Tuần Thường Huấn của Liên Hiệp Nữ Đa Minh

0

Thi sĩ Trần Hòa Bình trong tác phẩm “Thêm Một” đã cảm nhận:

 “Thêm một chiếc lá rụng
Thế là thành mùa thu
Thêm một tiếng chim gù
Thành ban mai tinh khiết.
Dĩ nhiên là tôi biết
Thêm một lắm điều hay,
Nhưng mà tôi cũng biết
Thêm một phiền toái thay!”

Và có lẽ chúng ta – những tu sĩ đang sống trong thời kỳ phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật công nghiệp – cũng đồng cảm với thi sĩ Hòa Bình khi nhận định cái “được” và cái “mất” của tu sĩ trong thời @. Quả là “thêm một lắm điều hay” nhưng mà: “thêm một phiền toái thay!” bởi vì, song song với việc có thêm phương tiện để tiến nhanh và tiến xa hơn, chúng ta lại phải đối diện rất nhiều phiền toái, hệ lụy do thời đại “kỹ thuật số” đem lại. Trong đó, đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là các em đang trong giai đoạn huấn luyện và các tu sĩ trẻ. Nhìn nhận sự tác động của lối sống hiện đại và trăn trở với thách đố: Làm thế nào để huấn luyện các tu sĩ, nhất là các tu sĩ trẻ, trong khi sử dụng các phương tiện hiện đại vẫn giữ được bản chất “Tu” của mình, sống trong một xã hội tục hóa, nhưng không bị tục hóa; các Bề trên trong Liên Hiệp Nữ Đa Minh Việt Nam (LHNĐMVN) đã chọn chủ đề ĐÀO TẠO TU SĨ TRƯỞNG THÀNH TRONG THỜI ĐẠI TỤC HÓA cho Khóa Thường Huấn dành cho các Bề trên và các chị phụ trách Huấn luyện (các chị Giáo) được tổ chức tại Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp từ ngày 7 đến 12/11/2011.

Tiếp đón

Được hân hạnh là đơn vị đăng cai, làm gia chủ đón tiếp các chị trong Liên Hiệp đến tham dự Khóa học tại nhà mình, nên tất cả các chị em, từ chị Bề trên Tổng quyền cho đến các em Thỉnh Sinh, đều nỗ lực với hết khả năng và trách nhiệm để chuẩn bị và phục vụ cho Tuần Thường Huấn. Tất cả chị em trong nhà đều mong ước các chị ở các Dòng khi đến với Hội Dòng Tam Hiệp đều cảm thấy thoải mái, ấm áp và thân thương như ở nhà các Chị.

Tuy ngày khởi đầu trời mưa hơi nặng hạt ngay từ sáng sớm nhưng không ngăn được tinh thần học hỏi của những người con gái yêu quý của Cha Thánh Đa Minh. Theo chương trình, mãi đến 8g00 ngày 07/11/2011, tuần Thường Huấn của Quý Bề trên và Chị Giáo LHNĐMVN mới chính thức khai mạc, vậy mà chưa tới 7g00 thì đã có một số Bề trên từ miền cao Kontum tới để tham dự tuần thường huấn. Và cứ thế, lần lượt xe lớn, xe nhỏ, honđa nối tiếp nhau đưa các Bề trên và chị Giáo của các Dòng Nữ Đa Minh Việt Nam đến với Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp để tham dự tuần học hỏi. Các Bề trên và chị Giáo của nhà mình cũng hăng hái che dù đón các chị từ cổng vào Hội trường.

Cùng với hai vũ khúc chào mừng của các em Học Viện Dọn Khấn Trọn, chị BTTQ Maria Nguyễn Thị Hùy đại diện cho chị em toàn Hội Dòng thân thương chào đón các Bề trên và các chị Giáo trong LHNĐMVN, đồng thời mời gọi các chị coi Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp là nhà của mình. Mặc dù Hội Dòng vẫn còn nhiều thiếu sót và chưa đầy đủ tiện nghi như lòng mong ước để có thể phục vụ các Chị tốt hơn, nhưng vượt trên tất cả, tình chị tình em trong gia đình Đa Minh sẽ tạo được mối giây thông cảm, niềm vui và sự gắn bó với nhau. Đáp lại, chị Chủ tịch LHNĐMVN Têrêsa Phạm Thị Bạch Tuyết, BTTQ Hội dòng Đa Minh Thánh Tâm cám ơn BTTQ Maria Nguyễn Thị Hùy và chị em trong Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp đã tạo một bầu khí vui tươi, niềm nở và hiếu khách để đón Quý Bề trên và chị giáo đến tham dự tuần học hỏi như đón những người em từ xa về. Chị cũng cám ơn Quý Bề trên và chị Giáo đã sẵn sàng đáp lại lời mời đến tham dự tuần thường huấn 2011. Chị ước mong với chủ đề của tuần Thường Huấn này, mỗi chị em biết ý thức để đào tạo nhằm thăng tiến bản thân và giáo dục người khác thành những người con ngoan của Chúa. Bên cạnh đó, chị BTTQ còn cho thấy ý nghĩa của ngày khai mạc tuần Thường Huấn năm nay trùng vào ngày mà toàn thể Gia Đình Đa Minh thế giới kính mừng trọng thể Lễ Các Thánh Dòng Đa Minh. Đây là một lời nhắc nhở cho các học viên ý thức về bổn phận của mình là phải huấn luyện bản thân để sao cho chúng ta mỗi ngày một nên giống các anh chị Thánh của mình hơn.

