Lúc khởi đầu công trình tạo dựng … – SN Chúa Nhật XXVII TN, năm B

0

Suy niệm: Mc 10,2-16

“Điều đó có đúng luật không?” một số người Pharisêu đã hỏi Chúa Giêsu, hy vọng  Người sẽ mắc bẫy (x. Mc 10,2). Việc ly dị thì khá phổ biến trong xã hội Do Thái vào thời đó, và chính ông Môsê cũng đã cho phép. Nhưng Chúa Giêsu đã không sập bẫy của họ. Thay vào đó, Người đã dẫn dắt ý hướng họ trở về thời của Vườn Eden (Vườn Địa Đàng), thời điểm trước cả Môsê, một thời điểm trước khi tội lỗi xâm nhập vào trần gian. “Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ … và cả hai sẽ thành một xương một thịt” (Mc 10,6.8; St 1,27). Vì quá chú trọng vào những lề luật, những người Pharisêu này đã đưa ra câu hỏi sai. Câu hỏi thực sự là Thiên Chúa đã có ý định gì?

Thật tự nhiên khi người ta thường suy nghĩ nông cạn và muốn mọi thứ phải chi tiết, rõ ràng: Những gì được phép và những gì không được, ai đúng và ai sai. Nhưng Chúa Giêsu đã muốn cho các đối thủ của Người suy nghĩ những điều lớn lao hơn, để nhìn thấy kế hoạch vĩ đại, vẻ vang của Thiên Chúa – và Người muốn làm điều tương tự cho chúng ta.

Ý định của Thiên Chúa về hôn nhân thì lớn hơn rất nhiều so với việc làm đúng và tránh làm sai.

Ý định của Người qui hướng về tình yêu sáng tạo, trung tín và hiến mình. Nó đề cập việc Thiên Chúa liên kết chặt chẽ giữa một người nam và một người nữ, và cả hai đều cần sự chúc phúc của Người. Ý định đó cũng nói về sự phản ánh hình ảnh của Thiên Chúa: mạc khải tình yêu tuyệt hảo của Người mỗi ngày qua tình yêu chưa hoàn hảo của người chồng và người vợ. Và đó còn là một cánh cửa sổ tuyệt vời mở ra mối tương quan yêu thương và trung tín mà Thiên Chúa mong muốn có với mỗi một người con của mình.

Chúa Giêsu muốn hướng ánh nhìn của chúng ta lên sự vĩ đại của kế hoạch của Thiên Chúa ngày từ khởi đầu. Những kinh nghiệm của chúng ta về tình yêu gia đình không thể đạt đến lý tưởng này bởi vì tất cả chúng ta đều là những tội nhân. Nhưng tình yêu gia đình của chúng ta vẫn đáng trân trọng và nó làm vinh danh Thiên Chúa. Ngay cả những cuộc hôn nhân có vấn đề và những gia đình rạn nứt vẫn có thể là những cửa sổ dẫn đến tình yêu của Thiên Chúa. Như thông qua tấm kính màu, tình yêu của Thiên Chúa có thể vẫn chiếu sáng qua chúng ta và chỉ ra Người là Đấng đã tạo dựng nên chúng ta. Bởi vì “tất cả mọi sự đều có thể đối với Thiên Chúa” (Mc 19,27).

“Lạy Chúa Giêsu, xin hãy dạy con biết yêu thương”.

Theo the Word Among us
Nguồn: https://wau.org/meditations/2021/10/03/189231/
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon