Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu – Suy niệm Thứ 4 Tuần Thánh, 2019

0

Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu 

Suy niệm: Is 50,4-9

Thật ngạc nhiên phải không? Câu thơ duy nhất này nghe rất giống với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và không chỉ là sự kiện Chúa Giêsu bị đánh đòn ở cột trụ. Sự khiêm nhường và khoan dung của người đầy tớ trong câu này đã chiếm được minh họa tấm lòng của Chúa Giêsu khi Người chịu đựng toàn bộ sự bắt giữ, xét xử và đóng đinh.

Hãy tưởng tượng những gì Chúa Giêsu phải cảm thấy khi nghe những lời này được tuyên bố trong hội đường. Chúa Giêsu hẳn đã nhận ra một lúc nào đó họ không chỉ nói đến nhà tiên tri cổ đại mà còn cả chính mình. Có lẽ điều đó tác động vào Chúa Giêsu với nỗi kinh hoàng. Hoặc có lẽ, vì Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, nên điều đó không làm phiền Người chút nào.

Có lẽ sự thật nằm ở đâu đó giữa hai thái cực này. Là con người, Giêsu tự nhiên trải nghiệm nỗi đau khổ lớn lao về những gì đang chờ đợi mình. Nhưng rồi, trong thiên tính của mình, Người có thể cầu nguyện với sự tự tin hoàn toàn: “Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế tôi đã không hổ thẹn” (Is 50,7). Do vậy, trong khi chắc chắn cảm thấy sợ hãi ghê gớm về những gì đang ở phía trước, Chúa Giêsu cũng tìm thấy sức mạnh khi biết rằng Cha của Người sẽ không bao giờ bỏ rơi Người.

Có một sự tương tự ở đây so với cuộc sống của chúng ta. Chúng ta có thể nhìn thấy tương lai, nhưng chúng ta biết rằng tất cả chúng ta đều có những khó khăn riêng để giải quyết. Đó có thể điều là quan trọng, lớn lao, như cái chết của người thân, hoặc trẻ vị thành niên, như bị mắc kẹt trong sự tắc nghẽn giao suốt ba giờ đồng hồ. Quy mô (tầm quan trọng) của thử thách không quan trọng bằng cách chúng ta giải quyết nó. Chúng ta có thể lo lắng về điều đó hoặc cố gắng hết sức để đặt nó vào tay Cha như Chúa Giêsu đã làm.

Hãy biết rằng khi phó dâng những khó khăn của bạn cho Thiên Chúa, bạn có thể mong đợi làm được nhiều hơn là chỉ chịu đựng chúng. Bạn sẽ tìm thấy sự tự tin mới khi biết rằng ngày Chúa nhật Phục Sinh sẽ đến với bạn giống như nó đã đến cho Chúa Giêsu. Bạn sẽ tìm thấy sức mạnh trong sự hiểu biết rằng “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích lợi cho những ai yêu mến Người” (Rm 8,28). Chúa Giêsu không đến để thêm vào gánh nặng của bạn. Người đến để cùng với bạn mang vác chúng. Hãy nhớ rằng: Chúa Giêsu đã đi trên đường đến Canvê một cách chắc chắn để Người có thể bước đi với bạn ngày hôm nay!

Lạy Chúa, con tin rằng Chúa sẽ giữ gìn con trong sự bình an hoàn hảo khi con suy gẫm về tất cả những gì Chúa đã làm cho con”.

Theo The Word Among Us
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon