Đức Maria, Đấng đẹp lòng Thiên Chúa nhất (08.12.2020)

0

Đức Maria, Đấng đẹp lòng Thiên Chúa nhất
Sự kết hợp của Đức Maria với Chúa Thánh Thần

Chúng ta mừng lễ Đức Maria thụ thai không nhiễm nguyên tội vào ngày 8 tháng 12, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Phép lạ này được thực hiện bởi ơn sủng của Thiên Chúa để dọn đường cho một sự thụ thai khác: sự thụ thai của Chúa Giêsu. Mẹ Maria đã thụ thai Chúa Giêsu bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, sự hiện diện quyền năng và bao trùm không bao giờ rời bỏ Mẹ. Hãy suy gẫm về ý nghĩa của Mùa Vọng này trong cuộc đời của Mẹ Mary.

Tại một ngôi làng ít người biết đến ở Galilê, để đáp lại lời cầu xin Đấng Cứu Thế trong nhiều thế kỷ, một thiên sứ của Chúa đã hiện đến và nói với một cô gái trẻ rằng: “Kính chào Đấng đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng Bà” (Lc 1,28). Nữ tỳ này là ai? “Tên trinh nữ này là Maria”, đã đính hôn với một người tên là Giuse (1,27). Theo lời văn, điều khiến Mẹ ngạc nhiên không phải là sự xuất hiện của một thiên thần mà là lời chào. Chắc hẳn Mẹ đã nghĩ:

Tôi có gì đặc biệt mà lại được tung hô, được ưu ái đến vậy? Và tại sao thiên thần không chào tôi bằng câu chào bình thường của người Do Thái: “Peace – Chúc cô bình an”? Thay vào đó ngài ấy nói: “Mừng vui lên!” (ý nghĩa đích thực của hạn từ “Hail”). Điều đó nghe giống như lời các ngôn sứ đang loan báo về ơn cứu độ, như trong sách Xôphônia: “Hỡi thiếu nữ Sion, hãy vui lên, hỡi Israel, hò vang dậy đi nào! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy nức lòng phấn khởi! Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đang ở giữa ngươi. Người là Đấng Cứu Thế đầy quyền năng” (Xp 3,14.17).

Đấng đẹp lòng Thiên Chúa

Thật ra, dù Maria có nhận ra điều đó vào lúc đó hay không, thì Mẹ là con gái Sion, con gái Giêrusalem, đã vui mừng trước sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế (ý nghĩa của tên Chúa Giêsu) khi còn trong bụng mẹ.

Thiên thần đã trấn an Mẹ: “Maria, đừng sợ!”, lại một lần nữa sử dụng cùng một ngôn ngữ trong sách Xôphônia (3,16). “Vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1,30-33).

Nếu Đức Maria choáng ngợp với lời chào, chắc hẳn Mẹ còn choáng ngợp hơn khi sứ thần nói về sứ mệnh được trao cho Mẹ. Mẹ có hiểu được ý nghĩa sâu xa của sứ điệp không? Chắc là không. Trước hết, làm sao điều này có thể xảy ra, vì trong lời tường thuật khó hiểu của thánh sử Luca, mặc dù đã đính hôn nhưng Mẹ vẫn quyết tâm giữ mình đồng trinh? Nhưng sau đó, điều gì có nghĩa là con trai Bà, Đấng Mêsia, sẽ trị vì nhà Giacóp mãi mãi?

Thiên thần giải thích rằng đây không phải là sự thụ thai bình thường. “Chúa Thánh Thần sẽ ngự trên Bà, và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế con trẻ sắp sinh ra sẽ được gọi là Đấng Thánh, là Con Thiên Chúa” (Lc 1,35). Trong Kinh thánh Do thái mà Đức Maria biết, Thần Khí của Thiên Chúa thường đến trên những người được xức dầu để thực hiện một sứ mạng, giống như các anh hùng trong sách Các Thủ Lãnh, các tiên tri, vua Saolê và Đavít. Nhưng có ai đã từng nghe nói về Chúa Thánh Thần đến, mà không cần sự trợ giúp của con người, để thực hiện việc thụ thai trong lòng một thiếu nữ đồng trinh không? Lời giải thích của thiên sứ về cách thức mà việc thụ thai sẽ diễn ra hẳn còn khiến Đức Maria khó hiểu hơn là lời mời gọi làm mẹ của Đấng Mêsia.

