Bài Huấn dụ của ĐTC Beneđictô XVI ngày 29.8.2012

0

 Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Beneđictô XVI

Castelgandolfo (Roma), ngày Thứ Tư, 29-8-2012

Anh Chị Em thân mến,

            Ngày thứ Tư cuối cùng của tháng 8 này, nhằm lễ nhớ cuộc tử đạo của Thánh Gioan Baotixita, Vị Tiền Hô của Chúa Giêsu. Trong Lịch Phụng Vụ Rôma, đây là Vị Thánh duy nhất mà Phụng vụ mừng ngày Sinh Nhật, đó là ngày 24 tháng 6, và cái chết của Ngài qua việc tử đạo. Ngày lễ nhớ hôm nay nhắc tới việc cúng hiến một hầm ở vùng Sebaste, ở Samaria, tại đó, ngay từ thế kỷ thứ IV, người ta đã tôn kính đầu của Thánh nhân. Việc tôn kính này lan ra tới Giêrusalem, trong các Nhà Thờ bên Đông Phương và tại Roma, với tên gọi là tưởng nhớ Việc chặt đầu Thánh Gioan Baotixita. Trong Sách Thư Mục của Giáo Hội Roma (Martyrologium Romanum), người ta tưởng nhớ tới một cuộc tìm ra lần thứ hai hài cốt quý hóa này, và do một sự tình cờ, đã được mang đem tới nhà thờ Thánh Silvestro ở Hý trường Campo Marzio, ở Roma.  

            Các chi tiết lịch sử này giúp chúng ta hiểu được việc tôn kính Thánh Gioan Baotixita đã có từ lâu đời thế nào và mang tính cách sâu xa thế nào. Trong các Phúc Âm chúng ta thấy rõ ràng vai trò của Thánh nhân trong mối liên hệ với Chúa Giêsu. Đặc biệt, Thánh Luca kể lại việc Thánh nhân sinh ra, cuộc sống trong sa mạc, việc rao giảng của Thánh nhân, còn Thánh Marco nói cho chúng ta cái chết thảm khốc của Ngài như chúng ta nghe kể lại trong bài Phúc Âm hôm nay. Thánh Gioan Baotixita khởi đầu việc rao giảng của Ngài dưới thời Hoàng Đế Tiberio, vào khoảng năm 27-28 sau Chúa Kitô, và lời mời gọi rõ ràng Thánh nhân gửi tới dân chúng chạy đến nghe Ngài, đó là chuẩn bị đường để đón nhận Đức Kitô, là san phẳng các con đường khúc khuỷu ngòng ngoèo trong đời sống riêng của mỗi người bằng một cuộc trở lại của con tim (xem Lc 3, 4). Tuy nhiên Thánh Gioan Baotixita không chỉ giới hạn trong việc rao giảng sự ăn năn thống hối, việc hoán cải, nhưng khi nhận biết Chúa Giêsu như là “Chiên Con của Thiên Chúa” đến xóa tội trần gian (Ga 1, 29), Thánh nhân đã hạ mình xuống thật khiêm nhường để giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người biết đó là Vị chính thức được Thiên Chúa sai đến, và Thánh nhân lánh ra một bên để Đức Kitô có thể lớn lên, được lắng nghe và được mọi người đi theo. Như một hành động cuối cùng, Gioan Baotixita làm chứng bằng việc đổ máu ra về  lòng trung thành với các giới răn của Thiên Chúa, mà không nhượng bộ hoặc bỏ qua, để chu toàn đến cùng sứ vụ của Thánh nhân. Thánh Beđa, một đan sĩ thế kỷ thứ IX, trong các bài giảng của ngài, đã nói như sau về Thánh Gioan Baotixita bỏ mạng sống mình [vì Đức Kitô], cả khi Ngài bị bắt buộc phải từ chối Chúa Giêsu Kitô, Ngài bị bắt buộc phải im lặng trước sự thật (xem Homil. 23: CCL 122, 354). Và Ngài đã không im lặng nói sự thật và như thế Thánh nhân đã chết vì Đức Kitô là Sự Thật. Chính vì tình yêu sự thật, mà Thánh nhân không thể hòa hoãn và không sợ nói ra những lời nói thật mạnh mẽ với những ai lạc xa nẻo đường về với Thiên Chúa.  

