Một Giáo Hội với Linh Mục là trung tâm – trong tình trạng bối rối và không chuẩn bị

0

Đối mặt với việc cử hành Thánh Lễ bị đình chỉ, người Công Giáo không biết chắc họ nên làm gì.

Trong khoảng năm hoặc sáu thập kỷ qua, các Giám mục Công Giáo ở nhiều nơi trên thế giới đã ở trong tình trạng tê liệt và bất lực khi số lượng và chất lượng của nhiều ứng cử viên cho chức Linh mục tiếp tục suy giảm.

Trong khoảng thời gian này, không một Vị Giáo Hoàng nào từ Đức Giáo Hoàng Phaolô VI cho đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa ra bất cứ giải pháp thiết thực nào cho vấn đề này. Câu trả lời duy nhất của các Ngài về vấn đề thiếu hụt Linh mục chỉ là hướng mọi người cầu nguyện với Thiên Chúa và khuyến khích nhiều thanh niên suy nghĩ về thiên chức Linh mục hơn.

Việc đóng cửa các Giáo xứ

Trong bất kỳ trường hợp nào, thật là rất rõ ràng với tất cả mọi người chỉ trừ những người mù thì mới không thấy rằng  giải pháp “không làm gì cả” mà Giáo Hội thực hiện bấy lâu nay đã không đem lại hiệu quả gì.

Có bao nhiêu Giáo xứ mà các Giám mục đã phải cho đóng cửa và trừ một vài cộng đoàn đã tồn tại nhiều thế hệ thì có bao nhiêu cộng đoàn đức tin đã bị giải thể vì sự không sẵn lòng (của chính họ và của nhiều Vị Giáo Hoàng khác nhau) để mở mắt ra chọn lựa các giải pháp thay thế khác?

Một trong số những cơn ác mộng tệ hại nhất đối với nhiều vị Giám mục đó là: điều gì cần phải làm khi các Ngài không thể cử một vị Linh mục đến cho các Giáo xứ.

Từ việc không có Linh mục đến việc không có Giáo dân

Có phải thật là trớ trêu khi đại dịch coronavirus đã làm đảo lộn các sinh hoạt trong Giáo Hội. Câu hỏi được đặt ra bây giờ là điều gì cần làm với các Giáo xứ và các Linh mục đang phục vụ tại các Giáo xứ khi không còn giáo dân đến Nhà Thờ nữa.

Rõ ràng là khi tổng thống Donald Trump hy vọng rằng các nhà thờ sẽ đông đảo trở lại vào Chúa nhật Phục sinh không phải là không có cơ sở. Không may rằng, điều này sẽ không xảy ra vào mùa Phục Sinh này mà có lẽ sẽ vào năm 2021.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã không dừng lại trong vài tuần. Đại dịch này sẽ còn kéo dài hàng tháng. Chúng ta không biết khi nào chúng ta sẽ có thể bắt đầu tụ họp nhau lại.

Từ bây giờ chúng ta không thể cử hành Thánh Lễ. Và chính điều này làm cho chúng ta bối rối và mất phương hướng.

Các Giám mục Công giáo cùng các cộng tác viên và các Linh mục tỏ ra chết lặng và như què quặt trước tình trạng khó khăn này.

Họ không thấy nhiều giải pháp thay thế khác, ngoài việc họ tiếp tục cử hành Bí tích Thánh Thể riêng mình họ hoặc với sự hiện diện của một vài người; trong khi những người khác hiệp thông tham dự Thánh Lễ cùng họ qua tivi hoặc Internet.

Khi không có cử hành Bí tích Thánh Thể

Nhà phụng vụ người Pháp Gilles Drouin nhắc chúng ta trong một cuộc phỏng vấn với La Croix tuần này về việc Công Đồng Vatican II (1962-1965) đã minh định rằng Chúa Giêsu Kitô hiện diện với chúng ta bằng nhiều cách khác nhau hơn là chỉ trong Bánh Thánh Thể và Rượu Thánh. Hiến chế về Phụng vụ Thánh, Sacrosanctum concilium, dạy rằng “Chúa Kitô luôn luôn hiện diện trong Giáo Hội của Người, đặc biệt trong những cử hành phụng vụ” (SC 36). Ngài hiện diện trong bánh và rượu trong Thánh lễ, nhưng Ngài cũng hiện diện nơi con người của vị Linh mục và trong Lời Chúa được công bố. Và cuối cùng Ngài cũng hiện diện trong những lời cầu nguyện và cả những bài hát của cộng đoàn.

Nhưng điều này không giải quyết được vấn đề hiện tại của việc chúng ta không thể tụ họp cùng nhau để cử hành phụng vụ. Chúng ta có thể làm gì khi không có cử hành phụng vụ mà khi Giáo Hội không cho phép bất cứ ai cử hành Bí tích Thánh Thể ngoại trừ vị Linh mục được phong chức hợp lệ?

Cử hành Thánh Lễ không phải là việc duy nhất của phụng vụ

Cha Drouin nói rằng: “Mọi người có thể đọc Lời Chúa cùng với các thành viên trong gia đình của họ hay với những ai họ đang cùng chung sống. Thậm chí mọi người có thể cầu nguyện bằng Giờ kinh Phụng vụ một mình hoặc cùng với những người khác.”

Cha Drouin nói thêm rằng: “Bạn không cần phải trở thành một thầy dòng hay một nữ tu để làm điều đó! Trong những ngày này, các Thánh vịnh hàm chứa trong các Giờ kinh Phụng vụ đã đem đến cho người Công giáo một giải pháp khả thi.

Đáng tiếc thay, hầu hết những người Công Giáo cho rằng Các Giờ kinh Phụng vụ (được gọi đúng cách là Kinh Phụng vụ và thường được biết đến là Kinh Nhật tụng) được dành đặc biệt cho hàng giáo sĩ và các tu sĩ. Đó là vì các tu sĩ nam nữ bắt buộc phải cầu nguyện theo các thời khắc trong ngày theo Giáo luật ấn định.

Nhưng quả thật là, Giờ kinh Phụng vụ là lời cầu nguyện của toàn thể Giáo Hội. Và đó cũng là việc phụng vụ chính yếu của Hội Thánh.

Trong khi việc cầu nguyện của một cộng đồng hay của một cộng đoàn là cách thế lý tưởng để cử hành Giờ kinh Phụng vụ, trong suốt nhiều thế kỷ, các Linh mục giáo phận hầu như cầu nguyện bằng Giờ kinh Phụng vụ một mình.

Cha Drouin đề nghị rằng không có lý do gì mà bất kỳ người Công Giáo nào không thể cầu nguyện một mình bằng Giờ kinh Phụng vụ.

Lời cầu nguyện chung của Giáo Hội

Hiến chế Sacrosanctum concilium dạy rằng, ngoài Thánh Lễ thì việc cầu nguyện chung chính là “việc cử hành Phụng vụ Giờ kinh” mà Hội Thánh “không ngừng ca tụng Thiên Chúa và chuyển cầu ơn cứu độ cho toàn thế giới” (SC 99).

Hơn thế nữa, Hiến chế Sacrosanctum concilium còn dạy rằng: “lời cầu nguyện chung của Hội Thánh” chính là “một nguồn đạo đức và nuôi dưỡng việc cầu nguyện cá nhân” (SC 90).

“Người giáo dân được khuyến khích để đọc các Giờ kinh Phụng vụ với các Linh mục, hay với cộng đoàn hoặc thậm chí trong tính cách cá nhân” (SC100).

Các hội nghị Giám mục quốc gia và cá nhân một vài Giám mục ở nhiều nơi đã chước chuẩn cho người Công giáo khỏi bổn phận tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật và những ngày lễ bắt buộc khác, trong khi cung cấp các nguồn cầu nguyện để giúp họ giữ những lễ nghi phụng vụ cách thánh thiện.

Ngoài tính hợp pháp trong lối tiếp cận này, nó còn thiếu một sự tưởng tượng. Trong thời điểm này hoặc đã từng có bao nhiêu các Giám mục khuyến khích giáo dân cầu nguyện bằng Giờ kinh Phụng vụ? Có bao nhiêu Linh mục đã giới thiệu về các Giờ kinh Phụng vụ cho giáo dân trong Giáo xứ của họ?

Một nhu cầu hưởng nếm cần được làm thỏa mãn

Trong một Hội Thánh nơi mà với hầu hết mọi người, phụng vụ không phải là phụng vụ đích thực nếu họ không nhận lãnh Thánh Thể, điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn, sự sáng tạo và những giáo lý viên siêng năng.

Cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa trong Giờ kinh Phụng vụ là một món quà tuyệt vời cho Dân Thiên Chúa, nhưng hầu hết mọi người chưa được giới thiệu về nó; thế nên hãy để chính mình được hướng dẫn để thưởng thức điều này.

Quả thật, đây là một nhu cầu thiết yếu nhưng con người chỉ mới bắt đầu thưởng thức nó.

Vẻ đẹp của Các Giờ kinh Phụng vụ đó là nó có thể được cử hành mà không cần sự hiện diện của một Linh mục chính thức, mặc dù một số Linh mục và các Phó tế- đặc biệt ở Rôma, mang bên mình sách Các Giờ kinh Phụng Vụ và cử hành Phụng vụ Giờ kinh như thể chỉ mình họ là những có đặc quyền để cầu nguyện với nó cách hợp pháp.

Ngay cả khi mang tính cách cộng đồng, một người giáo dân có thể chủ tọa Giờ kinh Phụng vụ.

Và khi mọi người bắt đầu tìm thấy sự tròn đầy trong việc cầu nguyện bằng các Giờ kinh Phụng vụ cùng với cộng đoàn, họ bắt đầu cảm thấy khao khát cầu nguyện theo cách này một cách riêng tư và cá vị khi họ ở riêng.

Cử hành phụng vụ Lời Chúa

Hãy hình dung về hiệu quả có được khi cử hành các Giờ kinh Phụng vụ ngay bây giờ khi việc cử hành Bí tích Thánh Thể bị đình hoãn như hiện nay; nếu Các Giờ kinh Phụng vụ đã là một mấu chính trong đời sống phụng vụ của mỗi người Công giáo và một “nguồn nuôi dưỡng việc cầu nguyện cá nhân.”

Thật đáng tiếc khi đại dịch coronavirus đã đẩy Giáo Hội chúng ta rơi vào tình thế không thể chuẩn bị gì trước được. Việc ngưng cử hành Bí tích Thánh Thể không có nghĩa là ngưng việc phụng vụ của Hội Thánh. Người Công Giáo phải tự tin khi biết rằng, ngay cả với sự vắng mặt các Linh mục, họ vẫn có thể cử hành phụng vụ Lời Chúa. Và vì thế người Công Giáo không nên quá hoang mang và mất phương hướng bởi việc tạm thời đình chỉ cử hành Thánh Lễ.

Với tư cách là những vị thừa tác viên chính thức của Hội Thánh đứng tại bàn thờ… thì đó là câu hỏi khác.

Tác giả: Robert Mickens
Nguồn: [international.la-croix.com]
Chuyển ngữ: Nt. Têrêsa Hiền Phụng

Comments are closed.