Họp mặt năm 2013 của Nhóm Thường huấn cấp III

Từ 25 – 27/10/2013

Tam Hiệp – Đức Mẹ Tà Pao – Phan Thiết

Chiều thứ Sáu 25/10/2013

Vào lúc 18 giờ 15 phút ngày 25/10/2013, các chị em thuộc nhóm thường huấn cấp III hầu hết đã có mặt tại nhà cơm Tu viện Truyền Tin để chào thăm chị Tổng, quí Chị trong Ban và toàn thể cộng đoàn Tu viện nhân ngày họp mặt gia đình Mẹ Trinh Vương. Sau bữa cơm chiều đầm ấm huynh đệ, Bề trên Tổng quyền Maria Nguyễn Thị Hùy đã gặp gỡ, chia sẻ những thao thức của Chị với các chị em tại Hội Trường vào lúc 19 giờ 30 phút.

Chị Tổng nhận xét rất đúng khi nói rằng các chị em Mẹ Trinh Vương là rường cột của Hội Dòng, cụ thể là một nửa tổng số chị em đang nắm giữ chức vụ Bề trên cộng đoàn và các Chị giáo. Vận mệnh hiện tại và tương lai của Hội dòng lệ thuộc rất nhiều vào chị em. Vì thế, mỗi chị em chớ quản ngại khó khăn nhọc nhằn khi được sai đi, nhưng phải trở nên những tấm gương sáng cho các lớp đàn em can đảm bước lên trong đời sống dâng hiến. Chị em hãy thể hiện điều đó qua việc trung thành thực thi các lời khuyên Phúc Âm và xây dựng Hội Dòng tại chính nơi mình được sai đến phục vụ. Những đóng góp xây dựng của chị em phải dựa trên nền tảng Lời Chúa, để Lời đó có thể lớn lên trong chị em và sinh hoa kết quả dồi dào trong chị em. Cuối bài huấn dụ, Chị Tổng khuyên chị em hãy trung thành đọc kinh “Mẹ Trinh Vương” mỗi ngày, để xin Đức Mẹ ban cho mỗi chị em ơn “đơn sơ, điềm tĩnh, trung thành, khôn ngoan, dịu hiền và quả cảm” của Mẹ, biết bắt chước Mẹ sống gắn bó mật thiết với Chúa và có đủ can đảm bênh vực Chân Lý.

Sau giờ gặp gỡ chân tình ấy, gia đình Mẹ Trinh Vương tiếp tục cử hành giờ suy niệm Kinh Mân Côi và Kinh Tối trong Hội trường 2000. Sau đó, chị em về phòng nghỉ đêm để hôm sau bắt đầu cuộc hành hương viếng Đức Mẹ Tà Pao.

Thứ Bảy 26/10/2013

Vào lúc 4 giờ 45 phút sáng, khi mọi người ổn định chỗ ngồi, chiếc xe 50 chỗ bắt đầu chuyển bánh khởi hành từ Tam Hiệp đến địa điểm hành hương Đức Mẹ Tà Pao. Khuôn mặt ai cũng rạng ngời phấn khởi mong sao chuyến đi được bằng an thập phần.

Chỉ sau 3 tiếng đồng hồ, hai chú tài đã đưa 43 chị em đến linh địa Thánh Mẫu Tà Pao. Mọi người hối hả cất bước leo lên đỉnh đồi … Ôi mệt quá!… nghỉ tí đã … mồ hôi nhễ nhãi … Nhưng, vì yêu mến Mẹ, chúng con nhất quyết “mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua!”.  Tới nơi rồi! Chúng con kính chào Mẹ!!!

Sau ít phút chị em nghỉ ngơi lại sức, lúc 8g45, Cha Phaolô Hoàng Phương Hoàng phó xứ Chính Tâm cách trung tâm hành hương Tà Pao khoảng 80 km, đến dâng Thánh lễ kính Đức Mẹ Trinh Vương cho chị em và những khách hành hương đang quây quần dưới chân Đức Mẹ. Mở đầu Thánh lễ, Cha nói lên lòng biết ơn thay cho chị em về tình yêu thương, nâng đỡ của Mẹ dành cho mọi người, cách riêng cho gia đình Mẹ Trinh Vương. Cha tin rằng một khi các chị chọn Đức Maria Trinh Nữ Vương làm Mẹ Bảo trợ thì chắc chắn các chị đã chọn cho mình một chỗ dựa vững vàng. Vì theo nghĩa thông thường, “Vương” là Vua, là chủ tể, mà là Vua thì đương nhiên là người có quyền thế. Vậy Đức Maria Trinh Vương được hiểu theo nghĩa Mẹ là người trổi vượt, người có thế lực, có thần thế … trước mặt Thiên Chúa để chuyển cầu cho các chị và cho mọi người.

