Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn – Suy niệm Chúa Nhật XI TN, Năm B

0

Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn
(Mc 4, 34)

Suy niệm: Mc 4,26-34

Bạn có biết rằng bạn lạ lắm không? Điều đó đúng. Sự kiện là bạn dành thời gian để đọc những lời này – và đúng như thế, bạn đọc Thánh Kinh trong Thánh Lễ của ngày hôm nay – điều đó khiến bạn trở nên khác thường. Cho dẫu, không mấy người biết dành thời gian để cầu nguyện.

Nhưng sự lạ lùng của bạn không chấm dứt ở đó. Bạn có đi Lễ những ngày Chúa Nhật không? Thật lạ! Bạn có thể tiếp tục ngủ, như nhiều người khác. Hoặc thức dậy sớm để đi câu cá. Hoặc làm bất cứ điều gì khác. Ngay cả nếu bạn đã đi Lễ ngày hôm qua, đó là một cách đặc để có một đêm tự do. Có những nhà hàng để tham quan, có những bộ phim để xem và những buổi trình diễn trên truyền hình để theo dõi. Nhưng bạn đến nơi mà ở đó bạn tập họp cùng với một đoàn những con người lạ kỳ khác để hát khen Thiên Chúa và để rước Mình và uống Máu Người.

Còn hơn thế nữa. Bạn có tha thứ cho mọi người từ trái tim – hay ít nhất là cố gắng làm điều đó? Bạn có cố gắng nhìn thấy Thiên Chúa trong những người xung quanh bạn không? Làm thế nào bạn lại bước vào một phòng nhỏ và nói với một người đàn ông (linh mục giải tội) tất cả các tội lỗi của bạn? Ai làm những điều đó?

Dĩ nhiên, bạn không thực sự kỳ quặc đâu. Bạn chỉ đang làm điều Thiên Chúa đã tác động cho bạn làm: yêu Chúa và yêu thương tha nhân. Nhưng đối với nhiều người, bạn là một mầu nhiệm. Và đó chính xác là điều Chúa Giêsu muốn biết chừng nào.

Thánh Máccô cho chúng ta biết rằng chính Chúa Giêsu đã nói những dụ ngôn khó hiểu cho những người xung quanh Người – chính Người làm cho những môn đệ thân tín nhất của Người phải bối rối! Đây là phần chiến lược của Người: kêu gọi những người nghe suy nghĩ sâu hơn về Thiên Chúa và về cuộc sống của họ. Người muốn đánh thức nơi họ một sự đói khát Thiên Chúa để họ đến cầu xin Người nhiều hơn nữa. Thế rồi, khi họ đã sẵn sàng, Người có thể mở tâm hồn họ ra với “mầu nhiệm của Nước Thiên Chúa” (Mc 4,11).

Vì thế bạn hãy cứ giữ sự lạ lùng ấy nhé! Hãy yêu thương, tha thứ, cầu nguyện, cho đi. Rồi khi ai đó hỏi tại sao bạn sống như bạn đang sống, bạn hãy nói với họ rằng bạn chỉ đang cố gắng nên giống như Chúa Giêsu. Ai biết được? Bạn có thể thuyết phục được tất cả.

 “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy giúp con phản ánh tình yêu của Chúa hôm nay”.

Theo the Word Among us
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương, OP
 

Comments are closed.

phone-icon