“Giọt máu cho đi – Cuộc đời ở lại” – SN Lễ Mình Máu Thánh Chúa, năm B

0

Một lần tới bệnh viện thăm người thân tôi thấy một lời kêu gọi hiến máu với dòng chữ : “Giọt máu cho đi- cuộc đời ở lại”. Từ đó tôi bắt đầu hiến máu mỗi khi có dịp thuận tiện. Tôi thuộc nào máu O RH ++. Người ta một cộng còn tôi hai cộng nên bác sĩ bảo máu này rất hiếm nên quý. Máu này có thể truyền cho mọi người nhưng tìm được người cùng máu để nhận lại khó. Điều đó làm cho tôi càng vui vì mình sẽ có nhiều cơ hội cứu người.

Cảm giác đi hiến máu thật hạnh phúc. Hạnh phúc bởi vì một phần máu trong cơ thể của mình rồi đây sẽ góp phần giúp cho một người nào đó, một trường hợp nào đó qua cơn nguy kịch; cho người bệnh, người thân của người bệnh một niềm hy vọng được cứu sống, được chữa khỏi bệnh. Giúp được người khác mà bản thân mình cũng nhận lại được nhiều món quà vô giá: Tình thân – niềm vui – sức khỏe.

Có lần ở giáo xứ Bình Lâm tổ chức hiến máu, tôi nghe có người nói rằng: “Ai mà được truyền máu của cha chắc sướng lắm”. Tôi hỏi rằng: lý do tại sao sướng? Người kia trả lời: vì cha tốt bụng nên ai được truyền máu của cha cũng sẽ trở thành người rộng lượng như cha.

Lời thật đơn sơ nhưng muốn nói con người sẽ đổi tâm tánh khi được thay máu. Tiếp Máu của người tâm địa tốt sẽ biến họ nên tốt. Và hình như là thế. Tôi thấy có người khi xưa không uống rượu nhưng từ khi thay máu thì anh ấy uống không biết say. Rồi cũng có người khi xưa ăn cơm phải có rượu, nhưng từ khi thay máu tới giờ một giọt cũng không dám.

Hôm nay, Chúa Giê-su bảo: “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì có sự sống vĩnh cửu. Và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6, 54).

Khi Chúa Giê-su nói ăn và uống Mình Máu Chúa là Ngài muốn nhân loại đón nhận chính sự sống phục sinh của Ngài. Con người được truyền chính sự sống thần linh của Chúa để mai sau cũng sẽ được phục sinh như Ngài. Như thế, qua dấu chỉ thức ăn, thức uống bình thường của con người là bánh và rượu. Sự sống vĩnh cửu đã hé nở ngay từ đời này và sẽ viên mãn ở đời sau.

Chính qua việc đón rước Mình Máu Thánh Chúa chúng ta được chính Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài nên một với chúng ta như kiểu nói của thánh Phaolo : “từ nay tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là chính Đức Ky-tô sống trong tôi”. Bởi vì, chính Chúa Giê-su đã nói: “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56).

Trong mỗi thánh lễ chúng ta được mời gọi ăn bánh hằng sống chính là Mình Máu Thánh Chúa để từ đây sức sống của Chúa lưu chảy trong ta, và sẽ biến đổi chúng ta nên giống Ngài. Điều quan yếu là trong tâm hồn ta, trong máu huyết ta có còn những vật cản dòng chảy ân sủng Chúa trong tâm hồn chúng ta do tội lỗi, do những tính hư nết xấu hay không? Con người chỉ có thể trở nên giống như Thiên Chúa khi can đảm tháo gỡ những vật cản trong tâm hồn khi dũ bỏ tội lỗi và nhưng ý hướng bất chính. Chỉ khi đó, sự sống của Chúa mới thẩm thấu vào trong con người chúng ta và làm cho chúng ta trở nên tạo vật mới trong Chúa Ky-tô.

Xin cho chúng ta biết dọn mình xứng đáng để đón rước Chúa, và xin cho chúng ta can đảm từ bỏ nết xấu và tội lỗi để được Chúa biến đổi mỗi khi đón rước Mình Máu Thánh Chúa. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Comments are closed.

phone-icon