Hòm Bia Giao Ước

Thiên thần nói rằng Chúa Thánh Thần, quyền năng của Đấng Tối Cao, sẽ bao phủ Bà. Điều đó có thể khiến Mẹ nhớ đến đám mây che phủ hòm bia giao ước. Đám mây biểu lộ sự hiện diện của Thiên Chúa một cách hữu hình, xác nhận rằng các bảng luật nằm trong hòm thực sự là lời của Người. Thiên Chúa đã dựng lều của mình ở giữa dân, và lời của Người đã được khắc trên đá. Nhưng Lời Chúa trong Mẹ Maria sẽ là xác thịt của Mẹ, tức là Thiên Chúa trong con người.

Dân Israel vui mừng biết bao khi có Chúa ở giữa họ. Tuy nhiên họ vẫn run sợ và tôn kính trước hòm bia. Chỉ có Môisen mới được vào lều giao ước. Và sau này, khi hòm bia giao ước ở trong Đền thờ ở Giêrusalem, chỉ có thầy tế lễ thượng phẩm mới được phép vào mỗi năm một lần. Nếu dân Israel đến gần nơi thánh với sự sợ hãi và tôn kính như vậy, thì điều gì sẽ được nói về chúng ta, những người của giao ước mới, trước Hòm bia giao ước cưu mang Con Thiên Chúa bằng xương bằng thịt!

Kết quả của điều kỳ diệu này là tác động của Chúa Thánh Thần. Thánh Luca để lại cho chúng ta và cho cả Giáo hội suy gẫm về sự kết hợp độc đáo giữa Đức Maria với Chúa Thánh Thần có ý nghĩa như thế nào đối với Mẹ. Chúng ta có thể chắc chắn một điều: Thiên Chúa đã không sử dụng Mẹ Maria như một khí cụ thể lý đơn thuần để thụ thai Chúa Giêsu. Cũng như khi để tâm trí Mẹ thắc mắc, Người cũng chờ đợi lời chấp thuận tự ý theo ý muốn của Mẹ. Thánh Bênađô cho thấy toàn thể thế giới chưa được ơn tha tội đang nín thở cầu xin Mẹ Maria đồng ý với lời mời gọi này. Một khi cô ấy đã rõ ràng rằng đây là điều Chúa muốn, cô ấy cũng muốn nó. “Xin hãy thực hiện nơi tôi như lời ngài đã nói” (Lc 1,38). Cả tâm trí và ý chí của Mẹ đều được gắn kết hoàn toàn.

Đính hôn

“Đính hôn” là một từ hay, vì nó cũng được dùng cho sự cam kết của các cặp đôi có ý định kết hôn. Nhưng trong trường hợp này, không có sự chậm trễ nào từ việc đính hôn đến hôn nhân, cũng như không có sự trì hoãn nào trong việc đạt được mục tiêu của sự kết hợp, sự thụ thai của Chúa Giêsu. Không có lời thề hứa nào nói rằng: “Cho đến khi chết, chúng ta sẽ chia tay nhau”; nhưng sự hợp nhất này sẽ tồn tại vĩnh viễn. Trong sự cam kết và sự cộng tác này, truyền thống của Giáo hội đã ban tặng cho Đức Maria danh hiệu “Hiền Thê của Chúa Thánh Thần”. Vì cách Thiên Chúa đã làm mọi việc, với sự tôn trọng tuyệt đối đối với người mà Người tham gia vào một sứ mạng, Đức Maria không ngừng là Hiền Thê của Chúa Thánh Thần sau khi Chúa Giêsu được sinh ra, khác với cha mẹ không còn kết hôn nữa (li dị) sau khi đứa con của họ được sinh ra. Trong trường hợp của Đức Maria, vì hiện nay Mẹ đang sống trong vinh quang trên trời, mối quan hệ hôn nhân của Mẹ với Chúa Thánh Thần là một thực tại sống động, trường tồn vĩnh cửu.

Vì sự kết hợp của Chúa Thánh Thần với Đức Maria là sự kết hợp thiêng liêng, diễn ra bên trong thân xác và tâm hồn của Mẹ, nên Đức Maria ở đâu thì Chúa Thánh Thần cũng ở đó. Không bao giờ tách biệt. Nếu thánh Phaolô có thể nói với các tín hữu rằng: “Thân thể anh em là đền thờ của Chúa Thánh Thần” (1Cr 6,19), thì điều này càng đúng hơn với Mẹ Maria một cách nổi bật. Nếu chúng ta tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác chúng ta (6,20), thì chắc chắn việc Đức Maria tôn vinh Thiên Chúa nơi mình, sẽ làm cho sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần trở nên hữu hình.

Nguồn: [wau.org/
Chuyển ngữ: Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD

Comments are closed.