Chúa Nhật Lời Chúa

0

Vào ngày 24 tháng 1 Chúa nhật (ngày mai). Giáo hội sẽ cử hành “Chúa Nhật Lời Chúa”, đây là năm thứ hai được cử hành. Chủ đề năm nay được lấy từ Thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê: Hãy giữ lấy Lời Hằng Sống! (Pl 2:16).

Chúa Nhật của Lời Chúa được đặt như một sáng kiến ​​mục vụ của  Hội Đồng Tòa Thánh về Tân Phúc Âm Hóa, với mục đích làm sống lại trách nhiệm mà các tín hữu có trong việc hiểu biết Sách Thánh và giữ cho nó tồn tại thông qua một công việc truyền tải và hiểu biết thường xuyên, có khả năng ban tặng. có ý nghĩa đối với đời sống của Giáo hội trong những điều kiện khác nhau mà Giáo hội tự nhận ra.

Ý nghĩa logo:

Đó là hình ảnh hai môn đệ trên đường Emmaus được cha Thomas Rosica đề nghị sơ Marie-Paul Farran vào năm 1990, sơ đã hoàn thành luận an thạc sĩ Kinh Thánh trong năm đó tai Học Viện Thánh kinh Roma, làm sâu sắc thêm danh tính của người môn đệ vô danh trong câu chuyện trong Tin Mừng Luca. Luận án do tu sĩ Dòng Tên John Kilgallen hướng dẫn, đã được trình bày với tựa đề Emmaus: “Con đường để tái nhận thức, chú giải Lu-ca 24: 13-35”. Sau nhiều ngày cân nhắc, sơ Marie-Paul đã chấp nhận lời đề nghị và vào cuối năm 1991, biểu tượng đã được hoàn thành và chuyển giao. Bản chính ở Toronto, Canada, cùng một cha Thomas Rosica. Sơ Marie-Paul Farran thích minh họa ý nghĩa của nó bằng những lời này: “Tất cả mọi người, nam và nữ, đều được kêu gọi để trở nên giống như hai môn đệ này của Chúa Kitô: trên đường đi tìm lại Kinh Thánh với Người, để chúng ta được dạy dỗ và soi sáng. Con đường này dẫn đến một mục tiêu bất ngờ: “Lạy Chúa, hãy ở lại với chúng con!”. Bàn tiệc đang chờ đợi chúng ta, bữa Tiệc Ly, khi bẻ bánh, Chúa sẽ biến mất khỏi mắt, sống mãi trong cuộc đời của hai môn đệ: “Không còn phải là tôi sống nữa, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20)”. Trong biểu trưng, ​​được phác họa bởi đồ họa Giordano Redaelli, bàn tay của Đấng Phục sinh chỉ vào ngôi sao của việc truyền bá phúc âm hóa và chính trong đó, ba nhân vật chính của biểu tượng được hòa mình vào: hình thức truyền bá phúc âm hóa đầu tiên, trên thực tế, là mối quan hệ với Đấng Phục sinh, một mối quan hệ sống động đến mức trở thành mối liên hệ với Người nhờ bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể: mối quan hệ thứ nhất sưởi ấm trái tim, mối quan hệ thứ hai mở ra đôi mắt, cùng nhau soi sáng sự sống, làm cho nó sinh sôi và kết trái.

Mục đích: Trợ giúp Phụng vụ- mục vụ

Chủ đề câu Kinh Thánh được chọn để cử hành Chúa Nhật Lời Chúa năm nay trích từ thư của thánh Phao lô tông đồ gửi tín hữu Philipphê: “Hãy giữ lấy lời hằng sống” (Pl 2,16). Đây có thể như là một lời để suy ngẫm về bức thư mà Phao lô đã tự sự về chính bản thân mình khi ông đang bị giam cầm.

Đây chắc chắn là đại diện cho một trong những bản văn quan trọng nhất mà Giáo hội nắm giữ trong tay. Phân đoạn Kitô học mà Phao-lô nêu bật việc Con Thiên Chúa đã tự hủy(kenosi) trong việc trở thành người vẫn còn trong suốt lịch sử của chúng ta như một điểm quy chiếu không thể trở lại để hiểu được mầu nhiệm Nhập Thể. Phụng vụ đã không ngừng cầu nguyện với bản văn này.

Thần học đã làm cho nó trở thành một trong những nội dung chính để hiểu về đức tin. Bằng chứng Kitô giáo đã tìm thấy trong những lời này nền tảng để xây dựng việc phục vụ bác ái trọn vẹn. Trong khi bức thư bày tỏ những nội dung thiết yếu trong việc rao giảng của vị tông đồ, nó cũng cho thấy cộng đoàn Kitô giáo cần phải phát triển như thế nào trong việc hiểu biết về Phúc âm.

