Chầu Thánh Thể – Chúa Nhật 29 Thường Niên B, Khánh Nhật Truyền Giá

0

Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp

I. KHAI MẠC: Kinh CTT, Tin, Cậy, Mến, Ăn năn tội

Hát:  Đây lòng Chúa ái tuất

II. TÔN VINH THÁNH THỂ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Trong giờ phút linh thiêng này, Chúa như muốn trao gởi chúng con tất cả những yêu thương, một tình yêu âm thầm và mãnh liệt, lặng lẽ mà thẳm sâu. Đón nhận tình yêu cao vời đó, Chúa mời gọi chúng con hãy biết sống vì tình yêu, làm mọi sự trong tình yêu, để phản ánh tình yêu Chúa cho mọi người.

Mỗi người chúng con có ơn gọi riêng biệt và hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều Chúa mời gọi dấn thân trong cánh đồng truyền giáo bao la. Chúa luôn đợi chờ những tấm lòng thao thức của con cái trong nhà đối với “việc” của Ngài. Bởi vì ít có ai trong chúng con băn khoăn nhìn một ngày mới và tự hỏi lòng: Hôm nay tôi sẽ làm gì cho Giáo hội? Và cũng hiếm khi chiều về, chúng con tự vấn: Giáo hội của tôi hôm nay thế nào? Chúng con chưa cảm nhận đủ nỗi thao thức, ước mơ và những khó khăn chung của Giáo hội Công Giáo.

Xin Chúa mở lòng giúp cho chúng con hiểu được vai trò người Kitô hữu hôm nay, cho chúng con biết thao thức với Giáo hội, đừng thờ ơ hờ hững nữa nhưng nỗ lực đóng góp sức mình xây dựng Hội thánh Chúa; hăng hái cùng với mọi người hợp nhất trong đoàn chiên Chúa. Đặc biệt, xin cho chúng con biết để tâm lắng nghe Lời Chúa mà nhận ra lối đi và giáo huấn trọn lành của Chúa đang mời gọi chúng con.

Hát: Lắng nghe Lời Chúa

III. ĐỌC LỜI CHÚA: Mt 28, 16-20

IV. SUY NIỆM

Trước khi bước vào cuộc khổ nạn và trước khi được rước lên trời, Chúa Giêsu đã tha thiết nói lên tâm tình và thao thức của mình với các môn đệ thân tín. Ngài khao khát được nhìn thấy mọi người khắp nơi trở thành một Giáo hội hiệp nhất trong yêu thương: “Các con hãy nên một trong tình yêu của Thầy”, “Các con hãy đi giảng dạy khắp muôn dân, dạy cho họ tin những điều Thầy đã truyền cho các con”.

Và lời mời gọi đó đã không ngừng vang lên suốt hơn 20 thế kỷ nay, và sẽ còn tiếp tục cho đến ngày Chúa trở lại. Như vậy, truyền giáo đã trở nên bản chất của Giáo Hội, vì nếu không truyền giáo, Giáo hội sẽ không tồn tại.

Trải qua bao thế hệ, Giáo hội luôn mong mỏi con cái mình biết thực hiện điều trăn trở của Giáo hội, đó là việc “truyền giáo”, và coi đó là trách nhiệm, bổn phận của chính mình.

Nhân loại hôm nay, với 8,4 tỷ người nhưng chỉ có trên 1,3 tỷ là người Công giáo, còn lại là một con số đông đảo vẫn đang quá xa lạ với Tin Mừng Cứu Độ. Đây là điều mà Giáo hội băn khoăn, và hết lòng mời gọi các Kitô hữu, hãy biết ý thức đến trách nhiệm, để cùng liên kết với Giáo hội địa phương để thi hành sứ mệnh Chúa trao phó. Sứ mệnh ấy thật khẩn thiết và đầy khó khăn.

Thế giới trong thế kỷ 21đang đặt ra cho chúng ta những thách thức từ cái nhìn tổng hợp về những dấu chỉ của thời đại như thái độ dửng dưng với tôn giáo, phẩm giá con người bị chà đạp, nạn nghèo túng, khốn khổ – mầm móng của sự thù hằn tranh chấp. Trong thế giới ấy, con người dễ đánh mất bình an vì những tham vọng xấu xa, lãng quên bổn phận, đánh mất lương tri. Bên cạnh đó, thực tế hôm nay còn cho thấy những tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật, thay vì phục vụ con người, lại có thể quay ra hủy diệt chính con người. Chính vì thế, trách nhiệm của Giáo hội là phải làm cho thế gian thấm nhuần tinh thần Chúa Kitô, đạt đến công lý, bác ái và hòa bình.

Mang trong mình dòng máu của cùng một nhiệm thể Chúa Kitô, chúng ta không thể dửng dưng với những đau khổ, thao thức của trái tim của Ngài là Giáo hội. Lúc này hơn bao giờ hết, Giáo hội đang rất đau khổ và trăn trở:

– Đau khổ trong đấng đại diện là Đức Thánh Cha. Ngài đang sống chứng tá giữa bao thách đố, khó khăn và thử thách để chu toàn trách nhiệm dẫn dắt đoàn chiên Chúa đi theo chính lộ và đi đúng thánh ý Chúa.