            Chúng ta chiêm ngắm chân dung vĩ đại này, sức mạnh trong cuộc thương khó, trong việc chống lại các người quyền thế. Chúng ta hỏi xem: từ đâu cuộc sống này sinh ra, từ đâu thái độ nội tâm này lại mạnh mẽ đến thế, đúng thực như thế, hài hòa như thế, cuộc sống được tiêu hao một cách thực trọn vẹn cho Thiên Chúa đến như thế và chuẩn bị đường cho Chúa Giêsu? Câu trả lời thật đơn sơ: đó là từ mối tương quan với Thiên Chúa, từ việc cầu nguyện, được coi như là đường dây ràng buộc tất cả cuộc sống của Thánh nhân. Gioan Baotixita là ơn huệ của Thiên Chúa mà cha mẹ của Thánh nhân, ông Zacharia và bà Elisabeth, đã khẩn xin thật lâu dài (xem Lc 1, 13); đó là một ơn huệ lớn lao, theo sức loài người thì không thể xẩy ra được, bởi vì cả hai ông bà đã già và cao niên, vả lại bà Elisabeth lại son sẻ (xem Lc 1, 7); nhưng không điều gì là không thể được về phía Thiên Chúa (xem Lc 1, 36). Việc loan báo biến cố ngày sinh của Gioan xẩy đến chính tại nơi cầu nguyện, tại Đền thờ Giêrusalem, vào chính lúc ông Zacharia đến phiên được ưu đãi tiến vào nới cực thánh của Đền Thờ để dâng hương lên Thiên Chúa (xem Lc 1, 8-20). Ngay cả việc Gioan Baotixita sinh ra cũng được ghi dấu đậm bởi việc cầu nguyện: bài thánh ca của niềm vui, của việc chúc tụng và của lời tạ ơn mà ông Zacharia dâng lên Thiên Chúa và chúng ta đọc thánh ca này mỗi buổi sáng trong Giờ Kinh Sáng, đó là thánh ca”Benedictus”, ca tụng hành động của Thiên Chúa trong lịch sử và một cách tiên tri chỉ cho thấy sứ vụ của người con Gioan: việc đi trước Con của Thiên Chúa làm người để dọn đàng cho Chúa (xem Lc 1, 67-79). Tất cả cuộc sống hiện hữu của Vị Tiền Hô của Chúa Giêsu được nuôi dưỡng bằng mối tương quan với Thiên Chúa, đặc biệt trong giai đoạn sống tại sa mạc (xem Lc 1, 80); Các vùng sa mạc được coi như là nơi của các cơn cám dỗ, nhưng cũng là nơi trong đó con người cảm thấy sự nghèo hèn túng thiếu của chính mình bởi vì họ thiếu mọi điều để nương tựa và mọi chắc chắn về vật chất, và hiểu rằng điểm tựa duy nhất chắc chắn vẫn là chính Thiên Chúa. Nhưng Thánh Gioan Baotixita không chỉ là con người cầu nguyện, là con người sống trong cuộc tiếp xúc liên lỉ với Thiên Chúa, Ngài cũng là một người lãnh đạo về mối tương quan này. Thánh Sử Luca khi thuật lại lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu dạy các môn đệ, “Kinh Lạy Cha”, đã ghi nhận rằng lời xin của các môn đệ nói với Chúa Giêsu, được diễn tả qua các lời nói sau đây: “Lạy Chúa xin dạy chúng con biết cầu nguyện, như Gioan đã dạy các môn đệ của ông” (xem Lc 11, 1).

