Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 01.12.2021

0

Nguyễn Tri Khoan chuyển Việt ngữ
[Nguồn: vatican.va]

Khán phòng Phaolô VI

Thứ Tư, 1 tháng Mười Hai, 2021

Buổi Tiếp kiến chung  sáng nay diễn ra lúc 9:00 trong Khán phòng Phaolô VI, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu đến từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tiếp tục các bài giáo lý của ngài về Thánh Giuse, tập trung vào chủ đề: “Thánh Giuse, người công chính là là chồng của Mẹ Maria” (Bài đọc Kinh Thánh: Mt 1:18-19).

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đặc biệt đến các tín hữu. Sau đó ngài đưa ra lời kêu gọi nhân Ngày AIDS Thế giới, là ngày hôm nay, và mời gọi cầu nguyện cho chuyến đi của ngài đến Đảo Síp và Hy Lạp, chuyến đi bắt đầu vào ngày mai.

Buổi Tiếp kiến chung kết thúc với Kinh Lạy Cha và Phép Lành Tòa Thánh.

____________________________

Bài Giáo lý về Thánh Giuse – 3. Thánh Giuse; người công chính và là chồng của Mẹ Maria

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúng ta tiếp tục hành trình suy tư về con người của Thánh Giuse. Hôm nay, cha muốn đào sâu thêm về ngài là “người công chính” và “người đã đính hôn với Mẹ Maria”, và từ đó cung cấp một thông điệp cho tất cả các đôi đã đính hôn và những đôi mới cưới. Nhiều biến cố liên quan đến Thánh Giuse lấp đầy các câu chuyện trong ngụy thư, tức là các sách tin mừng không theo quy điển, thậm chí đã có ảnh hưởng đến nghệ thuật và nhiều nơi thờ phượng khác nhau. Những tác phẩm không có trong Kinh thánh này là những câu chuyện mà lòng đạo đức Kitô giáo cung cấp vào thời điểm đó, và là câu trả lời cho mong muốn lấp đầy các chỗ trống trong những văn bản Tin mừng quy điển, là những văn bản có trong Kinh thánh, cung cấp cho anh chị em mọi điều cần thiết cho đức tin và đời sống người Kitô hữu.

Thánh sử Matthêu – đây là điều quan trọng. Tin Mừng nói gì về Thánh Giuse? Không phải những điều trong các sách phúc âm ngụy thư nói là điều gì đó xấu xa hay tồi tệ, không! Chúng rất đẹp, nhưng chúng không phải là Lời Chúa. Còn các Tin mừng trong Kinh thánh là Lời của Thiên Chúa. Trong số này có Thánh sử Matthêu định nghĩa Thánh Giuse là người “công chính”. Chúng ta hãy lắng nghe trình thuật của ngài: “Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (1:18-19). Bởi vì những người đã đính hôn, khi người hôn thê không chung thủy, hoặc có thai, họ có thể buộc tội cô ấy! Họ phải làm vậy. Và rồi những người phụ nữ đó bị ném đá. Nhưng Thánh Giuse là người công chính. Ngài nói: “Không, tôi sẽ không làm điều này. Tôi sẽ ra đi cách kín đáo.”

