Chân phước Âu Tinh Lu-xê-ra (Augustine Kazotic)

0

Ngày 3 tháng 8

CHÂN PHƯỚC ÂU TINH LU-XÊ-RA
(AUGUSTINE KAZOTIC)
Giám mục (╬ 1328)

Tiểu sử

Một mẫu gương về vị mục tử nhân lành” là một lời kinh thần vụ hàm ý nới về chân phước Âu Tinh. Quả thực, vị tu sĩ Đa Minh thế kỷ XIII-XIV đã được rất nhiều người biết đến, đặc biệt là từ khi người được phong chức Giám mục. Chân phước Âu Tinh chào đời khoảng năm 1260 tại Đan-ma-ti, thuộc nước Cơ-roát-ti-a ngày nay. Người gia nhập Dòng Anh em Thuyết giáo từ khi còn rất trẻ và được gởi đến Pa-ri để thụ giáo tôn sư Tô-ma A-quy-nô. Trở về quê hương, người trở nên nổi tiếng không chỉ bởi khả năng rao giảng mà còn bởi đời sống chuyên chăm cầu nguyện. Trong nhiều đêm thức trắng để cầu nguyện, người đã chọn một câu nói của thánh bổn mạng làm châm ngôn cho đời sống của mình: “Ai biết nghệ thuật sống tốt, người đó phải biết cầu nguyện giỏi”.

Năm 1303, Đức Giáo hoàng Biển Đức XI đặt người làm Giám mục Gia-gơ-rep. Tại đây, người đặc biệt quan tâm khơi dậy lòng nhiệt thành cho hàng giáo sĩ và nâng đỡ người nghèo. Người thường rảo bộ trên các nẻo đường quanh vùng đồi núi trong giáo phận để thăm viếng giáo dân.

Người còn được ủy thác nhiệm vụ kiến tạo hòa bình ở Hung-ga-ri. Tại đó người đã thành công trong việc lập lại trật tự và làm quen với vua Sác-lơ Rô-be-tô vùng Nê-a-pô-li. Năm 1311, người đi dự Công đồng Viên, trên đường trở về, người bị hoàng thân xứ Đan-ma-ti tấn công, bởi ông hoàng này không ưa vị Giám mục bảo vệ dân nghèo. Ít lâu sau, vua xứ Nê-a-pô-li ngỏ ý xin Đức Giáo hoàng Gio-an XXII cho Giám mục Âu Tinh đến làm giám mục vùng Lu-xê-ra thuộc lãnh thổ của vua. Giáo phận này đã từng bị người Xa-ra-din chiếm đóng, và hiện nay các hình thức sinh hoạt tinh thần và đời sống luân lý đang từng bước khởi sắc. Người đã tích cực vận dụng những Phuong cách như đã thực hiện ở Gia-gơ-rép khi mời các tu sĩ Đa Minh đến giúp đỡ. Người phó dâng hàng giáo phẩm và cả giáo phận cho Đức Trinh nữ Maria và giáo phận Lu-xê-ra tôn nhận Đức Mẹ làm bổn mạng cho đến nay.

Đức Giám mục Âu Tinh qua đời ngày 3-8-1323. Hai năm sau, vua xứ Nê-a-pô-li xin phong thánh cho người, nhưng mãi đến năm 1700, Đức Giáo hoàng Cơ-lê-men-tê IX mới chuẩn y ngày lễ tôn kính người. Ngày ngày, đông đảo dân chúng vẫn đến kính viếng phần mộ của người và xin người cầu giúp nguyện thay.

Lời nguyện

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng nhân ái, xin cho chúng con biết noi theo giáo huấn và gương lành của chân phước Âu Tinh bằng đời sống chuyên cần chiêm niệm những mầu nhiệm cứu độ và tận tâm phục vụ Hội thánh, và xin cho chúng con được thông phần niềm hoan lạc vĩnh cửu với người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Con Chúa là Thiên Chúa và là Chúa chúng con. Người hằng sống và hiển trị cùng Thiên Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen  

(Trích từ tác phẩm “Đám mây nhân chứng”(1998) của các anh em dòng Đa Minh)

Comments are closed.

phone-icon