Hướng đến một tình yêu đẹp hơn trong Valentine này

0

Nguồn: catholicherald.co.uk
Tác giả: Karl Gustel Wärnberg

Chuyển ngữ: Phêrô Đại Yên

Thế giới hiện nay thường tìm kiếm những điều cực đoan và giáng cấp chúng xuống thành những yếu tố cơ bản nhất. Điều này được thấy trong việc Hollywood giảm tính nam nhi thành hai mẫu người – ‘đại trượng phu’ và ‘kẻ lừa bịp’. Những hình mẫu như vậy để lại cho phái nam hình ảnh bản thân không hoàn chỉnh và không thuyết phục. ‘Trai hư’ thu hút nhiều người theo, nhưng cuối cùng không bao giờ chịu trách nhiệm. Hoặc ‘kẻ lừa bịp’ tự xưng là bạn của tất cả mọi người, nhưng về cơ bản cũng từ chối quan tâm đến bổn phận.

Hôm nay, ngày lễ Thánh Valentine được kỷ niệm trên toàn thế giới như một ngày dành cho tình yêu. Hoa hồng, kẹo sôcôla, những đồ trang trí mang hình trái tim và bữa ăn tối lãng mạn dưới ánh nến. Tất cả biểu tượng cho tình yêu đích thực mà chúng ta tìm thấy hoặc chưa phát hiện ra. Tuy nhiên, ý nghĩa thực tế của ngày lễ này lại kỷ niệm tình yêu theo một hướng khác. Thánh Valentine đã tử đạo vì đức tin của mình. Chắc chắn, không có hành động yêu thương nào vĩ đại hơn là chết cho người mình yêu. Valentine, cái tên có các ý nghĩa như: đáng kính, kiên quyết hoặc mạnh mẽ; nó cũng thể hiện ý nghĩa của việc trở thành một người đàn ông đích thực: đứng lên vì những gì mình tin tưởng, chịu trách nhiệm về hành động của mình, phục vụ những người mình yêu thương.

Tình yêu định nghĩa con người như nó là trung tâm của sự tồn tại. Nhà triết học Jean-Luc Marion chứng tỏ điều này khi ông phá vỡ câu hỏi siêu hình cũ rích về ý nghĩa tồn tại của nó để thay vào đó ông hỏi tại sao chúng ta tồn tại. Câu trả lời là: để yêu và được yêu. Việc tìm kiếm tình yêu là chuyện bình thường, nó đã được khắc ghi trong trái tim của chúng ta. Thánh Augustinô đã chỉ ra điều này với câu nói nổi tiếng của ngài: “trái tim con luôn khắc khoải cho đến khi nó được nghỉ yên trong Chúa”. Tất cả chúng ta đều tìm kiếm mối liên hệ cơ bản này với Chúa, nhưng tình yêu thuộc về và dành cho người khác, đối với nhiều người trong chúng ta là đỉnh cao của sự hiện hữu. Qua việc yêu thương người khác, chúng ta có thể thăng tiến – hay thoáng thấy – tình yêu của Thiên Chúa. Tuy nhiên, người mà chúng ta yêu thương không thể thay thế với người khác: đó là người duy nhất trong tự do của họ mà chúng ta tìm kiếm sự hiệp nhất. Do đó, không có sự thay thế hoặc nguyên mẫu nào có thể được giới thiệu vào vị trí của anh ấy hoặc cô ấy.