Để hiểu cách cư xử của Thánh Giuse đối với Mẹ Maria, rất hữu ích khi nhớ lại những phong tục kết hôn của dân Israel xưa. Kết hôn bao gồm hai giai đoạn được xác định rõ ràng. Giai đoạn đầu là sự đính hôn chính thức ngụ ý chỉ về một tình trạng mới. Đặc biệt, trong khi tiếp tục sống ở nhà cha mẹ thêm một năm nữa, người phụ nữ trên thực tế đã được coi là “vợ” của người bạn đời đã đính hôn của mình. Họ không sống với nhau, nhưng cô ấy đã là vợ của một người khác. Giai đoạn thứ hai là đưa cô dâu từ nhà bố mẹ đẻ sang nhà chồng. Việc này diễn ra với một đám rước lễ hội để kết thúc cuộc kết hôn. Và những người bạn của cô dâu đi cùng cô đến đó. Dựa trên những phong tục này, sự kiện “trước khi hai ông bà về chung sống, Maria đã có thai” khiến Đức Trinh nữ đứng trước cáo buộc tội ngoại tình. Và, theo Luật cổ xưa, tội của Mẹ phải chịu hình phạt ném đá (x. Đnl 22:20-21). Tuy nhiên, một cách giải thích ôn hòa hơn đã được áp dụng đối với việc này trong cách thực hành Do Thái sau này chỉ áp đặt một hành động từ bỏ với các hậu quả về dân sự và hình sự đối với người phụ nữ, chứ không ném đá.

Tin mừng nói rằng Thánh Giuse là “người công chính” vì ngài tuân giữ lề luật như bất kỳ người Israel mộ đạo nào. Nhưng trong ngài, tình yêu của ngài dành cho Mẹ Maria và sự tin tưởng Mẹ đã gợi ra một cách để ngài có thể tuân giữ luật và cứu lấy danh dự của cô dâu của mình. Ngài định tâm âm thầm bỏ Mẹ, không gây ồn ào, không khiến Mẹ phải chịu sỉ nhục trước mọi người. Ngài đã chọn con đường bảo mật, không đưa ra tòa hay đòi bồi thường. Thánh Giuse thật thánh thiện biết bao! Còn chúng ta, ngay khi chúng ta có một chút chuyện phiếm, một điều gì đó tai tiếng về người khác, chúng ta liền lê la bàn tán về nó ngay lập tức! Thánh Giuse thì im lặng, im lặng.

Nhưng thánh sử Matthêu liền nói thêm: “Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: ‘Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ’” (1:20.21). Tiếng nói của Chúa can thiệp khi Thánh Giuse đang toan tính. Trong một giấc mơ, Thiên Chúa mặc khải một ý nghĩa lớn lao hơn sự công chính của ngài. Thật quan trọng biết bao đối với mỗi người trong chúng ta biết xây đắp cuộc sống công chính, đồng thời luôn cảm thấy cần có sự trợ giúp của Chúa để mở rộng những chân trời của chúng ta và cân nhắc những hoàn cảnh cuộc sống từ một quan điểm luôn khác, rộng lớn hơn. Nhiều lần, chúng ta cảm thấy bị giam cầm bởi những gì đã xảy ra với mình: “Hãy xem điều gì đã xảy ra với tôi!” – và chúng ta cứ bị cầm tù trong điều tồi tệ kia đã xảy ra với chúng ta. Nhưng đặc biệt đối với một số hoàn cảnh trong cuộc sống ban đầu có vẻ là bi kịch, một sự Quan phòng âm thầm định hình theo thời gian và soi sáng cho ý nghĩa ngay cả với nỗi đau đớn đã chạm đến chúng ta. Sự cám dỗ là khóa mình trong nỗi đau đó, trong suy nghĩ rằng những điều tốt đẹp không bao giờ xảy ra với chúng ta. Và điều này không tốt cho chúng tôi. Điều này dẫn anh chị em đến nỗi buồn và cay đắng. Trái tim cay đắng thì rất xấu.

Cha muốn chúng ta dừng lại để suy ngẫm về một chi tiết trong câu chuyện này được kể lại trong Phúc âm và thường bị bỏ qua. Mẹ Maria và Thánh Giuse đã đính hôn với nhau. Có lẽ hai người đã vun đắp những ước mơ và kỳ vọng về cuộc sống và tương lai của họ. Đột nhiên, Chúa dường như đã đi vào cuộc sống của họ, và cho dù ban đầu điều đó gây khó khăn cho họ, cả hai đều mở rộng tâm hồn với thực tại đang đặt trước mặt họ.

