Học hỏi sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2024

0

Sr. Maria Phạm Thị Hoa, OP

“Hãy đi ra và mời gọi mọi người vào tiệc cưới” (x. Mt 22, 9)

Vào ngày lễ Thánh Phaolô trở lại (25/01/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2024 với chủ đề: “Hãy đi và mời gọi mọi người vào tiệc cưới” theo Tin Mừng thánh Matthêu 22,9. Nhân dịp Ngày Khánh nhật Truyền giáo năm 2024, chúng ta cùng học hỏi Sứ điệp của Đức Thánh Cha.

Hỏi: Đức Thánh Cha Phanxicô chọn chủ đề chính cho Ngày Thế Giới Truyền giáo năm nay là gì?

Thưa: Đức Thánh Cha Phanxicô chọn chủ đề chính cho Ngày Thế Giới Truyền giáo năm nay là dụ ngôn về Tiệc cưới theo Tin Mừng Mt 22, 1-14, nhấn mạnh đến việc đi ra, mời gọi mọi người tham dự vào nước Thiên Chúa.

Hỏi: Những động từ nào được nhấn mạnh trong lệnh truyền của nhà Vua?

Thưa: Hai động từ quan trọng được nhấn mạnh là “đi ra” và “mời gọi”. Hai động từ này thể hiện sứ mạng của Giáo Hội là đến với mọi người để mời gọi họ đến với Thiên Chúa.

Hỏi: Sứ mạng của Chúa Giêsu và của Giáo Hội được Đức Thánh Cha Phanxicô diễn tả thế nào?

Thưa: Sứ mạng của Chúa Giêsu và của Giáo Hội là một cuộc hành trình không mệt mỏi để mời gọi mọi người đến với hạnh phúc Nước Trời, cả khi họ từ chối hoặc thờ ơ.

Hỏi: Tiệc cưới trong dụ ngôn tượng trưng cho điều gì?

Thưa: Tiệc cưới trong dụ ngôn tượng trưng cho bữa tiệc cánh chung, hình ảnh về ơn cứu rỗi cuối cùng trong Nước Thiên Chúa, nơi mọi người được kêu gọi tham dự vào sự sống dồi dào của Chúa Giêsu (x. Ga 10,10).

Hỏi: Lời mời gọi tham dự bàn tiệc Thánh Thể có ý nghĩa gì với sứ mạng truyền giáo?

Thưa: Lời mời gọi tham dự bàn tiệc Thánh Thể có sự liên kết với sứ mạng truyền giáo: mời gọi họ tham gia vào ân sủng và sự sống của Thiên Chúa, giúp họ nhận biết Thiên Chúa và tình yêu của Người.

Hỏi: Ai là đối tượng mà Đức Thánh Cha kêu gọi mọi Kitô hữu đi ra mời họ vào tham dự tiệc cưới?

Thưa: “Tất cả mọi người” được mời gọi tham dự tiệc cưới, không trừ một ai. Đặc biệt là những người bị bỏ rơi hoặc những người gặp khó khăn trong xã hội.

Hỏi: Tính hiệp hành trong Giáo Hội có ý nghĩa gì đối với sứ mạng truyền giáo?

Thưa: Tính hiệp hành thể hiện sự kết nối và cộng tác giữa các tín hữu trong việc phục vụ và lan tỏa Tin Mừng. Đó là điều cần thiết và cấp bách cho sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội.

Hỏi: Tại sao Đức Maria được Đức Thánh Cha nhắc đến ở cuối sứ điệp?

Thưa: Đức Maria được nhắc đến như mẫu gương cho việc loan báo Tin Mừng, với lòng nhiệt huyết và quan tâm. Mẹ cũng là người chuyển cầu cho sứ mạng của các môn đệ Chúa Kitô và Hội Thánh.  

Comments are closed.

phone-icon