Điều gì khiến bạn hạnh phúc?

0

Thiên Chúa Dựng Nên Ta Để Ta Được Hạnh Phúc Như Ngài

Chúng ta là những thụ tạo được dựng nên cách độc đáo theo hình ảnh của Đấng Tạo Thành. Thiên Chúa đã tạo dựng và yêu thương chúng ta bằng một tình yêu vô biên; Ngài mang đến cho chúng ta niềm hy vọng lớn lao, đó là ơn cứu độ vượt xa mơ ước của chúng ta, cho chúng ta được chia sẻ chính sự sống thần linh của Ngài.

Tuy nhiên, dù nhận thức rõ rằng: Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta cho những điều tốt đẹp, chúng ta vẫn phải đấu tranh với sự phản nghịch và tội lỗi của chính mình. Vì vậy, thử hỏi: có ai là người không muốn hạnh phúc? Nói khác đi, có ai trong chúng ta mong muốn bất hạnh, sống một cuộc sống tầm thường và không viên mãn?

Bạn có đang vất vả và dành nhiều thời gian để tìm câu trả lời không? Có lẽ là không, vì câu trả lời không thể rõ ràng hơn là: không ai muốn mình bất hạnh cả. Tất cả chúng ta đều hiểu: đã là con người, ai cũng muốn hạnh phúc. Những người khác nhau có thể có những ý kiến rất khác nhau và thậm chí là trái ngược nhau về những gì sẽ mang lại hạnh phúc, nhưng điều đó không thay đổi được sự thật rằng: tự thâm tâm mỗi người, ai cũng đều khao khát hạnh phúc.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng mở rộng suy tư về hạnh phúc trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Nhiều người có những hình ảnh méo mó về Thiên Chúa. Họ hình dung Thiên Chúa như vị thần yêu án phạt, giết chóc, hay là một đấng cao cả xa vời, hoặc như một người thợ chế tạo đồng hồ trường cửu, anh ta đã tạo ra chiếc đồng hồ, đặt nó vào trong sự chuyển động và rồi để mặc nó ở đó. Sự thật là: Thiên Chúa là đấng hạnh phúc nhất trên tất cả mọi thứ hiện hữu! Hạnh phúc của Thiên Chúa trọn vẹn và vĩnh cửu. Không gì có thể làm giảm hay làm xáo trộn hạnh phúc của Ngài.

Hãy nhớ rằng Thiên Chúa là TÌNH YÊU. Thiên Chúa tạo dựng nên ta vì Ngài yêu ta. Nhưng chưa hết. Thiên Chúa còn dựng nên ta theo hình ảnh của chính Ngài. Chẳng lẽ Chúa lại không muốn tạo vật mà Ngài đã tạo dựng và yêu thương được hạnh phúc như Ngài?

Một lần nữa, bạn không nên quá căng thẳng để suy nghĩ về điều này. Dĩ nhiên, Thiên Chúa muốn ta được hạnh phúc! Đây là một sự thật không thể chối cãi: Thiên Chúa đã dựng nên bạn, tôi và mọi người để chúng ta được hạnh phúc. Thực tế là Ngài còn muốn bạn, tôi và mọi người hạnh phúc hơn cả hạnh phúc mà chúng ta mong ước nữa. Điều đó chứng tỏ Thiên Chúa tốt lành biết chừng nào vì Ngài là đấng toàn thiện.

Nếu Thiên Chúa muốn chúng ta hạnh phúc thì tại sao thế giới chúng ta đang sống vẫn còn đầy rẫy những bất hạnh? Tại sao ngay cả những người may mắn nhất cũng phải đấu tranh để tìm kiếm hạnh phúc, và họ chỉ nhìn thấy hạnh phúc trượt qua kẽ tay khi họ nghĩ rằng họ đã nắm giữ được nó?

Những dòng tư tưởng trong Kinh Thánh giúp chúng ta tìm kiếm hạnh phúc

Thiên Chúa ban cho chúng ta những gợi ý. Ngài chưa bao giờ bỏ rơi chúng ta trong bóng tối; cũng như chưa bao giờ thất bại trong việc cung cấp cho chúng ta một loạt những chỉ dẫn rõ ràng để chúng ta làm theo, và điều quan trọng nhất trong số những chỉ dẫn đó luôn được tìm thấy trong Thánh Kinh. Vì vậy, chúng ta hãy đến với Lời Chúa trong cuộc tìm kiếm hạnh phúc đích thực và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu chuyện sáng tạo thứ hai trong Sách Sáng thế, một cuốn sách Kinh Thánh vô cùng phong phú về biểu tượng, ẩn dụ, màu nhiệm và ý nghĩa. Nó là một tác phẩm thi ca hơn là câu chuyện lịch sử về sự sáng tạo.

Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật. Rồi Đức Chúa là Thiên Chúa trồng một vườn cây ở Ê-đen, về phía Đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra. Đức Chúa là Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác. (St 2, 7-9)

Thiên Chúa tạo dựng con người từ bụi đất và làm cho sống động bằng việc thổi hơi là chính thần khí của Ngài vào con người. Theo các tác giả Kinh Thánh, hơi thởsự sống về cơ bản là những từ đồng nghĩa. Không chỉ vậy, sự sốnghơi thở đều đồng nghĩa với linh hồn, bản chất của con người. Vì thế, đoạn Kinh Thánh này có thể được đọc như là Thiên Chúa thổi một chút thiên tính của chính Ngài vào trong con người ngay từ khoảnh khắc đầu tiên con người tồn tại. Điều này thể hiện cho chúng ta thấy rõ rằng: con người, thụ tạo của Thiên Chúa, là duy nhất và được yêu thương một cách độc đáo. Thiên Chúa đối xử với thụ tạo này, trong đó có bạn và tôi, bằng một cách thức rất đặc biệt và thân thương.

Một bản văn khác gần gũi với chúng ta hơn và có ý nghĩa hơn đã diễn tả về việc Thiên Chúa thổi hơi vào con người, đó chính là Tin Mừng Gioan chương 20: Vào sáng ngày Phục sinh, khi các cửa phòng đều đóng kín, các tông đồ vẫn chưa biết gì về sự phục sinh của Chúa Giêsu. Họ là một nhóm người hoảng loạn và mất tinh thần. Và rồi, Chúa Giêsu, đấng mà họ biết là đã chết, đột nhiên xuất hiện. Ngài đã sống lại và thực sự hiện diện với các ông!

Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.” (Ga 20, 19-22)

Đoạn Tin Mừng theo Thánh Gioan trên đây đã trở thành một câu chuyện sáng tạo khác. Như Thiên Chúa thổi hơi vào con người để ban cho con người sự sống trong Sách Sáng Thế, thì Chúa Giêsu cũng thổi hơi vào con người để ban cho con người một sự sống mới và dồi dào, để bắt đầu sự tái tạo và hoà giải của con người với Thiên Chúa, đấng mà con người đã phản nghịch.

Vì vậy, hành động thổi hơi của Thiên Chúa vào con người là thực sự quan trọng. Chúng ta nhận thấy trong đó sự khao khát của Thiên Chúa cho một mối tương quan vô cùng thân thiết, gắn bó giữa Ngài và con người. Hãy nghĩ về điều này: Thiên Chúa muốn rằng mối quan hệ thân mật đến mức hơi thở của Ngài chính là sự sống của chúng ta. Còn sự thân mật nào hơn mà chúng ta có thể nhận được?

Và đó là câu chuyện của con người. Nó được diễn tả trong những trang đầu của Kinh Thánh, và nó lặp đi lặp lại trong suốt những bản văn thánh thiêng, với vô số những sự thay đổi. Nó cũng diễn ra trong cuộc sống của bạn và tôi, thực tế là trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người chúng ta. Thiên Chúa nhân lành, người cha giàu lòng xót thương, đấng đã tạo dựng nên người nam và người nữ và kêu mời họ sống tình bạn, đang đứng trước mặt mỗi người chúng ta trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời, và hỏi cùng một câu hỏi: Con sẽ tin tưởng cha chứ?

Để trả lời “có” và tin cậy nơi Chúa tức là chúng ta phải mở lòng mình đến hạnh phúc tột cùng, một mối quan hệ yêu thương với Thiên Chúa – Đấng đáp ứng mọi ước muốn của chúng ta và khiến chúng ta có thể yêu và được yêu bởi tha nhân.

Tác giả: Fr. John Riccardo
Nguồn: https://wau.org/resources/article/re_what_makes_you_happy/

Chuyển ngữ: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Ánh Hồng 

Comments are closed.

phone-icon