Anh chị em thân mến, cuộc sống của chúng ta thường không như những gì chúng ta tưởng tượng. Đặc biệt là trong các mối quan hệ tình cảm và yêu đương, khó có thể chuyển từ luận lý của một tình yêu ban đầu sang luận lý của một tình yêu trưởng thành. Chúng ta cần chuyển từ sự mê đắm sang tình yêu trưởng thành. Các đôi uyên ương mới, các con hãy nghĩ về điều này. 

Giai đoạn đầu tiên luôn được đánh dấu bởi một sự say đắm nào đó khiến chúng ta sống chìm đắm trong những sự tưởng tượng thường không dựa trên thực tế và sự thật – giai đoạn của tình yêu ban đầu. Nhưng chính khi tình yêu ban đầu với những mong đợi của nó dường như kết thúc, thì đó là nơi tình yêu thật sự bắt đầu hoặc bước vào tình yêu đích thực. Quả thật, yêu không phải là đòi hỏi người kia, hay cuộc sống, phải phù hợp theo trí tưởng tượng của chúng ta. Thay vào đó, nó có nghĩa là hoàn toàn tự do lựa chọn để nhận lấy trách nhiệm cho cuộc sống của một người như chính nó. Đây là lý do tại sao Thánh Giuse cho chúng ta một bài học quan trọng. Ngài chọn Mẹ Maria với “đôi mắt mở rộng”. Chúng ta có thể nói “với tất cả sự liều lĩnh”. Hãy suy nghĩ về điều này: trong Tin mừng Thánh Gioan, một lời quở trách của các tiến sĩ luật với Chúa Giêsu là: “chúng tôi không phải là con cái như vậy”. Họ biết Mẹ Maria mang thai như thế nào và họ muốn bôi nhọ lên thân mẫu của Chúa Giêsu. Đối với tôi, đây là đoạn xấu xa nhất, ma quỷ nhất, trong Tin mừng. Và sự liều lĩnh của Thánh Giuse cho chúng ta bài học này: hãy đón nhận cuộc sống như nó đến. Có Chúa can thiệp ở đó? Tôi chấp nhận nó. 

Và Thánh Giuse thực hiện những gì sứ thần của Chúa đã ra lệnh: “Khi tỉnh giấc, ông làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giêsu” (Mt 1, 24-25). Các đôi đã đính hôn Kitô giáo được kêu gọi làm chứng cho một tình yêu như vậy, có can đảm để chuyển từ luận lý của tình yêu ban đầu sang luận lý của tình yêu trưởng thành. Đây là một sự lựa chọn khó khăn nhưng thay vì giam cầm cuộc sống, nó có thể củng cố tình yêu để trở nên vững chắc khi đứng trước những thử thách của thời gian. Tình yêu của đôi lứa phát triển trong cuộc sống và trưởng thành mỗi ngày. Tình yêu trong thời gian đính hôn có một chút – cho phép cha sử dụng từ này – một chút lãng mạn. Tất cả anh chị em đều đã trải qua điều này, nhưng rồi tình yêu trưởng thành bắt đầu, tình yêu được sống mỗi ngày, từ công việc, từ những đứa con chào đời … Và đôi khi sự lãng mạn đó biến mất đi một chút, phải không? Nhưng đó không phải là tình yêu sao? Có, nhưng là tình yêu trưởng thành. 

“Nhưng thưa Cha, cha biết không, có lúc chúng con cãi vã với nhau …” Điều này đã xảy ra từ thời Adam và Eva cho đến ngày nay! Chuyện vợ chồng lục đục là lương thực hằng ngày của chúng ta! “Nhưng chúng con không nên cãi cọ nhau?” Đúng, đúng. Nhưng nó xảy ra. Cha không nói là anh chị em nên làm, nhưng nó vẫn xảy ra. “Và, thưa Cha, đôi khi chúng con lớn tiếng…” Điều đó cũng xảy ra. “Và thậm chí có những lúc chén đĩa bay”. Nó xảy ra. Nhưng phải làm gì để điều này không làm tổn hại đến đời sống hôn nhân? Hãy nghe kỹ lời cha nói: đừng bao giờ kết thúc một ngày mà không làm hòa. “Chúa ơi, chúng con đã cãi nhau, con đã nói những lời tệ hại. Nhưng bây giờ, để kết thúc ngày thì con phải làm hòa”. Anh chị em biết tại sao không?