            Anh Chị Em thân mến, cử hành cuộc tử đạo của Thánh Gioan Baotixita cũng nhắc nhở cho chúng ta, các Kitô hữu của thời đại chúng ta, là người ta không thể hòa hoãn với tình yêu của Đức Kitô, với Lời của Ngài, với Sự Thật. Sự Thật là Sự Thật, không thể nào có sự hòa hoãn. Cuộc sống của Kitô hữu đòi hỏi, có thể nói như thế, “cuộc tử đạo” về sự trung thành hằng ngày với Tin Mừng, lòng can đảm, nghĩa là để cho Đức Kitô lớn lên trong chúng ta và xin Đức Kitô định hướng tư tưởng của chúng ta và hoạt động của chúng ta. Nhưng điều này có thể xẩy đến trong đời sống của chúng ta chỉ nếu mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa thật vững chắc. Việc cầu nguyện không phải là thời giờ vô ích mất đi, không phải là việc đánh cắp khoảng không gian hoạt động, cả ngay là của các hoạt động tông đồ, nhưng là điều hoàn toàn trái ngược lại: chỉ khi nào chúng ta có khả năng dành cuộc sống để cầu nguyện cách trung thành, liên lỉ, tín thác, thì Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta khả năng và sức mạnh để sống một cách hạnh phúc và thanh thản, để có thể vượt lên trên các khó khăn và làm chứng cho Chúa Kitô với lòng can đảm. Xin Thánh Gioan Baotixita cầu bầu cho chúng ta, để chúng ta biết luôn bảo tồn sự ưu việt của Thiên Chúa trong đời sống của chúng ta.

            Xin cám ơn Anh Chị Em.

Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 29-8-2012. Lm. Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 29-8-2012

*******

            Đức Thánh Cha Benedicto XVI nhắn nhủ 2600 thừa tác viên giúp lễ đến từ Nước Pháp trong cuộc hành hương bên mộ Thánh Tông Đồ Phêrô:

            Anh Chị Em thân mến,  

            Với tâm tình quý mến Cha chào thăm các Con, những Người Giúp Lễ tại Bàn Thờ, đến từ Nước Pháp trong cuộc hành hương quốc gia về Rôma, cũng như thân ái chào Đức Ông Breton, các Giám Mục Khác, đang hiện diện nơi đây và các người khác tháp tùng đoàn hành hương quan trọng này. Các Bạn Trẻ thân mến, việc phục vụ mà các Con thực hiện cách trung thành, cho phép các Con gần gũi cách đặc biệt Chúa Giêsu Kitô trong Phép Thánh Thể. Các Con có được một ưu đãi lớn lao là được ở gần bàn thờ, gần Đức Kitô. Các Con hãy ý thức tầm quan trọng của việc phục vụ này là cho Giáo Hội và với chính các Con. Chớ gì đây là dịp làm cho tình bạn thân với Chúa Giêsu lớn lên, một mối liên hệ cá nhân với Chúa Giêsu. Các Con đừng sợ truyền đạt, với sự hứng khởi, niềm vui ra chung quanh chúng con, niềm vui mà các Con nhận được từ sự hiện diện của Chúa! Chớ gì đời sống của các Con chiếu tỏa niềm hạnh phúc do việc ở gần Chúa Giêsu! Và nếu một ngày kia các Con nghe tiếng gọi của Ngài để đi theo Ngài trên con đường lên chức linh mục hoặc đời sống thánh hiến (nhấn mạnh là của tôi), các Con hãy đáp trả Ngài một cách quảng đại! Với tất cả mọi người Cha chúc cho có được một cuộc hành hương tốt đẹp bên mộ Hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô! Xin cám ơn các Con. Cầu chúc các Con hành hương tốt đẹp! Xin Chúa Kitô chúc lành cho các Con!

Dịch theo nguyên bản tiếng Pháp, do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến, ngày 29-8-2102.
Lm. Phanxico Borgia Trần Văn Khả, ngày 29-8-2012     

Comments are closed.

phone-icon