Mẹ Ngài đã ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng – SN ngày 12.6.2021

0

Suy niệm: Lc 2,41-51

Bài đọc Tin Mừng hôm nay làm rõ rằng dù Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria có nghĩa là gì đi nữa, điều đó không có nghĩa là Mẹ Maria thanh thản và không gặp khó khăn. Điều đó không có nghĩa là Mẹ không có câu hỏi về những gì Chúa đang hỏi ý Mẹ và ơn gọi đặc biệt của con trai Mẹ đã mở ra như thế nào. Câu hỏi của Mẹ ở đây thậm chí giống như một lời trách móc: Tại sao Con lại làm điều này với chúng ta? Chúng ta đã rất lo lắng cho Con. Bất kỳ phụ huynh nào cũng có thể thêm vào dòng tiếp theo: Lần tới khi con quyết định làm điều gì đó như thế này, ít nhất hãy cho chúng ta biết trước!

Để làm tăng thêm sự bối rối, Chúa Giêsu trả lời bằng một câu hỏi của riêng mình: Tại sao cha mẹ lại tìm kiếm con khắp thành phố? Cha mẹ không nghĩ rằng con sẽ bị thu hút đến nơi này sao?

Luca nói với chúng ta rằng các ngài không hiểu ý của Chúa Giêsu vào lúc đó. Nhưng Mẹ Maria muốn hiểu đầy đủ hơn, vì vậy Mẹ đã ghi nhớ sự việc này trong lòng và thỉnh thoảng rút ra để ngẫm nghĩ lại. Mẹ không chỉ lo lắng về cách Chúa Giêsu đã đối xử với Mẹ và thánh Giuse; Mẹ hỏi nó có nghĩa là gì. Điều gì về mối quan hệ của Chúa Giêsu với Cha trên trời khiến Ngài – một thanh niên đơn thuần – từ bỏ cha mẹ mình và dành ba ngày trong một thành phố lớn một mình? Chỉ khi Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai của mình, Mẹ Maria mới bắt đầu tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi như thế này.

Suy gẫm có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là ngồi yên lặng với những suy nghĩ của chúng ta – và với Chúa. Nó cũng có thể liên quan đến việc đọc một chút để giúp củng cố sự hiểu biết của chúng ta hoặc trò chuyện với một người bạn thông thái. Loại suy gẫm này sẽ giúp ích cho chúng ta khi chúng ta muốn đưa ra những lời khiển trách của mình trước mặt Chúa. Thay vì chỉ chăm chăm vào hoàn cảnh trước mắt đang làm chúng ta băn khoăn, việc suy xét cầu nguyện giúp chúng ta có được bức tranh toàn cảnh hơn – bức tranh có chỗ cho tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa.

Vì vậy, đừng ngại đặt những câu hỏi hóc búa, giống như Mẹ Maria đã làm. Chỉ cần bảo đảm rằng bạn cũng quay trở lại những sự thật chủ yếu mà Mẹ Maria đã bám vào: Chúa yêu tôi và Ngài có kế hoạch cho cuộc đời tôi, ngay cả khi tôi chưa hiểu hết điều đó bây giờ.

Lạy Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Mẹ Maria, xin lôi kéo con vào cuộc trò chuyện đầy yêu thương với Chúa Giêsu, Con của Mẹ.

Nguồn: The Word Among Us
Chuyển ngữ: Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD

Comments are closed.

phone-icon