Với câu Kinh Thánh của chúng ta, vị tông đồ dân ngoại dự định đưa ra một lời dạy quan trọng cho cộng đoàn tín hữu thấy họ được kêu gọi như thế nào để sống ở giữa thế gian. Trước hết, nó nhắc lại tầm quan trọng mà các Kitô hữu bắt buộc phải thực hiện để dấn thân vào sự cứu rỗi, chính xác nhờ biến cố Con Thiên Chúa trở thành người và bằng cách hiến thân cho bạo lực của sự chết trên thập tự giá: “Với sợ hãi và run sợ làm việc cho sự cứu rỗi của chúng ta”(Pl 2:12). Không một Kitô hữu nào có thể nghĩ đến việc sống trên thế giới này ngoài sự kiện tình yêu đã biến đổi cuộc đời và toàn bộ lịch sử của họ. Dĩ nhiên, Phao-lô không quên rằng dù người Kitô hữu có cố gắng đến đâu để đạt được ơn cứu độ, thì quyền ưu tiên của hành động Thiên Chúa vẫn luôn: “Chính Thiên Chúa là Đấng khơi dậy ý chí và hành động giữa anh em với những thiết kế đáng yêu của Người” (Pl 2,13). Sự kết hợp của hai yếu tố này cho phép chúng ta hiểu những lời đòi hỏi mà sứ đồ hiện nay dành cho các tín hữu thành Phi-líp-phê, trước mắt họ là những tín hữu qua nhiều thế kỷ sẽ là môn đệ của Chúa.

Cam kết đầu tiên mà các tín hữu phải thực hiện là sự kiên định trong cuộc sống. Lời kêu gọi “không chỗ trách được” và “ngay thẳng” giữa một thế giới mà sự giả dối và gian xảo thường chiếm ưu thế, ám chỉ lời Chúa Giêsu khi mời các môn đệ: «Ta sai các ngươi ra như chiên giữa bầy sói; vì thế hãy khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như chim bồ câu ”(Mt 10,16). Để đạt được điều này, Phao-lô chỉ ra con đường phải theo đuổi: Các Kitô hữu có nhu cầu trung thành và hợp nhất với Lời của Thiên Chúa. “Bằng cách giữ lấy lời hằng sống”, các môn đệ của Đức Ki tô “tỏa sáng như những vì sao trong vũ trụ”. Đó là một hình ảnh đẹp mà Phao lô cũng dành cho tất cả chúng ta ngày nay. Chúng ta đang sống trong một thời điểm đầy kịch tính.

Nhân loại nghĩ rằng nó đã đạt đến sự chắc chắn vững chắc nhất của khoa học và các giải pháp của một nền kinh tế để đảm bảo an ninh cuộc sống. Hôm nay họ buộc phải xác minh rằng không ai trong số họ đảm bảo tương lai của họ. Sự mất phương hướng và mất lòng tin nổi lên mạnh mẽ do sự không chắc chắn bất ngờ. Trong thời điểm này, các môn đệ của Đấng Kitô cũng phải có trách nhiệm loan báo một lời hy vọng.

Họ có thể đạt được điều đó trong chừng mực mà họ vẫn cố chấp vững chắc vào Lời của Thiên Chúa, Đấng tạo ra sự sống và tự thể hiện mình đầy ý nghĩa cho sự tồn tại cá nhân.

Có lẽ cách giải thích có thẩm quyền nhất về câu này có thể là của Victorinus. Nhà hùng biện vĩ đại người La Mã mà thánh Augustinô đã hoán cải trong sách Tự thú của mình  đã viết trong bài bình luận về người Phi-lípphê: “Tôi vinh hiển trong bạn vì bạn sở hữu lời sự sống, nghĩa là, vì bạn biết Đấng Kitô, Đấng là Lời sự sống, bởi vì điều gì là được thực hiện trong Đấng Kitô, đó là sự sống. Do đó, Đấng Kitô là Lời của sự sống, từ đó chúng ta nhận thấy lợi nhuận và vinh quang của những người cai quản linh hồn người khác lớn lao biết bao ». Vào Chúa Nhật của Lời Chúa, khám phá lại trách nhiệm phải làm việc để Lời này có thể lớn lên trong lòng các tín hữu và làm họ vui mừng cho việc truyền giáo, là một ước muốn trở thành lời cầu nguyện.

HDT

Comments are closed.