Trong bài giảng, Cha nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô về 3 mẫu gương của Đức Me: 1/ Đức Mẹ là mẫu gương Đức Tin, vì Mẹ đã thưa “xin vâng” và sống trọn hảo niềm tin ấy trong mọi biến cố của cuộc sống. Đức tin đó là gương soi cho chúng ta trong những lúc khó khăn, thử thách, đen tối. Những lúc đó, chúng ta hãy nhìn lên Mẹ như mẫu gương tín thác nơi Thiên Chúa. 2/ Đức Mẹ là mẫu gương Đức Mến, vì khi thăm bà Elizabeth, Mẹ không chỉ trợ giúp bằng thể lý, mà còn mang Chúa Giêsu Niềm Vui trọn vẹn đang ngụ trong lòng Mẹ đến cho mọi người. Chúng ta cũng được sai đi để mang Chúa đến cho mọi người, nên hãy đối xử với nhau như anh chị em cùng một Cha trên trời. 3/ Mẹ là mẫu gương sự kết hiệp với Chúa Kitô, vì cuộc đời Mẹ luôn cầu nguyện, làm việc và kết hợp mật thiết với Chúa… Chúng ta hãy noi gương Mẹ, sống gắn bó thân tình với Chúa Giêsu không phải chỉ khi chúng ta có điều gì không ổn hay chúng ta cần một cái gì đó, mà là một tương quan liên lỉ, một tình bạn sâu xa ngay cả khi phải theo Chúa trên con đường thập giá… Chúng ta hãy học theo gương Mẹ để nên thánh.

Sau bài hát tạ Lễ, chị em đứng trước tượng Đức Mẹ Tà Pao chụp chung một tấm hình để xin Mẹ luôn đồng hành giữa chị em. Chị em cũng không quên cầu nguyện cho Hội Dòng, cho gia đình, cho người thân, cho những người xin lời cầu nguyện và cho chính bản thân chị em.

Khoảng 10 giờ trưa, chị em lên xe đến giáo xứ Đồng Kho để sinh hoạt chung. Trong nhà thờ khang trang thoáng mát và linh thiêng, chị em kính viếng Chúa Giêsu Thánh Thể 10 phút. Sau đó, chị Agnes Nguyễn Thị Cảnh Tuyết chia sẻ đề tài “Đền thờ”, giúp chị em nhớ lại những mốc lịch sử quan trọng trong thời Cựu ước. Điểm nổi bật trong bài chia sẻ của chị là sự hiện diện của Thiên Chúa trong lịch sử loài người và chính Thiên Chúa là người làm cái gì đó cho con người, chứ không phải con người làm gì cho Thiên Chúa.

Sau bài chia sẻ của chị Cảnh Tuyết, mỗi lớp họp với nhau để cùng suy tư về đời tu, rút ra những bài học xây dựng Hội Dòng. Đúng 12 giờ trưa, chị em được Cha Phaolô Trần Trọng Hiếu quản xứ Đồng Kho ưu đãi một bữa ăn trưa rất ngon miệng (vì kiến đã bò bụng!). Sau đó, chị em tiếp tục lên đường đến nhà ông Giuse Hoàng Cường và bà Têrêsa Nguyễn Thị Hiền là chú dì ruột của Cha Phaolô Hoàng Phương Hoàng, cư ngụ trong giáo xứ Vinh Thanh. Cổng chào Hoa viên nhà hàng Hoàng Lan rộng mở đón phái đoàn Mẹ Trinh Vương bước vào. Từng chị em ổn định hành lý, nhận chỗ nghỉ ngơi trong Hoa viên rộng rãi mát mẻ và bắt đầu chương trình ra bãi biển Đồi Dương Tân Bình cách đó khoảng 3 km. Cha Hoàng từ giáo xứ Chính Tâm của ngài đã bố trí 3 người hướng dẫn chị em đến bãi biển và thi hành đặc nhiệm cứu hộ! Khoảng 6 giờ chiều, chị em lại trở về Hoa viên nguyện Kinh Chiều và chuẩn bị ăn tối do bà Maria Nguyễn Thị Nhung dì của của Cha Hoàng đích thân nấu dọn. Trong thời gian chờ đợi ngắn ngủi đó, một số chị em đại diện cho gia đình Mẹ Trinh Vương đến nhà thờ Vinh Thanh để ra mắt trình diện cha sở. Trước khi kết thúc một ngày vui vẻ và bổ ích, chị em còn thi thố giọng ca trung niên của mình đứng bên cạnh sân khấu, để giúp cho bầu khí Hoa viên của chủ nhà được khởi sắc và cũng thưởng thức món hải sản mực nướng và sò lông với nước chấm chua ngọt thật khó quên…