Khởi đầu khóa học, Cha nguyên Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn Ernest Nguyễn Văn Hưởng chia sẻ với Quý Bề trên và chị Giáo về đề tài “Huấn Luyện Lương Tâm”.  Đề tài này được trình bày trong hai ngày 7 và 8/11. Với cách diễn giải dí dỏm mà sâu sắc, cha đã hướng dẫn để chị em biết các nguyên tắc luân lý và áp dụng vào việc cân nhắc thực tiễn các lý do và lợi ích trong những hoàn cảnh cụ thể. Đặc biệt, cha còn giúp chị em biết huấn luyện về luật tự nhiên như chân lý, công bằng để tiến tới một bước cao hơn là nhìn mọi vấn đề trong ánh sáng Lời Chúa, kiểm đểm lương tâm dưới ánh sáng của Thánh Giá Đức Kitô trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Tiếp đến, ngày 9/11, chị em được đón tiếp cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, O.P. Phụ tá Giám tỉnh Tỉnh Dòng Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đến chia sẻ với Quý Bề trên và chị Giáo về “Những thách đố và đào tạo theo Tin Mừng”. Mặc dù chỉ đến trong một ngày ngắn ngủi, nhưng cha cũng đã khơi lên trong lòng Quý Bề trên và chị Giáo những trăn trở trước sự tục hóa đã và đang đi vào tinh thần tu trì, đặc biệt của những nữ tu trẻ hầu để tìm lại một đường lối huấn luyện đúng với Tin Mừng của Đức Kitô.

Và sáng thứ Năm, ngày 10/11, cha Raymond Trần Hữu Thảo, Dòng Đồng Công đã chia sẻ với quý Bề trên và chị Giáo về “Đạo đức Internet”. Tuy thời gian eo hẹp, nhưng trong một buổi sáng, cha cũng đã cho chị em thấy được những mặt tốt và mặt trái của các phương tiện truyền thông. Cha còn nhấn mạnh đến việc huấn luyện lương tâm khi sử dụng các phương tiện đó vì lương tâm là thước đo của sự trưởng thành và cũng là tòa án tối cao nhất của con người. Là tu sĩ, ngoài việc huấn luyện lương tâm trong sáng, chúng ta phải đặt đối tượng ưu tiên số một là chính Chúa và làm mọi sự dưới ánh mắt của Chúa. Chỉ như thế chúng ta mới mong chống lại được các cơn cám dỗ của các phương tiện truyền thông.

Buổi chiều cùng ngày, chị Maria Madalena Phạm Thị Huy, Hội dòng Đa Minh Thánh Tâm chia sẻ về khóa Leadership-Philippines diễn ra từ ngày 10/01/2011 đến ngày 04/02/2011. Khóa học có tất cả 40 anh chị em Đa Minh đến từ 10 quốc gia, trong đó có 6 anh chị em Đa Minh Việt Nam gồm 3 linh mục và 3 nữ tu.

Sáng thứ Sáu, ngày 11/11 là thời gian ưu tiên cho sinh hoạt của Liên hiệp. Đại diện các Hội Dòng báo cáo những hoạt động khởi sắc và những thách đố mới trong sứ vụ tông đồ của Hội Dòng mình. Đây là những giây phút rất đáng trân quý vì chị em có cơ duyên ngồi lại bên nhau để kể cho nhau nghe những chuyện vui buồn của đời tông đồ và những thành quả sứ vụ trong năm qua. Vượt lên trên những cái “có” và “chưa có”; “được” và “chưa được” của mỗi Hội Dòng, các Bề trên và chị em ước mong sao sự liên kết hỗ tương trong Sứ Vụ giữa các Hội Dòng sẽ giúp cho Lời được vang xa hơn nữa.

Từ chiều thứ Sáu cho đến hết ngày thứ Bảy, cha Giuse Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP Tp. HCM hướng dẫn chị em về đề tài “Đào tạo tu sĩ trẻ trong thời đại tục hóa”. Với đề tài này, cha mở ra cho chị em – những nhà giáo dục và đào tạo trong lãnh vực văn hóa và đức tin – một cái nhìn mới để biết phải làm gì và làm như thế nào trong bối cảnh của một thời đại tục hóa, đề cao cái tôi và tương đối hóa; một bối cảnh xã hội thay đổi nhanh và rộng đến độ con người không kịp suy nghĩ và chịu trách nhiệm về những việc mình làm, trở nên bất nhẫn và kích động, bơ vơ và mất hướng.

Sau một tuần được cùng học, cùng ăn, cùng chia sẻ với nhau những niềm vui hòa lẫn những thách đố trong ơn gọi hiến dâng và phục vụ, Khóa Thường huấn 2011 của các Bề trên và chị giáo LHNĐMVN tạm khép lại vào chiều thứ Bảy ngày12/11/2011. Chị Chủ tịch Liên hiệp Têrêsa Nguyễn Thị Bạch Tuyết đã cám ơn tất cả các Bề trên và chị Giáo đã tích cực hưởng ứng lời mời gọi của Ban Điều Hành đến tham dự tuần học một cách tích cực, đầy đủ. Chị Chủ tịch cũng đại diện các học viên cám ơn Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và bày chế các món ăn thật ngon, lạ và phục vụ chị em về tinh thần lẫn vật chất thật chu đáo trong suốt Khóa học.

Chị em chia tay nhau ra về, lòng tràn niềm vui và vấn vương nhiều nhung nhớ. Ước mong tình tỉ muội hôm nay góp thêm niềm vui và sự nâng đỡ cho quý Bề trên và chị Giáo trong sứ vụ. Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp mong sớm có một ngày lại được tiếp đón chị em trở lại với Hội Dòng.

Nguyện xin Chúa chúc phúc lành cho tất cả chúng ta.

Thu – Hà

Comments are closed.

phone-icon