Chương trình Việt – dã Tâm Linh Mùa Vọng 2014 – tuần II

0

1) Xin gởi đến tất cả mọi người tài liệu cho VDTL – Tuần II : (xin nhấn vào link dưới đây để tải xuống)

– Thực hành

– Tìm hiểu Thánh kinh – vấn đề từ ngữ Kinh thánh hay Thánh kinh

Xin các DHV in ra và bấm (3-hold puncher) các tài liệu để gởi đến các thao viên nhé. Lưu ý những tài liệu được xếp theo các phần, và mỗi phần lại bắt đầu từ trang #1 vì thế xin hướng dẫn thao viên phần nào bỏ vào phần đó nhé. Có thể các bác lớn tuổi không phân biệt được các phần xin hướng dẫn họ bỏ vào cho đúng phần của tài liệu nhé. Trong các phần, phần Thực Hành là phần quan trọng nhất và dùng mỗi ngày, các phần kia chỉ là phụ, đọc thêm để nâng cao kiến thức tu đức và Thánh kinh.
2) Cuối tuần này là buổi họp chia sẻ đầu tiên. Thời gian buổi họp chia sẻ hoa trái cầu nguyện 60-80 phút. Vì thời gian có hạn và buổi họp là quyền lợi của mỗi người nên mỗi người đều có quyền nói và khuyến khích được nói. DHV cần nhạy bén để ý các thao viên và khéo léo nhắc nhở người nói nhiều bớt nói và người ít nói nên được khuyến khích để nói thêm. Có thể trước khi chia sẻ mọi người cùng xem với nhau sự khác biệt giữa Chia Sẻ Tâm Linh và Thảo Luận. Vì đây là nhóm chia sẻ tâm linh nên cố gắng giữ mọi người chia sẻ những kinh nghiệm từ cầu nguyện trong tuần, từ trái tim chứ không từ trên đầu, tránh tranh biện về Thánh kinh, nhưng chia sẻ từ cõi lòng của mình. Một buổi họp có thể như sau:
– 10 gặp gỡ thăm hỏi và cầu nguyện khai mạc (cầu nguyện bộc phát)
– 35 phút cho chia sẻ hoa trái cầu nguyện trong tuần: 5 phút mỗi người  x 7 người = 35 phút
– 5 phút cho thời gian bị mất vì chờ đợi giữa từng người chia sẻ
– 5 phút cầu nguyện kết thúc (Tạ ơn Chúa những tâm tình mọi người vừa dành cho nhau, có thể cùng một bài hát quen thuộc)
– 10 phút thắc mắc, giải thích các phần trong folder và phân phát tài liệu cho tuần kế tiếp.

Một số câu hỏi để chia sẻ trong nhóm, hoặc những ai không có nhóm có thể dùng những câu hỏi này để nhìn lại cả một tuần đã chạy ra sao:
– Mọi người cầu nguyện thế nào? Có dùng Thánh kinh để cầu nguyện mỗi ngày không? Cầu nguyện mỗi ngày bao lâu?
– Có cảm nghiệm gì đặc biệt từ các giờ cầu nguyện trong tuần mà vẫn còn ở lại trong tâm trí mình cho đến giờ?  Có thể đó là những cảm nghiệm dạt dào, cảm nghiệm khô khan, tích cự, tiêu cực, bị thử thách?
– Những phần nào trong các bài cầu nguyện giúp mình cầu nguyện tốt nhất, chẳng hạn Ơn xin, Lời Chúa, Gợi ý sau các đoạn Thánh kinh?
– Cầu nguyện với TK có cảm thấy khó không? Cám dỗ là gì?  Chia trí?  Làm sao để trở lại với giờ cầu nguyện khi bị chia trí?
– Lưu ý có thể có người sẽ chưa biết cầu nguyện hay chưa biết sử dụng những phần trong tập tài liệu nên khó cầu nguyện. Xin DHV kiên nhẫn và lấy lòng nhân từ để hướng dẫn một cách ân cần nhé. Nếu muốn, có thể đi qua một giờ cầu nguyện một cách đơn giản như sau:

CHUẨN BỊ:

Thư giãn bằng cách hít thở một vài lần thật sâu để tập trung và ý thức mình bước vào giờ cầu nguyện. Đồng thời bỏ ra 1-2 phút chiêm ngắm Chúa xem Ngài đang ngắm nhìn mình thế nào.

– Ơn xin. Mình muốn gì trong mỗi giờ cầu nguyện. Ơn xin được in sẵn chỉ là gợi ý, nếu giúp được thì dùng, nếu không mỗi người nên có ơn xin cho mỗi giờ cầu nguyện.

CẦU NGUYỆN:

– Đọc TK thật chậm để lời Chúa thấm ướt cuộc đời mình.
– Đọc những gợi ý sau mỗi đoạn lời Chúa. Nếu phần này giúp mình cầu nguyện tốt thì dùng nếu không cũng không sao. Điều quan trọng là đặt tâm tình của mình vào trong đoạn TK vừa đọc và đối thoại với Chúa và các nhân vật trong đoạn đó.

KẾT THÚC CẦU NGUYỆN:

– Cám ơn Chúa đã ở với mình trong giờ cầu nguyện qua. Dâng lên Chúa những ước nguyện của người thân. Đặc biệt để những cảm nghiệm vừa đón nhận trong giờ cầu nguyện lắng sâu trong lòng mình như thể để cho mình được nghỉ ngơi trong Chúa như Ngài rất thích nghỉ ngơi trong lòng của mình.

4) Cần nhắc nhở với mọi người về sự TÍN CẨN VÀ CẨN MẬT. Đây là điều tối quan trọng trong các nhóm chia sẻ. Xin TUYỆT ĐÓI không đem những gì người khác chia sẻ trong nhóm để nói với BẤT CỨ AI ngoài nhóm. Nếu những chia sẻ bị đem chia sẻ với người ngoài sẽ gây tổn thương rất lớn về tâm lý cũng như tâm linh đối với những người trong nhóm. Nếu không tạo được sự TÍN CẨN và CẨN MẬT trong nhóm thì những chia sẻ sẽ hời hợt, đôi khi là bịa đặt, ở trên đầu mà không có chiều sâu nội tâm nơi con tim, không giúp ích gì cho thăng tiến tâm linh, và những buổi họp đó chỉ mang tính xã hội và mất thì giờ vô ích. Cũng cần lưu ý khi chia sẻ trong nhóm, mọi người nên lắng nghe chính mình xem Chúa đang thôi thúc mình chia sẻ những gì và nên chia sẻ thật lòng. Vì người chia sẻ đã cầu nguyện và thật lòng khi chia sẻ, những người trong nhóm nên lắng nghe với tất cả tấm lòng cởi mở, biết ơn và tôn trọng. TUYỆT ĐỐI KHÔNG CHỈ BẢO, DẠY ĐỜI, KHUYÊN RĂN, hay ĐEM RA DIỄU CỢT về những gì thao viên chia sẻ, tâm tình đẹp nhất, đúng nhất, và giúp ích nhất là LẮNG NGHE. Nếu muốn nói thì chỉ cần nói, “CÁM ƠN,” thế là đủ.

Cám ơn tất cả mọi người đã quảng đại giúp đỡ các thao viên gặp Chúa. Điều này không chỉ tôi biết ơn mà chắc chắn Chúa biết ơn và muốn cám ơn các anh chị nhiều lắm vì nhở các anh chị mà Chúa được nhận biết nơi các thao viên và đời sống của họ.

Hẹn gặp lại.

Fr. Hanh D. Pham, SJ

 

Comments are closed.

phone-icon