Thời đại của chúng ta đang bị rối tung bởi sự xáo trộn được phối hợp với trật tự tự nhiên và chúng ta bị bỏ lại với một nền văn hóa suy đồi, để rồi hiểu sai về tình yêu và thiếu các phương thức để giải quyết mớ hỗn độn mà nó đã tạo ra. Sự phân biệt ‘đại trượng phu’ và ‘kẻ lừa bịp’ có tương đương với nữ tính trong sự phân chia ‘Thánh Mẫu”/ ‘gái điếm’ không (một thuật ngữ học thuật đã được thiết lập). Một người trong hai được coi là tốt lành và trong sạch, hoặc xấu xa và lăng nhăng. Đối với nam giới, ranh giới phân chia được hiểu theo các tiêu chuẩn khác: mạnh mẽ, độc lập và thiếu cẩn thận, hoặc yếu đuối, nhu nhược và đơn độc. Những sự phân chia này chỉ được nhìn thấy ở những mẫu số chung thấp nhất ở cả hai giới. Chắc chắn, có những sự thật sinh học làm nền tảng cho sự khác biệt của chúng ta, nhưng cũng có những cấu trúc xã hội củng cố những công trình xây dựng giới tính này. Vấn đề là xã hội đương đại xây dựng những hình ảnh này bị lẫn lộn. Nó đòi hỏi phái nam và phái nữ tham gia vào một nền văn hóa của trạng thái hỗn tạp – thông qua các phương tiện như chương trình tìm bạn bốn phương Tinder – bất chấp sự nhận thức rõ hơn bao giờ hết về các hành vi vi phạm và quấy rối tình dục. Khi làm điều này, xã hội phát sinh ra sự bất mãn của chính nó.

May mắn thay, chúng ta không bị buông thả trước quan điểm sai lầm này. Qua việc nhìn lên Chúa Kitô, Ngôi Lời nhập thể, chúng ta thấy được nhân tính đích thực. Khi chúng ta hướng về Chúa Kitô, chúng ta nhìn thấy hình ảnh thiêng liêng mà chúng ta đã được thành hình. Hơn nữa, khi nhìn vào người cha nuôi của Ngài – Thánh Giuse, chúng ta tìm thấy một gương mẫu hoàn hảo về nam tính toàn diện. Thánh Giuse thường được giải thích là một nhân vật yếu đuối và thụ động. Điều này chỉ là do một số người áp dụng các tiêu chuẩn hiện đại cho người thời xưa như ngài. Thánh Giuse hiếm khi nói trong Kinh thánh, nhưng lại nói lên nhiều điều qua hành động của mình. Ngài đón nhận ý muốn của Chúa, đảm nhận trách nhiệm với gia đình mình, ngay cả khi gặp nguy hiểm lớn đối với hạnh phúc của các ngài. Một cách tự nhiên, điều này cũng xảy ra như thế đối với bạn của ngài, là Đức Trinh Nữ Maria, mặc dù là Thánh Mẫu, vượt quá mọi sự phân chia bằng việc thể hiện sự huy hoàng trọn vẹn của nữ tính. Người xưa, ngay cả khi không có trợ giúp của  mặc khải thiêng liêng, đã thấy rằng người nam cần trau dồi tất cả mọi khía cạnh của tính cách và con người của mình. Họ có một cơ thể phải được chăm sóc. Họ có một tâm hồn phải được nuôi dưỡng thông qua triết học, và một khía cạnh thiêng liêng cần phải điều chỉnh sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa.

Nói cách khác, vấn đề không phải là hầu hết đàn ông đều xấu như một số nhà bênh vực cho nữ quyền có thể nói. Như một số đàn ông có thể tuyên bố: không phải đàn ông là nạn nhân. Thay vào đó, chúng ta đã đánh mất điều dường như là sự thật hiển nhiên nhất của truyền thống Do Thái-Kitô giáo: loài người đã sa ngã. Thêm vào đó là một xã hội đã quay lưng lại với các truyền thống hào hiệp và lịch lãm phát triển từ hiện thực này. Hơn nữa, bạn sẽ thấy rất rối bời, và chúng ta không ngạc nhiên về sự khiếm khuyết của chúng. Vì vậy, trong tuần này, thay vì ‘ngồi tán tỉnh’ trên mạng, hãy đến một nơi chốn như quán cà phê hoặc công viên và tìm kiếm ai đó trò chuyện. Ai biết được, bạn có thể tìm thấy tình yêu đích thực.

Comments are closed.

phone-icon