Vì chiến tranh lạnh đến ngày hôm sau rất nguy hiểm. Đừng để chiến tranh bắt đầu ngày hôm sau. Vì lý do này, hãy làm hòa trước khi đi ngủ. “Nhưng thưa Cha, con không biết phải thể hiện như thế nào để làm hòa sau một tình huống kinh khủng mà chúng con đã trải qua”. Rất dễ. Hãy làm như sau (Đức Giáo hoàng vuốt ve má của ngài) và hòa bình đã được xây dựng. Luôn nhớ điều này. Luôn nhớ rằng: đừng bao giờ kết thúc một ngày mà không làm hòa. Và điều này sẽ hữu ích trong cuộc sống hôn nhân của anh chị em. Với tất cả các đôi vợ chồng đang có mặt ở đây, việc chuyển từ tình yêu ban đầu đến tình yêu trưởng thành này là một sự lựa chọn khó khăn, nhưng chúng ta phải chọn con đường đó.

Chúng ta kết thúc với lời cầu nguyện cùng Thánh Giuse

Lạy Thánh Giuse,
Ngài đã yêu thương Mẹ Maria cách tự do,
và chọn từ bỏ những mơ mộng để nhường chỗ cho thực tại,
xin giúp mỗi người chúng con biết cho phép bản thân được Chúa làm ngạc nhiên,
và đón nhận cuộc sống không phải như một điều bất ngờ để phòng thủ cho bản thân,
nhưng như một mầu nhiệm ẩn giấu bí mật của niềm vui đích thực.
Xin ban niềm vui và sự quyết tâm cho tất cả các đôi Kitô giáo đã đính hôn,
trong khi luôn nhận thức được rằng
chỉ có lòng thương xót và sự tha thứ mới có thể làm cho tình yêu có thể. Amen.

Cảm ơn anh chị em.

___________________________

LỜI KÊU GỌI

Hôm nay là ngày Thế giới phòng chống AIDS. Đó là một dịp quan trọng để tưởng nhớ nhiều người bị ảnh hưởng bởi loại virus này. Với nhiều người trong số này, ở một số khu vực trên thế giới, việc tiếp cận với sự điều trị cần thiết là không có. Tôi hy vọng có thể có một cam kết mới trong tình liên đới để bảo đảm sự chăm sóc sức khỏe công bằng và hiệu quả.

Ngày mai cha sẽ đến Đảo Síp và sau đó đến Hy Lạp để thăm những người dân thân yêu của các quốc gia giàu lịch sử, tinh thần và văn minh này. Đó sẽ là một hành trình trở về nguồn cội của đức tin từ thời các tông đồ và tình huynh đệ giữa người Kitô hữu và các nền tảng tuyên xưng khác nhau. Cha cũng sẽ có cơ hội đến gần với một nhân loại bị thương tổn nơi rất nhiều người di cư để tìm kiếm hy vọng: Cha sẽ đến thăm Lesbos. Cha xin tất cả anh chị em đồng hành với cha bằng lời cầu nguyện. Cảm ơn anh chị em.

_______________________________________

Lời chào đặc biệt:

Cha chào anh chị em hành hương và các du khách nói tiếng Anh đang tham dự buổi Tiếp kiến chung hôm nay, đặc biệt là các nhóm đến từ Hoa Kỳ. Cha cầu nguyện cho từng người trong anh chị em, và gia đình, ước mong được hưởng Mùa Vọng ơn phúc, khi chuẩn bị đón Đấng Cứu Thế đến. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!

Comments are closed.