bạn. Có thể lương tâm của bạn đang làm phiền bạn, hoặc một thành viên gia đình hoặc bạn bè chỉ ra một điểm yếu hoặc khuyết điểm của bạn. Thật đáng tiếc, bạn có thể dễ dàng bỏ qua “những tín hiệu đau khổ” này từ Thánh Thần bởi vì nó quá đau đớn hoặc khó đối diện với tội lỗi và cố gắng giải quyết nó.

Bạn đừng để mình giống như người đàn ông trong nước đó! Trái lại, bạn hãy tiến tới và chấp nhận sự giúp đỡ của Thánh Thần. Hãy để Người đảm bảo với bạn về lòng thương xót vô tận của Thiên Chúa và mong muốn tha thứ cho bạn. Hãy cầu xin Chúa ban cho bạn sự can đảm mà bạn cần để ăn năn sám hối và hãy cầu xin sự tha thứ, cả của Chúa cũng như của người mà bạn đã xúc phạm. Và hãy chắc chắn dựa vào sức mạnh của Thánh Thần bất cứ khi nào bạn phải đối diện với những cám dỗ dưới bất kỳ hình thức nào. Hãy nhớ rằng, Chúa Thánh Thần luôn luôn ném sợi dây (cứu độ) đó!

Lạy Chúa Thánh Thần, con cám ơn vì sự giúp đỡ liên tục của Chúa”.

Theo The Word Among Us
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon