Têrêsa, Đóa Hoa Nở Tươi Dưới Bóng Cây Thập Giá

0

Cách đây hơn 2000 năm tại đồi Calve dưới bóng cây Thánh giá giữa sự cô lạnh của lòng người thì chỉ có Mẹ Maria và Thánh Gioan trung thành đứng bên Chúa. Khung cảnh chiều hôm ấy vắng dần người qua lại bởi vì chẳng ai thích theo Chúa trên con đường khổ giá, cả những môn đệ thân tín cũng chỉ theo Chúa khi hạnh phúc vinh quang. Cũng cách đây hơn 100 năm, có một nữ tu trẻ là Chị Têrêsa đã can đảm bước theo Chúa trên con đường thập giá và đã trung thành đến cùng. Để rồi đưới bóng cây thập giá giờ đây có một bông hoa nở tươi mang tên Têrêsa.

Đứng dưới chân Thập giá Têrêsa đã học biết yêu mến và chấp nhận đau khổ, “ làn hương của lòng say mến chấp nhận đau khổ xông lên từ “ đóa hoa nhỏ” của Chúa Giêsu, đóa hoa ấy đã tươi nở dưới bóng Thánh giá.”[1]  Chị hiểu rằng muốn nên Thánh phải chịu nhiều đau khổ. Bởi vì đau khổ nó có giá trị của nó. Têrêsa đã khám phá ra giá trị của đau khổ qua lăng kính Tình yêu. Trước hết, chỉ vì tình yêu mà Chúa đã hy sinh chịu chết trên thánh giá để cứu độ nhân loại. Qua mẫu gương chịu đau khổ của Chúa Giêsu cho ta thấy rằng tình yêu được thể hiện bằng sự hy sinh, nếu ta cảm thấy khó hy sinh thì đó chính là dấu chỉ ta chưa yêu thương đủ. Têrêsa yêu mến và hạnh phúc khi chịu đau khổ để chứng tỏ tình yêu dành cho Chúa. Chị khát khao được chịu đau khổ để cộng tác vào công trình cứu độ. Khao khát của Têrêsa đã được Chúa đáp lời bằng chứng là Chị đã phải trải qua hành trình đêm tối của đức tin. Têrêsa đã chứng tỏ tình yêu tuyệt vời quảng đại của Chị với Chúa khi Chị vui lòng đón nhận mọi hy sinh và đau khổ. Têrêsa đã trải qua cơn cám dỗ nghịch đức tin và nghi ngờ không có thiên đàng. Chị phải chịu sự khô khan đến nỗi không có một chút an ủi nào. Chị chịu đơn độc suốt 5 năm trường mà không ai biết đến. Têrêsa đã nhận chén đắng của tình yêu, Têrêsa đã chiến đấu can trường với niềm tín thác. Chị vẫn yêu mến Chúa dù không thấy chút dịu ngọt nào, dù vậy Chị vẫn muốn an ủi Chúa chứ không để Chúa phải an ủi mình. Tình yêu của Chị quảng đại vô lường vì Chị tin rằng Thiên Chúa tín nhiệm sự trung thành của Chị nên mới thử thách Chị. Têrêsa là đóa hoa mỏng manh luôn hướng nhìn lên thập giá Chúa dù biết rằng có những khổ đau. Chị đón lòng thương xót của Chúa như là điều thiết yếu cho sự sống của mình. Têrêsa ẩn mình trong lòng thương xót Chúa và Chị vẫn luôn bình an trong đau khổ. Chị đã chạm tới lòng nhân từ của Thiên Chúa bằng sự thơ bé của mình. Chị không xin Chúa điều gì cho mình vì sợ Chúa phải phiền lòng khi phải từ chối ban ơn và dù khổ đau Chị vẫn hát vang bài tình ca “ dù trông gai con vẫn hái hoa hồng”. Têrêsa vui chịu đau khổ vì Chị biết rằng Chị sẽ được yêu Chúa nhiều hơn ở trên cõi thiên đàng. Ta thấy một tình yêu tuyệt vời Têrêsa dành cho Chúa đến nỗi Têrêsa chỉ ước ao trở thành loài hoa dại không ai biết đến, bông hoa ấy chỉ nở tươi và tỏa ngát hương thơm lên trời cao để dâng lên Chúa. Nhưng Thiên Chúa đã cho hương thơm của loài hoa nhỏ bé ấy lan tỏa khắp thế giới đến nỗi ai nhắc đến tên Chị cũng muốn cùng Chị hát lên bản tình ca về Tình yêu và lòng phó thác.

Trong cuộc sống của chúng ta có biết bao biến cố vui buồn, trong thời điểm hiện tại, những hậu quả của đại dịch đang thách thức đức tin của rất nhiều người. Biết bao con người đang phải gánh chịu biết  bao đau khổ. Vậy chúng ta đón nhận đau khổ với thái độ như thế nào? Mừng lễ Thánh Têrêsa giữa những khó khăn này chúng ta hãy hướng nhìn về Chị và nguyện xin Chị tiếp tục mưa hoa hồng xuống cho mỗi người chúng ta. Chị Têrêsa đã trở nên mẫu gương cho những ai đang vất vả chiến đấu trên đấu trường của đức tin. Chị đã chiến thắng chỉ bởi vì Chị chấp nhận sự bé nhỏ của mình nên tín thác tuyệt đối vào Tình yêu Thiên Chúa. Trong cuộc chiến đấu của đức tin đó ta có hai lựa chọn. Một là đi vào tuyệt vọng, hai đón nhận đau khổ với niềm tín thác vào Chúa như điểm tựa duy nhất của mình. Ta chọn thái độ nào đó là quyết định của mỗi người chúng ta. Ước gì mỗi người chúng ta cũng là đóa hoa nở tươi dưới bóng cây Thập giá và đón nhận sức sống của Chúa như đóa hoa Têrêsa “ đã được nước mắt và máu Thánh Chúa như sương hồng phúc tưới gội và đã được Nhan Thánh đáng tôn thờ chiếu soi [2].”

Têrêsa Sao Lành

 ————————–

[1] Tác giả: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu,Tinh thần thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

 Nguyên tác: L’Esprit de Sainte Thérèse De l’Enfant Jésus,  Hoàng Trọng dịch, trang 121

[2] Tác giả: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu,Tinh thần thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

 Nguyên tác: L’Esprit de Sainte Thérèse De l’Enfant Jésus,  Hoàng Trọng dịch, trang 121

Comments are closed.

phone-icon