Ở lại trong nội tâm

0

 

Cuộc đời của mỗi con người trên trần thế này chỉ là một cuộc sống tạm thời và người ta sống vì cái gì không ai có thể biết được. Nhưng chắc hẳn rằng ai cũng mong muốn đi tìm cho mình một cuộc sống thực sự đầy ý nghĩa. Mỗi người đều mang trong mình 2 cuộc sống: cuộc sống nội tâm và ngoại tâm. Chúng ta hướng ngoại nhiều hơn là hướng nội, chúng ta thích chạy đua với cuộc sống bon chen ồn ào, thích khám phá và thử sức mình qua những cái mới lạ nhưng chóng qua, để rồi chúng ta tự đánh mất chính bản thân mình, đồng nghĩa với việc đời sống nội tâm của chúng ta bị phá vỡ và không còn nội lực. Chính vì thế, đời sống nội tâm nơi mỗi người rất quan trọng.

Con người rất yếu đuối và giới hạn, nhưng con người cũng thật cao quý và lớn lao, là đỉnh cao của sự sống mà Thiên Chúa đã đặt để quyền năng và tình yêu vô biên của Ngài trong tận thâm tâm của mỗi người. Nhưng buồn thay, con người không biết trân trọng và đã phá hủy hình ảnh sống động và linh thánh này. Chính lúc này đây, nội lực bên trong con người bị phá vỡ. Và rồi từ đó với sức riêng mình, con người chỉ còn lăn lộn với những phân rẽ và xung đột trong chính mình, với tha nhân và ngoại giới. Thông thường, chúng ta thường chạy theo những “cái” mà ngọt ngào, thoả mãn nhu cầu và ước muốn của mình thì mọi người đều vui thích chấp nhận và cảm thấy sung sướng, kể cả những điều mà mình chẳng biết nó sẽ đưa mình tới đâu. Ngoại tâm chúng ta dễ dàng bị chi phối bởi những điều đó. Nhưng thật sự đó là những niềm vui tạm bợ, có khi là những tấm màn che phủ tâm hồn, làm cho tâm hồn bị xáo trộn và mờ đục, chứ chẳng đem lại điều gì cao đẹp. Bởi vậy, trận chiến bản thân mình là trận chiến gay go và lớn lao nhất, và chỉ có quay về với đời sống nội tâm là sách lược cơ bản nhất để tìm về lại được con người chân chính.

Chính vì thế, muốn bước vào đời sống tâm linh, chúng ta phải sống cái tôi đích thật và lột bỏ cái tôi mà rất nhiều khi được hóa trang dưới một dung mạo tốt đẹp, thánh thiện. Nhưng cái tôi đích thật là gì? Đó chính là “cái tôi là” trong ý định của Thiên Chúa theo ơn gọi của chúng ta. Sống và bước đi theo “cái tôi” mà Chúa muốn. Vậy, điều quan trọng là thấy rõ và thấy đúng cái mình đang là với tất cả những thực trạng tốt xấu, đồng thời cũng thấy cái mình lý tưởng mà Thiên Chúa muốn chúng ta trở nên trong ơn gọi của chúng ta. Mọi bất an, sóng gió nội tâm hầu như đều khởi đi từ sự đánh mất hoặc lầm tưởng về chính mình. Vậy để gặp được cái tôi đích thực, gặp gỡ được chính mình có phải là một hành trình khó khăn không? Gặp được chính mình là cơ sở để gặp được chính Chúa. Thánh Augustinô đã không sai khi cầu nguyện cùng Chúa: “Xin cho con biết con và xin cho con biết Chúa”. Và cũng chính thánh nhân đã xác định: “Thiên Chúa ở sâu hơn chỗ sâu nhất của tôi”. Chúng ta gặp gỡ được chính mình qua việc gặp gỡ được Thiên Chúa từ trong sâu thẳm lòng mình và cố gắng đi đến việc trở nên một với Ngài. Sống nội tâm là sống kinh nghiệm gặp gỡ chính mình và gặp gỡ Thiên Chúa. Giá trị cốt lõi của đời sống nội tâm không hệ tại việc giữ được điều này hoặc làm được điều kia mà là sống. Gặp gỡ chính mình, nhận diện và đón nhận “cái tôi đích thực” và khởi đi từ việc gặp gỡ Thiên Chúa để “cái tôi đích thực” được tác thánh, trở nên “cái siêu tôi”, là cái tôi đích thực hiệp nhất với Thiên Chúa.

Khởi đi từ nội tâm, chúng ta biết chân nhận cuộc đời, được tôn trọng và biết tôn trọng người khác, mở ra chân trời thuần thiêng để xuê xoa nỗi ám ảnh tội lỗi trong lòng mình. Điều chúng ta nên tránh là sống đoàn lũ hay so sánh là dấu hiệu vắng bóng đời sống nội tâm. Chính vì thế, chúng ta cần có một nội tâm vững mạnh và  phong phú chân thực để sống đức tin bền vững. Sống đức tin là sống lịch sử đời mình như lịch sử ơn cứu độ, nơi đây chân lý sâu xa thực tại được bộc lộ mà điều quan trọng là thực tại là chính, thế giới nội tâm là ý nghĩa. Ai cũng có một con đường riêng cho chính mình, con đường trở về, con đường hoán cải xuất phát từ khát vọng muốn trở về với Chúa. Trong tự do và tôn trọng, chúng ta mới đạt được chân lý cuộc đời chân thật. Hãy khao khát tìm một đường lối đưa tới hạnh phúc chân chính qua những khúc mắc đầy đau khổ giữa cuộc chiến thế trần này. Tóm lại, sự giải thoát hay giác ngộ chân lý không xuất phát từ chính con người nhưng khởi đi từ chính nội tâm dưới tác động của Thiên Chúa

Nt. Anna Nguyễn Phương Uyên

Comments are closed.