Chầu Thánh Thể – Lễ Phục Sinh

0

Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp

I. KHAI MẠC: Kinh CTT, Tin, Cậy, Mến, Ăn năn tội

Hát: Quỳ bên Cung Thánh

II. TÔN VINH THÁNH THỂ

Mùa Phục sinh đã trở về với mỗi người Kitô hữu chúng con. Mùa phục sinh nối tiếp rồi qua đi! Là điệp khúc phụng vụ luôn nhắc nhở, và luôn làm sống lại trong tâm hồn Kitô hữu tình yêu tuyệt đỉnh của Chúa Cứu Thế, cùng niềm hy vọng được hạnh phúc vinh quang với Ngài, sau khi đã trung thành với Ngài trên đường thập giá.

Dưới chân thập giá và bên Thánh Thể huyền siêu. Trở về đây, chúng con được phúc sum vầy tâm sự, lòng cảm thấy sự bình an và tình yêu Ngài đang chan hòa, sâu lắng. Mỗi chúng con xin được tỏ bày với Ngài nỗi niềm thao thức trong tâm tư, để Ngài ủi an, nâng đỡ.

Kính lạy Chúa Giêsu phục sinh! Trong tình yêu, Ngài đã kết hợp mọi lao nhọc, thành công, thất bại, vui mừng cũng như đau khổ của chúng con vào mầu nhiệm khổ nạn phục sinh của Ngài – để biến đổi tất cả thành lời tạ ơn bất tận dâng lên Thiên Chúa. Chúng con xin hiến dâng tâm tình tôn kính mến yêu và cậy trông.

Lạy nữ trinh rất Thánh, trong hân hoan phục sinh khải hoàn con yêu dấu của Mẹ, chúng con ao ước được chiêm ngắm, suy tư và thấm nhuần ơn phục sinh này. Trong niềm tin còn non yếu, xin Mẹ hãy hướng dẫn chúng con đi sâu vào chân lý tình yêu.

– Hát: Xin chỉ cho con.

III. ĐỌC LỜI CHÚA (1 Cr 15, 1-19)

SUY NIỆM: (mời ngồi)

“Nếu Đức Kitô không sống lại, thì lời rao giảng của chúng tôi vô ích, và đức tin của anh em là hão huyền”. Lời xác quyết rõ ràng của thánh Phaolô, đưa chúng ta về thực tế của câu chuyện “Chết và đã sống lại”.

Thật vậy, nếu Đức Kitô không sống lại, thì chắc chắn rằng Giáo Hội không xuất hiện, và không tồn tại đến ngày hôm nay. Với nhân loại chúng ta, việc Chúa sống lại không thể kiểm chứng được như việc Ngài chịu khổ nạn và chịu chết.

Để diễn tả tín điều Chúa Kitô sống lại, các phúc âm đã không ngần ngại dùng những tang chứng vật chất, như Ngài đã cho động đến mình Ngài. Ngài cho xem dấu đinh, ăn uống với môn đệ, Ngài lại đã vào nơi tông đồ hội họp lúc mọi cửa còn đóng kín. Maria Magdala tưởng Ngài là chủ vườn, các môn đệ đi làng Emmau nghĩ Ngài là một lữ hành không quen biết, còn thánh Phêrô ngỡ rằng Ngài là một ngư phủ. Tất cả những nét diễn tả này chứng thực “Chính Đức Kitô đã xuất hiện sống động trong sự sống”. Ngài đã sống lại thật.

Từ xưa đến nay! Khi chết là cắt đứt mọi tiếp xúc, người đã chết chỉ còn là một kí ức. Nhưng với Chúa Giêsu – sau khi chết, Ngài đã không mất liên lạc và tiếp xúc với các tông đồ. Chúa vẫn tự do và hành động.

Cũng chính Ngài đã tắt thở trên cây thập giá, thế mà Ngài vẫn nắm phần chủ động. Ngài đã làm chủ cả không gian và thời gian. Ngài đến lúc Ngài muốn, Ngài đi dù cửa phòng còn đóng kín. Ngài ra lệnh, Ngài nhắc lại những điều Ngài giảng dạy. Tuy vẫn là mình, nhưng so với khi trước thì khác xa, vì bây giờ Ngài đã được giải thoát khỏi mọi giới hạn của vật chất, không còn bị ràng buộc vào những lệ thuộc của con người tại thế nữa. Ngài đã thắng sự chết, Ngài đã hoàn toàn làm chủ trong sáng kiến của mình.

Sau khi được tiếp xúc với Thầy mình từ cõi chết sống lại. Các môn đệ từ đó nhìn mọi sự trong đời Chúa như: cử chỉ, lời nói, phép lạ, đau khổ, thập giá dưới một ánh sáng mới, ánh sáng mang ý nghĩa về một đời sống vinh hiển, không thể tách rời khỏi đời sống tại thế đầy gai góc và thập tự. Qua đau khổ con người mới đến được vinh quang.

Để rồi khởi đi từ niềm tin bừng nở đó, một sớm một chiều đã thay đổi hẳn những môn đồ vốn ít học và nhút nhát, những người trò đã từng thất vọng não nề trước cái chết của Thầy mình, và đã toan tính tháo lui quay về vườn, lại bỗng nhiên trở thành những nhân chứng can đảm và hiên ngang bất thường, bất chấp tất cả để loan báo Đức Kitô phục sinh, và giáo huấn cứu độ của Ngài, để Giáo Hội khai sinh từ đó.

Từ thời Hội Thánh khai sinh đến nay, lịch sử Giáo Hội đã có nhiều trang bi thảm đẫm máu… Bởi vì Giáo hội tất nhiên cũng phải chia sẻ số phận của Thầy mình. Thế nhưng trải qua bao thế kỷ bách hại, Giáo hội vẫn trường tồn. Bao chứng nhân sống động đặt trọn niềm tin vào sự phục sinh của Đức Kitô, đã không ngần ngại hiến thân vì khát khao Tin Mừng được dậy sáng và khơi rộng.

Vâng lạy Chúa, đức tin là một hồng ân cho mỗi chúng con. Đức tin nếu không phải là “bia truyền”, thì càng không phải là một kiến thức tìm đọc trong sách vở. Mà trước hết đức tin phải là lòng yêu mến khát khao chân lý.

Và từ nền tảng niềm tin vững chắc này, chúng con cảm nhận và ý thức được rằng: Sự kiện Đức Kitô phục sinh đã được minh chứng bằng lịch sử, bằng lời của các chứng nhân, bằng biên soạn của các nhà thần học, của giáo phụ, của các nhà nghiên cứu Thánh Kinh. Nhưng quan trọng hơn hết vẫn là các người chứng sống động, là mỗi người Kitô hữu thấm nhuần ơn phục sinh trong thời đại hiện tại, sống và làm chứng trọn vẹn cho Tin Mừng Chúa đã phục sinh.

(Mời đứng)

– Hát: Chúa nay thực đã Phục Sinh

IV. TÂM TÌNH KẾT THÚC

Kính lạy Chúa Phục Sinh. Chúng con hiểu rằng vinh quang của Chúa phải được  trả bằng giá máu, và bằng sự khổ nhục của thập giá.

Chỉ trong huyền nhiệm của ngày Thứ Sáu tử nạn, mới có ngày Chúa Nhật vinh quang. Chúng con xác tín và cảm nghiệm sâu sắc: “Không bao giờ hy sinh vì tình yêu, mà không được ích lợi cho sự hy sinh đó”.

Lạy Chúa, cuộc đời của mỗi người Kitô hữu chúng con được coi như là một cuộc vượt khơi, luôn luôn gặp phải những mưa sa bão táp. Và trong những đêm tối cuộc đời đó, chúng con thường hay để lòng thất vọng, chập chùng trong bóng của thập giá hằng ngày. Chúng con mau ngã lòng, chúng con cứ nặng nề trong thất vọng.

Xin giải thoát chúng con khỏi những yếu đuối tầm thường. Và giúp chúng con hiểu rằng: Chỉ với Chúa phục sinh, chúng con mới được hiểu thấu ơn bình an và hy vọng. Đó không phải là một sự nghỉ ngơi êm đềm, hay cố thoát ra khỏi mọi ràng buộc khó khăn. Nhưng là những bước đi gieo rắc bất cứ những gì của sự quên mình, quả cảm, kiên trì chịu hy sinh thử thách, trong sự tin tưởng và cậy trông vào tình Chúa quan phòng.

Xin tình yêu của Chúa Kitô Phục Sinh, và Tin mừng của Ngài, lan tỏa và thấm nhuần đến với mọi tâm hồn. Tin mừng ấy, đang thúc bách gọi mời chúng con làm chứng tá trong từng giây phút của cuộc sống.

Cầu cùng Mẹ Maria giúp chúng con đang bước đi trong ánh quang phục sinh, biết giữ lòng trung thành, biết mở lòng quảng đại theo lời Chúa mời gọi, để giúp nhau nên nhân chứng cho Tin Mừng phục sinh của Chúa tình yêu đến muôn đời.

V. PHÉP LÀNH:

Hát: Này Con Là Đá

Xướng: “Lạy nữ Vương thiên đàng hãy vui mừng. Alleluia”.
Đáp: “Vì Đấng Mẹ đã đáng cưu mang trong lòng. Alleluia”.

Hát: Đây Nhiệm Tích.

Xướng: “Chúa đã ban bánh bởi trời cho nhân loại Alleluia”
Đáp: “Bánh có đủ mọi mùi thơm ngon.  Alleluia”.

Hát: Chúa đã sống lại rồi.

Comments are closed.

phone-icon