Đừng nghĩ rằng Ta đến để mang lại sự bình an – SN ngày 12.7.2021

0

Suy niệm:  Mt 10, 34- 11, 1

Chúa Giêsu không muốn chúng ta hòa hợp với nhau sao? Đó là một câu hỏi thẳng thắn, được đưa ra trong Tin mừng hôm nay. Lời nói của Ngài có thể nghe rất khắc nghiệt. Ngài có thực sự muốn chúng ta trở thành kẻ thù với những người trong chính gia đình của chúng ta không?

Không. Nhưng Chúa Giêsu không muốn chúng ta đi xung quanh gây rắc rối, nhưng Ngài muốn chúng ta biết rằng đôi khi việc đi theo Ngài có thể dẫn đến xung đột với những người thân yêu.

Theo các Nghị phụ của Công đồng Vatican II, gia đình được coi là “giáo hội tại gia”, là nơi mà đức tin được dạy dỗ và khuyến khích phát triển (Lumen Gentium, số 11). Nhưng tất cả chúng ta đều có các thành viên trong gia đình – dù gần hay xa – có niềm tin tôn giáo và kỳ vọng đạo đức khác với chúng ta. Vì vậy, nếu chúng ta đang tích cực cố gắng theo Chúa Giêsu, thì không có gì ngạc nhiên đôi khi chúng ta gặp một số phản kháng trong gia đình của mình.

Nhiều vị thánh vĩ đại nhất của Giáo hội đã trải qua điều này. Ví dụ, thánh Catarina thành Siena, đã chống lại những nỗ lực của cha mẹ cô để bắt cô kết hôn. Gia đình của thánh Tôma Aquinô đã nhốt ngài trong một tòa tháp và thuê một cô gái điếm để cám dỗ ngài. Thánh Clara thành Assisi chạy trốn khỏi nhà để đến với thánh Phanxicô và từ chối nỗ lực của cha mẹ để đưa cô trở lại. Nhưng không ai trong số những anh hùng của đức tin này đả kích hoặc tìm cách báo thù. Họ đã cố gắng hết sức để yêu thương và tha thứ.

Chúa Giêsu không bao giờ nói rằng chúng ta không nên yêu gia đình của mình. Trên thực tế, một số xung đột của chúng ta có thể là kết quả của sự kiêu ngạo hoặc thiếu tình yêu thương của chúng ta. Nhưng khi chúng ta tập trung cuộc sống của mình vào Chúa Giêsu và coi việc phục vụ Ngài là ưu tiên hàng đầu, Ngài hứa rằng chúng ta sẽ có thể yêu thương các thành viên trong gia đình mình hơn! Chúng ta sẽ trở nên tha thứ hơn, thấu hiểu hơn và kiên nhẫn hơn khi xung đột nảy sinh.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng chung sống với nhau trong hòa bình. Đôi khi chúng ta gây ra xung đột và những lúc khác thì không. Nhưng nếu bạn đang cố gắng theo Chúa Giêsu, Ngài sẽ tìm ra cách để mang lại điều tốt lành trong mọi tình huống. Vì vậy, hãy cầu nguyện cho đức tin của chính bạn và cho đức tin của những người thân yêu của bạn, và hãy tin tưởng rằng với Thiên Chúa, mọi điều đều có thể xảy ra. Ngay cả sự chấp nhận, thay đổi, trở lại và hòa giải!

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con luôn trung thành với luật yêu thương của Chúa.

Nguồn: The Word Among Us
Chuyển ngữ: Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD

Comments are closed.

phone-icon