Chúa Nhật 27/10/2013

Đúng 4g15 sáng chị em thức dậy đến nhà thờ Vinh Thanh để tham dự thánh lễ và nguyện Kinh Sáng. Khi chị em trở về, bữa ăn sáng tại Hoa viên đã sẵn sàng để chị em bồi bổ sức khỏe mà bắt đầu một ngày sinh hoạt mới tại bãi biển Đồi Dương Cam Bình. Trước khi thu dọn hành lý, nói lời tri ân và chia tay chủ nhà và bà cố cha Hoàng là Têrêxa Nguyễn Thị Thiêng đã thường trực phục vụ và đồng hành với chị em từ chiều hôm trước, chị em theo gót bà cố về nhà để cầu nguyện cho ông cố Phêrô đã được về với Chúa cách đây 7 năm. Buổi sinh hoạt của chị em tại bãi biển ban sáng được Bà Cố và những người thân yêu của Cha Hoàng ưu đãi và chăm sóc chu đáo: thăm dò vùng biển sạch, đẹp, an toàn; chài bắt cá và nhóm bếp than hồng để chị em nướng cá; cung cấp nước uống và bữa trưa ăn trên bãi … Những cử nghĩa cử ân tình, quảng đại và lời nói chan chứa tình thương và trân trọng của các vị ân nhân dành cho chị em đã nguồn động lực lớn giúp chị em ý thức hơn nữa ơn gọi tu trì và sứ mạng truyền giáo của mình.

Sau khi đã tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ của biển cả với những lớp sóng ồ ạt vỗ vào bờ biển, lúc 11g30 chị em họp nhau để rút ưu khuyết điểm cho lần sau. Mọi người cảm thấy ngày họp mặt thật là ý nghĩa, biết trân quí thời gian được ngồi bên nhau, vui vẻ chan hòa với nhau. Chị em cũng ghi nhận những sáng kiến, tinh thần phục vụ và sự chu đáo của Ban Tổ Chức, giúp các chị ở xa không phải bận tâm lo lắng… Các chị cũng tuyên dương sự cộng tác nhiệt tình của các chị em trong Tu viện Truyền Tin và tài ngoại giao khéo léo của chị Maria Phạm Thị Nhung. Chị em khích lệ nhau sống xứng đáng với đời tu hơn nữa để đáp lại công ơn Hội Dòng và các ân nhân đã giúp đỡ chị em bằng nhiều cách.

Tiếp theo chương trình là việc bầu lại Chị Trưởng. Trước khi bắt đầu cuộc bầu, chị Maria Đinh Thị Ngát có đôi lời cám ơn tất cả các chị em trong gia đình Mẹ Trinh Vương đã tín nhiệm chị trong 2 năm qua, và cám ơn sự cộng tác của tất cả chị em đã chung tay xây dựng Gia đình trong sự thân thiện, gần gũi, gắn bó, yêu thương nhau hơn… Sau lời cám ơn của Chị, mọi người vỗ tay đón nhận và cám ơn sự hy sinh của Chị giành cho Gia đình Mẹ Trinh Vương. Trong phút chốc chị em đồng tâm nhất trí giơ tay xin Chị Ngát tái nhiệm. Dù từ chối vì nhiều lý do, nhưng cuối cùng nghĩ đến sự tín nhiệm và lợi ích của từng chị em, Chị đã từ bỏ ý riêng của mình để thưa hai tiếng “xin vâng” như Mẹ Maria xưa, ngõ hầu “mọi người được ơn cứu độ”! Chị Maria Phạm Thị Nhung cũng được đề cử làm Chị Phó để hỗ trợ cho Chị Trưởng trong trường hợp cần thiết. Cuộc bình bầu kết thúc vào lúc 12g30, sau đó là bữa ăn trưa đầy tình huynh đệ.

Đến 14 giờ chiều, chuyến xe bắt đầu lăn bánh khởi hành đưa chị em trở về giữa tiếng ca hát tạ ơn và lời kinh Mân Côi trầm bổng . Trên đường, chị em ghé thăm chị Maria Vũ Thị Chinh Anh và ông bà cố của chị đã già yếu và bệnh tật không thể đi lại hay tự phục vụ trong những “vấn đề nhân sinh”! Dù đôi mắt nhắm nghiền và nặng tai, ông cố vẫn diễn tả niềm vui trên nét mặt và giọng nói khi được biết chị em trong Hội Dòng Đaminh Tam Hiệp đến thăm nhà. Sau đó, chị em tiếp tục cuộc hành trình với cái hẹn cuối cùng của Cha Giuse Phạm Sơn Lâm, em ruột chị Maria Phạm Thị Nhung, tại Đại chủng viện Thánh Giuse, Xuân Lộc vào lúc 17 giờ. Chị em được cha Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo Phó giám đốc đón tiếp trong phòng khách và khoản đãi bằng một bữa ăn chiều thanh đạm nhưng rất ngon miệng trong nhà cơm của Đại Chủng viện. Đêm tối tháng 10 mau buông xuống, chị em nhanh nhẹn lên xe trực chỉ về Nhà Mẹ Tam Hiệp. Đến 19g30 chị em hoàn tất chuyến đi cách tốt đẹp tại điểm xuất phát ban đầu. Xin tạ ơn Chúa, cám ơn Đức Mẹ đã ban cho chúng con đi đến nơi, về đến chốn thật vui và đầy ý nghĩa!