– Đau khổ trong các Đức Giám mục, các Linh mục đang bị tiêu hao, thiếu thốn và bị nhiều thử thách nặng nề giữa đoàn chiên được giao phó, nhất là ở những nơi đạo Công giáo đang bị bách hại và bị phân biệt đối xử.

– Giáo hội cũng đau khổ trong các giáo hữu cứng lòng, lầm lạc, chối bỏ đức tin, giữa sự tranh chấp chia rẽ của các bè phái, các dân nước.

Chúng ta không thể yêu mến Đức Kitô, mà không thao thức muốn cho mọi người nhận biết Chúa và tin yêu Ngài. Dù là Linh mục, tu sĩ hay giáo dân, người cao niên, giới gia trưởng, hiền mẫu, giới trẻ hay thiếu nhi, tất cả chúng ta được mời gọi để bảo vệ, gìn giữ và phát triển Giáo hội. Mỗi người một ơn gọi, một khả năng, một hoàn cảnh sống, hoạt động trong mọi lãnh vực xã hội, kinh tế, chính trị, văn hóa; tất cả đều cao quý và có giá trị như nhau trước mặt Chúa nên đều có trách nhiệm đóng góp công sức và khả năng của mình vào việc xây dựng Giáo hội và làm chứng cho Chúa. Không ai trong chúng ta được phép ngồi yên không hoạt động, vì tất cả đều có công việc và bổn phận trong Giáo hội Chúa. Mọi sự đoang góp của chúng ta, dù nhỏ bé cũng góp phần để mùa cứu độ được bừng nở trong lòng muôn người trên khắp thế gian này.

Hát: Lời nguyện Truyền giáo

Lạy Chúa xưa Chúa đã phán: Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt. Chúa hãy ban nhiều thợ biết nhiệt thành. Để nước Chúa rộng lan khắp nơi. Xin Chúa ban cho đoàn chúng con nên, tông đồ nhiệt thành mở nước Chúa Trời.

V. TÂM TÌNH KẾT THÚC

Lạy Chúa, thân xác và khả năng con đây, không bởi do con mà có nhưng đều là ân ban của Chúa nên việc sử dụng xin tùy thuộc vào Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết trung thành hoàn tất ơn gọi phục vụ dấn thân trong từng hoàn cảnh sống của riêng mình.

– Chúng con dâng lên Chúa những chứng nhân đang bị bạc đãi, hiểu lầm vì niềm tin Công giáo, dù trong hoàn cảnh bị thử thách tư bề nhưng họ vẫn âm thầm giữ vững đức tin và lặng lẽ dấn thân vì Tin Mừng trong từng ngày sống giữa môi trường không mấy thuận lợi.

–  Chúng con cũng cầu xin cho những người đang đi gieo Tin Mừng trên những miền hẻo lánh xa xôi, những nơi thiếu thốn, gặp nhiều khó khăn về tinh thần lẫn vật chất. Xin cho họ luôn vững vàng tin tưởng vào tình thương quan phòng của Chúa và luôn tràn đầy nhiệt tâm tông đồ.  

Cảm tạ Chúa đã cho chúng con nhận ra được giá trị của sứ mệnh cao cả. Nguyện xin biến đổi chúng con nên khí cụ của Chúa trong việc rao giảng Tin mừng Cứu độ, và xin ban thêm nhiều tâm hồn quảng đại, sẵn sàng dấn thân làm thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo mênh mông của Chúa.

Lạy Mẹ Maria, dù cuộc sống của Mẹ khiêm nhu, ẩn dật, nhưng Mẹ có những thành quả lớn lao của Mẹ trong sứ mệnh truyền giáo. Mẹ là người đầu tiên đem Tin Mừng đến cho gia đình Giacaria. Mẹ cưu mang và sinh ra nguồn Tin Mừng cho nhân loại. Mẹ hiệp chung tâm tình với con trong khổ đau tử nạn, để Tin Mừng được thành hiện thực. Mẹ hiện diện bên các tông đồ, trong những lúc khó khăn của sứ mệnh truyền giáo để an ủi nâng đỡ. Nơi Mẹ, chúng con đã tìm được một mẫu gương tận tâm tận lực trong sứ mệnh cứu rỗi nhân loại, và truyền rao Tin Mừng.

Xin Mẹ cho chúng con biết học nơi Mẹ lòng nhiệt thành quảng đại và sẵn sàng cộng tác với sứ mệnh truyền giáo của Giáo hội, Giáo phận, Giáo xứ… Ước gì chúng con biết hết lòng với Chúa và việc nhà Chúa bằng cách đóng góp khả năng, trí hiểu và đời sống chứng ta trong môi trường làm việc, sinh hoạt thực tế hằng ngày. Nhờ ơn Mẹ, chúng con sẽ hoàn thành ơn gọi Truyền giáo của mỗi chúng con trong tinh thần nhiệt tình hăng say, hiệp nhất yêu thương. Amen.

Comments are closed.

phone-icon